Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với EVN về tình hình cung ứng điện Tết 2023

Kinh tế - Ngày đăng : 13:39, 19/01/2023

(TN&MT) - Sáng ngày 19/01/2023 (tức 28 Tết), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình quản lý, vận hành, cung ứng điện tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tham dự cùng Đoàn công tác có Thứ trưởng Đặng Hoàng An, đại diện lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Văn phòng Bộ và một số đơn vị liên quan.

02d7ee19-1d63-4e58-b6de-78bc40b44c40.jpeg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc 

Sẵn sàng các phương án cấp điện trong dịp Tết

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, sau khi có Quyết định của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2022 và văn bản việc đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ, Tết, cuối năm 2022, EVN đã có văn bản chỉ đạo các đơn trực thuộc lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng, trong đó có phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

EVN đã yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng...; Tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Tết...

ae7c0fef-2201-44be-9538-730c90708c47.jpeg
Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành tại phòng Điều độ của A0

Đặc biệt, trong các ngày Tết Nguyên đán năm 2023, từ 0h ngày 20/01/2023 đến hết 24h ngày 26/01/2023 (tức từ 29 đến mùng 05 Tết) không thực hiện các công việc phải ngừng, giảm cung cấp điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp xử lý sự cố.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trong EVN đã chuẩn bị phương án sẵn sàng đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bộ trưởng Bộ Công Thương và đoàn công tác đã thăm, động viên, chúc Tết các cán bộ, kỹ sư trực vận hành tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm A0 cho biết, hiện tổng công suất đặt toàn hệ thống điện Quốc gia đạt khoảng hơn 80.000 MW. Trong những ngày bình thường gần đây, tiêu thị điện khoảng 700 triệu kWh/ngày, nhưng trong những ngày Tết Nguyên đán dự báo nhu cầu phụ tải sẽ giảm thấp. Do đó, A0 sẽ lên kế hoạch điều độ vận hành theo hướng duy trì một số nguồn có tính ổn định cao, đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia.

acbcb662-39cd-4edf-8585-77b8dbdd7b0e.jpeg
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành tặng quà Tết cho lực lượng vận hành thị trường điện của A0

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo điện năm 2022, đặc biệt trong bối cảnh phụ tải miền Bắc tăng cao; chi phí đầu vào tăng cao…

Về mặt kỹ thuật, Thứ trưởng yêu cầu EVN/A0 cần lưu ý đến tình trạng thừa nguồn, điện áp tăng cao, độ tin cậy cấp điện, tính toán huy động các nguồn hợp lý. Do đó cần yêu cầu các đơn vị tuân thủ, chấp hành lệnh điều độ ở tất cả các đơn vị. Cần thiết lập kênh báo cáo thường xuyên hàng ngày về tình hình vận hành. Đặc biệt cần tuân thủ nghiêm tính kỷ luật, đặt yếu tố an toàn an ninh cấp điện là số 1. Trong trường hợp có sự cố cần bình tĩnh xử lý nhanh nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị EVN/A0 phải phối hợp không để xảy ra tình trạng mất điện đột ngột, điện áp cao, xảy ra sự cố, cháy nổ. Giả sử nếu có cũng phải có phương án xử lý nhanh chóng. Thiết lập kênh thông tin để kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Thiết lập kỷ luật, kỷ cương trong quản lý vận hành hệ thống 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao vai trò chủ đạo của EVN trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

"Chúng tôi đặc biệt hoan nghênh EVN và các đơn vị thành viên đã có những đóng góp rất quan - Bộ trưởng nói.

Đối với cấp điện trong dịp Tết, EVN đã cùng các đơn vị trực thuộc đã xây dựng phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị để bảo đảm cung ứng đủ điện, an toàn cho nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng thời điểm Tết Nguyên đán khác hơn thời điểm bình thường là phụ tải rất thấp nhưng công suất lên rất cao. EVN đã quán triệt tinh thần của Chính phủ, Bộ Công Thương và các đơn vị chức năng có kế hoạch cụ thể, có chỉ đạo điều hành đến các đơn vị một cách rõ ràng từ Trung tâm điều độ quốc gia, Trung tâm truyền tải cho đến các Tổng Công ty điện lực các miền, đơn vị trực thuộc giao nhiệm vụ, kế hoạch, đặt ra các tình huống và xử lý rõ ràng.

Tết năm nay rơi vào tháng 1, phụ tải có thể thấp nhưng sau Tết, phụ tải có thể tăng lên do nhu cầu điện cho sản xuất lớn, tiếp đà tăng trưởng xuất khẩu năm 2022. Do đó cần cập nhật, tính toán chuẩn bị sẵn sàng trong công tác cấp điện.

ea3c89fb-cbf1-44c6-ae5c-92cd95caff17.jpeg
Toàn cảnh cuộc họp

Bộ trưởng nhấn mạnh: Mặc dù đã có phương án cung cấp, điều hành lưới điện, nhất là trong dịp Tết sắp tới song tinh thần là vẫn không được chủ quan, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Phải có kỷ luật kỷ cương trong quản lý vận hành hệ thống. Mặc dù đảm bảo nguyên tắc công khai minh bạch nhưng các chủ nguồn điện phải chấp hành nghiêm lệnh điều đô của A0/EVN, đồng thời chia sẻ trong lúc phụ tải thấp ngày Tết.

EVN tiếp tục duy trì kênh báo cáo thông tin hàng ngày về tình hình vận hành hệ thống cho lãnh đạo Bộ có nắm bắt chỉ đạo kịp thời; Có phương án xử lý sự cố (nếu có) một cách nhanh nhất, đặc biệt là các phụ tải quan trọng.

Theo Bộ trưởng, trước đây, nguồn điện chủ yếu của Nhà nước, nhưng trong những năm gần đây, với những cơ chế chính sách ưu đãi, nguồn điện ngày càng đa dạng, quy mô lớn hơn với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế tư nhân trong và ngoài nước. Vì vậy cần có những cập nhật tính toán phương án, kế hoạch điều hành hệ thống điện, đảm bảo thị trường công khai, minh bạch, công bằng nhưng yếu tố quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống điện quốc gia.

Về những khó khăn liên quan tới giá nhiên liệu đầu vào năm 2022 tăng cao dẫn đến ngành điện bị lỗ, Bộ đã và đang nghiên cứu, tháo gỡ và có phương án báo cáo Chính phủ để xem xét quyết định ở thời điểm phù hợp.

764abb52-b115-402d-86f3-7a8547c11368.jpeg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc Tết lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên EVN

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động các đơn vị thành viên EVN năm mới thi đua giành nhiều thắng lợi mới, phục vụ tốt các chương trình phục hồi kinh tế của đất nước.

Theo kế hoạch, sau khi làm việc với Tập đoàn EVN, Bộ trưởng Bộ Công Thương và đoàn công tác sẽ thăm, kiểm tra tình hình cung cấp điện dịp Tết Nguyên đán 2023 và chúc tết ngành điện phía Nam và miền Trung.

Phương Hà