Ngành TN&MT TP.HCM: Quyết tâm hoàn thành 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:57, 16/01/2023

(TN&MT) - Năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của ngành TN&MT đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
khanh-thanh-vp-dk-d-thu-duc.jpg
Lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM và TP. Thủ Đức cắt băng khánh thành Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thủ Đức vào đầu năm 2023


Nguồn thu TN&MT chiếm 11% vào nguồn thu ngân sách TP.HCM

Theo Sở TN&MT TP.HCM, đầu năm 2022, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở được giao 140 nhiệm vụ. Trong đó, Thành ủy TP.HCM giao 03 nhiệm vụ; UBND Thành phố giao 28 nhiệm vụ; Ban Giám đốc Sở giao 109 nhiệm vụ. Kết quả, đã hoàn thành 117 nhiệm vụ; 13 nhiệm vụ xin gia hạn đến năm 2023; 7 nhiệm vụ xin dừng; 3 nhiệm vụ chưa đạt kế hoạch ban đầu đề ra

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, năm 2022, Sở TN&MT đã bám sát chủ đề của TP.HCM là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Theo đó, Sở TN&MT đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã chủ động thành lập các Tổ công tác và tham gia các Tổ công tác của UBND TP.HCM để tháo gỡ cho doanh nghiệp, như: Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư có sử dụng đất không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; Tổ công tác liên ngành thẩm định các dự án xử lý chất thải rắn; Tổ công tác rà soát, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công...

Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn tranh thủ xin ý kiến, tổ chức làm việc với UBND TP.HCM, Bộ TN&MT và các Bộ, ngành nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền. Vì vậy, nhiều nhiệm vụ cụ thể đã được triển khai hiệu quả, kết quả giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực quản lý rất lớn. Đơn cử, ngành TN&MT đã hoàn thành đăng ký biến động nhà đất là gần 500.000 hồ sơ.

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, nhờ những nỗ lực nêu trên, ngành TN&MT đã đóng góp rất lớn vào tổng thu ngân sách của TP.HCM. Theo đó, tổng nguồn thu ngành TN&MT TP.HCM trong năm 2022 đạt 50.424 tỷ đồng, chiếm 11% tổng thu ngân sách thành phố.

a2-nam-202-dong-gop-11-.jpg
Năm 2022, nguồn thu từ ngành TN&MT TP.HCM đóng góp 11% tổng thu ngân sách của Thành phố

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành TN&MT

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, trong năm 2023 có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, khó dự đoán, trong đó có một số nội dung có ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của ngành TN&MT Thành phố.

Vì vậy, Sở TN&MT sẽ bám sát chủ đề năm 2023 của TP.HCM là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”. Sở TN&MT đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, góp phần duy trì nguồn thu ngân sách lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đó, Sở TN&MT TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; phối hợp nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế, chính sách phát triển Thành phố và cơ chế thực hiện thí điểm những vấn đề mới phát triển TP.HCM

Trong đó, Sở TN&MT sẽ tập trung hoàn thành công tác lập Kế hoạch sử dụng đất 05 năm 2021-2025 của TP.HCM; Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai thời kỳ 2021-2030 của TP.HCM; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 – 2030; tiếp tục triển khai đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn TP.HCM” và đề án “Phát triển và khai thác quỹ đất tại TP.HCM”.

Trong năm 2023, Sở TN&MT cũng sẽ dồn lực cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Vành đai 3 và các dự án trọng điểm, cấp bách khác; theo dõi, đề xuất, tham mưu đầy đủ cho UBND TP.HCM chỉ đạo, điều hành công tác giải ngân vốn đầu tư công trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đi vào nề nếp, đảm bảo tiến độ giải ngân, tiến độ bàn giao mặt bằng; phê duyệt giá đất của các dự án bồi thường và các dự án xác định giá đất cụ thể...

Trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai nhóm giải pháp xử lý chất thải rắn theo định hướng tăng cường xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt phát điện và tái chế đến năm 2025 đạt ít nhất 80%, hướng tới 2030 đạt 100%; phối hợp với Bộ, ngành Trung ương để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn TP.HCM đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, theo Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, năm 2023, ngành TN&MT TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số. Theo đó, Sở TN&MT sẽ khẩn hoàn thành số hóa dữ liệu hồ sơ đất đai, tái cấu trúc quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Sở TN&MT nhằm phục vụ triển khai hệ thống Cổng dịch vụ công Thành phố và Hệ thống thông tin một cửa điện tử gắn với đánh giá hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tích hợp dữ liệu ngành TN&MT lên kho dữ liệu dùng chung của Thành phố để phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng của các cơ quan trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM đặt mục tiêu tiếp tục duy trì xử lý chất thải y tế đạt 100%; tỷ lệ xử lý nước thải công nghiệp đạt 99%; phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4); tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên.

Nguyễn Quỳnh