Năm Mão đến “xông đất” thành phố sinh thái, “nói không” với tiêu thụ chó, mèo

Xã hội - Ngày đăng : 17:24, 15/01/2023

(TN&MT) - Để xác lập cho mình giá trị riêng biệt, Hội An không chỉ nỗ lực xây dựng môi trường du lịch xanh, thân thiện với môi trường mà đô thị cổ này còn đang tiên phong “nói không” với ngược đãi chó, mèo. Chủ trương nhân văn này vừa được thành phố đưa ra đã nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân.

Đô thị tiên phong “nói không” với ngược đãi chó, mèo

Phố cổ Hội An được biết đến là thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam, điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước, nơi đây ngoài lưu giữ những giá trị kiến trúc cổ xưa, nếp nhà rêu phong, cổ kính còn là nơi nhân tình thuần hậu, hiền hòa.

Hội An là “di sản sống”, để giữ cho Hội An giữ được giá trị riêng biệt, địa phương xác định phát triển du lịch trên nền tảng bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, bồi đắp tài nguyên thiên nhiên; Nỗ lực bảo vệ môi trường để trở thành điểm đến chất lượng cao theo hướng “Du lịch xanh”, thân thiện với môi trường.

z3792900850793_888e21815d91870067b72ab885a4271e.jpg
Ngoài lưu giữ những giá trị kiến trúc cổ xưa, nếp nhà rêu phong, cổ kính Hội An còn là nơi nhân tình thuần hậu, hiền hòa.

Đặc biệt, mới đây TP. Hội An vừa triển khai dự án “Xây dựng Hội An- thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ chó mèo”. Dự án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ phúc lợi động vật và đặc biệt là vận động người dân, các hộ kinh doanh không buôn bán, tiêu thụ thịt chó mèo; hỗ trợ chuyển đổi sinh kế cho cơ sở kinh doanh. Phấn đấu đến cuối năm 2023, Thành phố không còn hộ kinh doanh thịt chó, mèo.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho hay: Xét trong điều kiện phát triển của Hội An thời gian qua cũng như định hướng trong giai đoạn đến là hướng tới thành phố du lịch sinh thái thì chúng tôi thấy hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên để thực hiện dự án này, chính quyền Hội An không bắt buộc mà chỉ tuyên truyền, vận động qua truyền thông, pano, tờ rơi gửi đến các hộ gia đình, hộ kinh doanh; phối hợp với các trường học thông tin từ đó làm thay đổi nhận thức của các em học sinh…

hoian.jpg
Hội An kỳ vọng trở thành thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó mèo đầu tiên ở Việt Nam

Khi người dân đồng lòng ủng hộ nghĩa là mục tiêu dự án cơ bản thành công. “Thành phố mong muốn khi kết thúc dự án sẽ không còn hộ kinh doanh thịt chó mèo. Nếu dự án được thành phố thực hiện thành công, thì tôi cho rằng du khách sẽ ủng hộ, sự yêu mến của bạn bè xa gần đến với Hội An đi theo chiều hướng tích cực hơn”, ông Nguyễn Thế Hùng nhận định.

Lãnh đạo thành phố Hội An kỳ vọng, sau sự tiên phong của Hội An, hy vọng các địa phương khác trên cả nước sẽ nối tiếp, lan tỏa thông điệp về “những thành phố thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo”. Điều đó sẽ góp phần tạo nên một đặc trưng riêng mà ngành du lịch của Việt Nam như một điểm đến an toàn, thân thiện và hiện đại thu hút du khách nước ngoài.

Người dân – du khách đồng lòng ủng hộ

Ngay khi bắt tay triển khai, dự án không chỉ nhận được sự đồng lòng của người dân, du khách mà ngay cả những hộ kinh doanh cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ việc chính quyền.

Anh Nguyễn Văn Thành (trú phường Cẩm Châu, TP Hội An) chia sẻ: Gia đình anh mở quán kinh doanh chó, mèo từ năm 2003, có khi đến cả 100 khách tứ xứ thưởng thức món ẩm thực này tại quán mỗi ngày... Nhưng từ khi biết thông tin thành phố ký cam kết về việc loại bỏ sử dụng thịt chó, mèo và được chính quyền địa phương vận động, hỗ trợ chuyển đổi kinh doanh phù hợp... nên hiện giờ anh đã từ chuyển sang nghề bán cháo vịt.

“Tôi là người Hội An, rất hay tiếp xúc với người nước ngoài, họ đến từ khắp nơi trên thế giới, tôi thấy họ rất yêu động vật, đặc biệt là chó, mèo. Giờ đây, tôi muốn trong ấn tượng của du khách sẽ chỉ là Hội An một thành phố thành phố thân thiện và hiện đại thu hút du khách nước ngoài.” – ông Thành chia sẻ.

hoian2.jpg
Du khách nước ngoài chia sẻ, Hội An xứng đáng là một điểm đến hàng đầu của thế giới với chủ trương nhân văn nói không tiêu thụ chó,mèo

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, tổ 28 thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà, TP. Hội An cho rằng, người dân Hội An rất đồng tình khi thành phố tuyên truyền, vận động không tiêu thụ chó,mèo. Điều này rất đúng vì trên thế giới đa số mọi người dân đều yêu quý những động vật gần gũi với các hộ gia đình. Tôi muốn không chỉ Hội An mà nên nhân rộng nhiều địa phương hơn nữa.

Là người nước ngoài, lựa chọn Hội An là nơi sinh sống làm việc gần 4 năm qua, anh Sam Potter (39 tuổi, quốc tịch Anh) hào hứng: Đây là một dự án tuyệt vời, Hội An là phố cổ nhưng rất văn minh, thân thiện như những thành phố hiện đại ở nước ngoài... chọn sống ở Hội An nên tôi rất yêu thành phố và chắc chắn rất vui vì chủ trương nhân văn này.

Thông qua hướng dẫn viên du lịch, ông Jean-luc (72 tuổi) cùng các thành viên trong đoàn du khách người Pháp đang thăm quan di tích Chùa Cầu, TP. Hội An đã chia sẻ cảm nhận với chúng tôi khi được nghe thông tin Hội An, thành phố tiên phong của Việt Nam nói không với thịt chó, mèo...

“Tôi đã đi du lịch, đến thăm nhiều nước châu Á, ở Việt Nam lần này tôi đến Hà Nội, TPHCM, Nha Trang và bây giờ là Hội An. Hội An rất đẹp và yên bình,... Xin chúc mừng thành phố các bạn với chủ trương tốt đẹp này, Hội An xứng đáng là một điểm đến hàng đầu của thế giới.

Chúng tôi sẽ lan tỏa đến gia đình, bạn bè của mình về thành phố du lịch đẹp và nhân văn và hứa là sẽ trở lại du lịch tại Hội An trong thời gian không xa”, ông Jean-luc vui vẻ cho hay.

Dự án xây dựng Hội An là thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo có tổng vốn hơn 1,1 tỷ đồng (50 nghìn USD) được thực hiện từ tháng 9/2022 đến tháng 12/2023 do tổ chức Four Paws (tổ chức phi lợi nhuận vì phúc lợi động vật) hỗ trợ. Theo Four Paws, lí do chọn Hội An là nơi triển khai dự án bởi đây là thành phố du lịch, là di sản văn hóa thế giới. Việc triển khai dự án tại Hội An sẽ có sức lan toả mạnh mẽ hơn đến người dân, du khách trong và ngoài nước.

Lan Anh