Lạng Sơn: Nông dân thi thu gom rác thải, bảo vệ môi trường vùng công viên địa chất

Môi trường - Ngày đăng : 22:32, 13/01/2023

(TN&MT) - Trong 2 ngày 12 và 13/1, tại xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn và xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã diễn ra các hoạt động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường trước thềm năm mới 2023.

Tại xã Bắc Quỳnh (huyện Bắc Sơn), 9 thôn trên địa bàn đã thành lập 9 đội tham gia dự thi dọn vệ sinh từ trong nhà ra cổng, đường làng, ngõ xóm, các khu di tích trên địa bàn,... với mục tiêu "sạch từ nhà ra ngõ".

20230112_084809.jpg
Người dân xã Bắc Quỳnh phát quang cây cỏ, thu gom rác thải.

“Việc tổ chức thi như thế này rất có ý nghĩa, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết của bà con trong thôn, quan trọng hơn cả là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ luôn nhắc nhở nhau nêu cao ý thức giữ gìn môi trường như: phát quang cỏ cây, dọn dẹp, thu gom rác thải sạch sẽ.” - Anh Dương Công Hưng, thôn Thâm Pát, xã Bắc Quỳnh chia sẻ.

20230112_095942.jpg
Rác thải được các đội thi tập kết để đơn vị thu gom đến vận chuyển đi xử lý.

Còn tại xã Vạn Linh (huyện Chi Lăng), người dân ở đây cũng đã thành lập 5 đội tham gia cuộc thi “Vì một Làng nghề cao khô xã Vạn Linh không rác thải trước thềm năm mới 2023”. Theo đó, các đội đã tổ chức dọn vệ sinh từ trong nhà ra cổng, đường làng, ngõ xóm trong thôn, đặc biệt khu vực Làng nghề cao khô.

Kết thúc cuộc thi, người dân của 2 xã Bắc Quỳnh và Vạn Linh đã thu gom hàng trăm kg rác thải các loại. Ban Tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho các đội thi đáp ứng các tiêu chí như : tinh thần đoàn kết và trách nhiệm làm việc; phân chia loại rác thải; tuân thủ thời gian quy định; số lượng túi rác thu gom…

img_20230113_170830.jpg
Người dân xã Vạn Linh tích cực hưởng ứng cuộc thi. 

Các hoạt động này do Ban Quản lý công viên địa chất Lạng Sơn phối hợp với Phòng VHTT huyện Bắc Sơn, Chi Lăng và UBND các xã Bắc Quỳnh, Vạn Linh tổ chức, nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, ý thức, vai trò, trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho cán bộ, nhân dân. Vận động người dân không sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, không vứt rác bừa bãi, thực hành thói quen dọn, giữ gìn vệ sinh chung…

Qua đó góp phần hạn chế các hành vi gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan môi trường trong sạch, giúp người dân có trách nhiệm, tự hào trong việc chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng hình ảnh làng du lịch cộng đồng bền vững, kiểu mẫu trong vùng Công viên địa chất, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách khi đến thăm vùng Công viên địa chất Lạng Sơn.

20230112_103851.jpg
Ban Tổ chức trao giải cho các đội thi đạt kết quả cao.

“Thực hiện Đề án thành lập, xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chống biến đổi khí hậu, tập trung tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng và ý nghĩa của các di sản địa chất, di sản văn hóa, đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường, hệ sinh thái rừng trong Công viên địa chất Lạng Sơn” - Bà Phạm Thị Hương – Phó trưởng ban Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn cho biết.

img_20230113_170722.jpg
Qua cuộc thi, người dân 2 xã Bắc Quỳnh và Vạn Linh đã thu gom hàng trăm kg rác thải các loại, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Được biết, Công viên địa chất Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 2424/QĐ-UBND ngày 13/12/2021 của UBND tỉnh Lạng Sơn, gồm phạm vi hành chính của 5 huyện: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan, Chi Lăng, Hữu Lũng với tổng diện tích 3.845,8 km2.

Hoàng Nghĩa