Năm 2022 lỗ ròng, VNSTEEL đối mặt với thách thức trong niên độ mới

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:21, 10/01/2023

(TN&MT) - Năm 2022, thị trường thép biến động khó lường cùng với tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng mạnh khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) gặp nhiều khó khăn. Kết quả kinh doanh thua lỗ chưa từng có và hiệu quả sản xuất sụt giảm nghiêm trọng. Tiêu thụ thép thành phẩm chỉ đạt 88% so với kế hoạch, thép thành phẩm sản xuất cũng chỉ đạt 87% so với kế hoạch.

Giảm cả sản xuất và tiêu thụ

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của VNSTEEL, Phó Tổng giám đốc Lê Văn Thanh cho biết, trước những khó khăn do tác động từ thị trường trong nước và quốc tế, Tổng công ty liên tục có những chỉ đạo điều hành kịp thời, quyết liệt với các đơn vị trong hoạt động sản xuất kinh doanh rất cụ thể và phù hợp với tình hình thị trường, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị; tăng cường kiểm soát mua nguyên liệu, ưu tiên mua trong nước, tiết giảm giá thành sản phẩm; đẩy mạnh bán hàng để giảm hàng tồn kho; Xây dựng phương án xử lý hàng tồn kho...

Tuy vậy, sản xuất và tiêu thụ thép năm 2022 của VNSTEEL vẫn tiếp tục “ảm đạm” khi sản lượng sản xuất thép thành phẩm năm 2022 là 3.339.134 tấn, đạt 87% so với kế hoạch. VNSTEEL cung cấp ra thị trường 3.370.732 tấn thép thành phẩm, đạt 88% kế hoạch, trong đó, tiêu thụ thép cán dài là 2.684.684 tấn, đạt 89% kế hoạch; tiêu thụ thép cán nguội là 438.469 tấn, đạt 88% kế hoạch; tiêu thụ tôn mạ là 247.579 tấn, đạt 77% kế hoạch. Riêng với tiêu thụ của Cty kim khí khởi sắc khi vượt kế hoạch với 619.680 tấn, đạt 109% kế hoạch nhưng vẫn kém hơn so với năm 2021.

toa-nha-tong-cong-ty-thep-viet-nam.jpg
Sản xuất và tiêu thụ thép năm 2022 của VNSTEEL vẫn tiếp tục “ảm đạm”

Trước đó, quý II/2022, VNSTEEL ghi nhận doanh thu đạt 8.588,82 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 567,32 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây cũng là quý lỗ nặng nhất của công ty kể từ khi công bố báo cáo tài chính quý (từ năm 2013).

Vì sao doanh nghiệp ngành thép nói chung và VNSTEEL lỗ nặng trong năm 2022, ông Lê Văn Thanh cho hay, năm 2022 nhu cầu thị trường trong nước tiếp tục sụt giảm và duy trì ở mức thấp là nguyên nhân chính khiến các nhà máy phải điều chỉnh cắt giảm sản lượng hoặc thông báo dừng sản xuất do tiêu thụ chậm, tồn kho ở mức cao.

Đồng thời, theo đánh giá của đại diện VNSTTEEL, triển vọng phục hồi nhu cầu tiêu thụ thép toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn khi thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt tại nhiều quốc gia. Hơn nữa, thị trường trong nước chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt lại thêm thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng lớn tới tiêu thụ của ngành thép, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thép ngày càng khốc liệt và giá bán tăng lên.

img-20210906-132558-5295.jpg
Nhu cầu thị trường sụt giảm là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp thép gặp nhiều khó khăn

Đối mặt với thách thức

Năm 2023, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng theo mục tiêu đảm bảo tăng trưởng kinh tế có thể hỗ trợ nhu cầu thép trong nước, đặc biệt với thép xây dựng. Tuy nhiên, ngành bất động sản sau một năm 2022 trầm lắng dự kiến sẽ chưa thể phục hồi trong năm 2023 nên khó hỗ trợ cho nhu cầu thép nội địa tăng trở lại.

Nhận diện được những khó khăn, thách thức phải đối mặt thời gian tới, VNSTEEL đã xây dựng kế hoạch 2023 trên tinh thần thận trọng, ưu tiên kiểm soát rủi ro, tiếp tục linh hoạt trong điều hành để hài hòa giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Trước mắt, VNSTEEL chỉ đạo các đơn vị cân đối và xử lý hài hoà giữa mục tiêu duy trì sản lượng (giữ vững thị phần) và mục tiêu lợi nhuận trong từng thời điểm để đảm bảo kết quả cuối cùng vẫn là lợi nhuận, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh chính phải có hiệu quả.

ong-thep-ma-kem1-1.jpg

Bước sang niên độ mới, VNSTEEL phấn đấu năm 2023 sản lượng thép thành phẩm đạt 3.435.000 tấn. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 35.800 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 50 tỷ đồng; Tổng doanh thu Công ty mẹ đạt 1,899 tỷ đồng; Lợi nhuận Công ty mẹ phấn đấu có lãi.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, VNSTEEL đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023. Theo đó, nhằm giải quyết các “nút thắt” trong công tác sản xuất kinh doanh, Tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 cho các đơn vị; theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh tháng/quý/năm của đơn vị.

qlsl-3.jpg
Mới đây, VNSTEEL đã cho ra mắt phần mềm Quản lý số liệu thị trường mới.

Bên cạnh đó, VSTEEL tăng cường theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường thép trong nước và thế giới, chú trọng công tác dự báo, phân tích thị trường để kịp thời nắm bắt và báo cáo Tổng Giám đốc trong việc chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ các đơn vị, đặc biệt với những đơn vị gặp khó khăn hay hoạt động kinh doanh bị thua lỗ.

Đẩy mạnh công tác phối hợp các đơn vị trong hệ thống, xây dựng bộ máy đoàn kết, năng động, sáng tạo... tăng cường phát huy sức mạnh nội tại; Phối hợp và hỗ trợ các đơn vị trong hệ thống từng bước thực hiện chuyển đổi số... Từ đó, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Năm 2023, VNSTEEL sẽ tập trung nguồn lực vào các đề án tái cơ cấu giai đoạn đến năm 2025 và tiếp tục tăng cường thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, SCIC triển khai dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng tại các dự án VTM, Tisco.

tisco.jpg
Năm 2023, VNSTEEL sẽ tập trung nguồn lực triển khai thực hiện dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng tại các dự án VTM, Tisco.

Bên cạnh việc phát triển kinh doanh, VNSTEEL và các đơn vị trong hệ thống cũng tiếp tục quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng như giáo dục, y tế, thiện nguyện… để kiến tạo các giá trị tốt hơn cho xã hội và cộng đồng, chung tay xây dựng một xã hội thịnh vượng, phồn vinh, phát triển bền vững.

Phương Hà