VNSTEEL tập trung đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:58, 09/01/2023

(TN&MT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) tổ chức ngày 9/1.

Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức đan xen chưa từng có, đặc biệt diễn biến của thị trường thép có nhiều biến động khó lường, nhưng VNSTEEL đã nỗ lực duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và đặc biệt là đảm bảo công tác an sinh xã hội, thu nhập ổn định cho toàn thể người lao động. Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động VNSTEEL đạt 14.397.000 đồng/người/tháng, bằng 102,5% so với năm 2021.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2022 với Hội nghị, ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc VNSTEEL cho biết, trước những khó khăn đó, Tổng công ty liên tục có những chỉ đạo điều hành kịp thời, quyết liệt với các đơn vị trong hoạt động sản xuất kinh doanh rất cụ thể và phù hợp với tình hình thị trường, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị; tăng cường kiểm soát mua nguyên liệu, ưu tiên mua trong nước, tiết giảm giá thành sản phẩm; đẩy mạnh bán hàng để giảm hàng tồn kho; Xây dựng phương án xử lý hàng tồn kho...

img_1028.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

 Tuy vậy, các đơn vị của VNSTEEL vẫn đối mặt với tình trạng tồn kho nguyên liệu và thành phẩm cao. Bên cạnh đó, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thép càng thêm khó khăn. Kết quả kinh doanh thua lỗ chưa từng có và hiệu quả sản xuất sụt giảm nghiêm trọng. Điển hình đó là, tiêu thụ thép thành phẩm chỉ đạt 88% so với kế hoạch, thép thành phẩm sản xuất cũng chỉ đạt 87% so với kế hoạch.  

2a8a86f0-44ab-4b84-93fc-37fad0b7b864.jpeg
Ông Lê Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc VNSTEEL trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2022 tại Hội nghị

Bước sang năm 2023, Tổng công ty phấn đấu năm 2023 sản lượng thép thành phẩm đạt 3.435.000 tấn. Tổng doanh thu hợp nhất đạt 35.800 tỷ đồng; Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 50 tỷ đồng; Tổng doanh thu Công ty mẹ đạt 1,899 tỷ đồng; Lợi nhuận Công ty mẹ phấn đấu có lãi".

Trên cơ sở đó, VNSTEEL đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2023. Theo đó, trong công tác sản xuất kinh doanh, Tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 cho các đơn vị; theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh tháng/quý/năm của đơn vị; Theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường thép trong nước và thế giới, chú trọng công tác dự báo, phân tích thị trường để kịp thời nắm bắt và báo cáo Tổng Giám đốc trong việc chỉ đạo, điều hành. 

Đẩy mạnh công tác phối hợp các đơn vị trong hệ thống về sản xuất kinh doanh, cung ứng vật tư đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống,… Từ đó, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Và năm 2023, VNSTEEL sẽ tập trung nguồn lực vào các đề án tái cơ cấu giai đoạn đến năm 2025 và tiếp tục tăng cường thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, SCIC triển khai dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng tại dự án VTM, Tisco.

img_1045.jpg
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) ghi nhận và đánh giá cao kết quả của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên VNSTEEL trong công tác duy trì ổn định sản xuất kinh doanh và đặc biệt là đảm bảo công tác an sinh xã hội, thu nhập ổn định cho toàn thể người lao động trong bối cảnh khó khăn. Cụ thể, thu nhập bình quân của người lao động VNSTEEL đạt 14.397.000 đồng/người/tháng, bằng 102,5% so với năm 2021.

"Đối mặt với những khó khăn, thách thức năm 2023, VNSTEEL cần nỗ lực bám sát thị trường để từ đó có các phương hướng, giải pháp điều tiết linh hoạt, tiết giảm chi phí hướng tới kiểm soát tốt công tác quản lý, sản xuất kinh doanh" - ông Hùng nhấn mạnh. 

123.jpg
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao cờ thi đua cho đơn vị vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022.

Ngoài ra, ông Hồ Sỹ Hùng cũng đề nghị VNSTEEL tập trung đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp. Đặc biệt, yêu cầu Tổng công ty cần chủ động liên kết, phối hợp triển khai sâu rộng hơn, cụ thể hơn trong công tác này. 

"Tin tưởng rằng với nỗ lực, sự đoàn kết của Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong Tổng công ty, năm 2023, VNSTEEL sẽ có những kết quả, thành tích khởi sắc, tích cực hơn so với năm 2022" - ông Hùng khẳng định. 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã trình bày tham luận, nêu rõ những điểm còn hạn chế cần khắc phục để có những chính sách linh hoạt và phù hợp với từng đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm 2023.

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022.

img_1136.jpg
img_1148.jpg-1-.jpg
img_1165.jpg
img_1177.jpg
Nhiều tập thể, cá nhân đã được khen thưởng, tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022.

Ngọc Châu