HABECO: Nhận diện thách thức, chủ động cho niên độ mới

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 20:47, 06/01/2023

(TN&MT) - Bên cạnh lợi thế thương hiệu, sự chủ động trong các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tài chính cũng là yếu tố tạo ra “chìa khóa” phát triển bền vững của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) trước những khó khăn, thách thức trong năm 2023.

HABECO nhận định hệ lụy của đại dịch Covid-19, khủng hoảng năng lượng, giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn cung ứng bị đứt gẫy, mức độ lưu thông hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng… đã tác động và tạo ra nhiều thách thức cho Tổng công ty.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Công Thương, sự hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan, ban ngành, sự ủng hộ và đồng hành của các đối tác, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, HABECO đã thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ và mục tiêu kế hoạch đã đặt ra.

1(3).jpg

Sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch

Theo báo cáo của HABECO, trong năm 2022, các chỉ tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ đều tăng trưởng so với mức thực hiện trong năm 2021 và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu là 507,6 triệu lít, tăng 12,2% so với cùng kỳ và vượt 3% so với kế hoạch; Tổng doanh thu là 11.248 tỷ đồng, tăng 19,6% so với cùng kỳ và vượt 2,6% so với kế hoạch; Tổng lợi nhuận trước thuế là 510,8 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ và vượt 52,5% so với kế hoạch; Nộp ngân sách là 4.352 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ và vượt 4% so với kế hoạch.

Tại Lễ công bố “Thương Hiệu Quốc Gia 2022” do Bộ Công Thương và Hội Đồng Thương Hiệu Quốc gia tổ chức, HABECO đã được vinh danh là doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2022 với hai thương hiệu Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch. Đây là lần thứ 6 liên tiếp, HABECO được vinh danh là Thương hiệu quốc gia. Cùng với đó, trong năm, HABECO còn đạt Top 10 thương hiệu mạnh Ngành Nông nghiệp, Thực phẩm 2022, Giải thưởng Sao vàng Đất Việt và một số giải thưởng cao quý khác.

Kết quả sản xuất kinh doanh của HABECO cho thấy những tín hiệu tích cực trong một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp ngành bia, rượu nói chung, HABECO nói riêng. Nhận diện thương hiệu HABECO đã được nâng cao rõ rệt, tạo được ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Bia Trúc Bạch đã đạt vị trí số 1 ngành bia trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng 3/2022, trong khi đó Bia Hà Nội thường xuyên nằm trong Top 5 thương hiệu ngành bia trong năm 2022.

Gian hàng thương mại điện tử của HABECO trên nền tảng Tiki, Shopee, Lazada luôn là gian hàng có lượt ghé thăm mua sắm và tương tác cao trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Dịp Tết 2022, HABECO luôn nằm trong Top 3 thương hiệu của ngành hàng tiêu dùng nhanh.

3(3).jpg
HABECO đã được vinh danh là doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2022 với hai thương hiệu Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch.

Mặt khác, mặc dù đã “chinh phục” được đông đảo người tiêu dùng, tuy vậy, HABECO vẫn rất chú trọng đến công tác kiểm soát chất lượng trong sản xuất, nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tập trung nghiên cứu các hương vị mới. Đồng thời, HABECO luôn không ngừng nghiên cứu, cải tiến bao bì, nhãn mác để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Trong năm 2022, HABECO đã cho ra mắt sản phẩm lon sleek đối với sản phẩm Trúc Bạch, Hanoi Bold và Hanoi Light, Hanoi Beer Premium được thiết kế hiện đại, bắt mắt, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, nhất là tiếp cận với giới trẻ.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh nguồn cung ứng nguyên vật liệu gặp nhiều khó khăn, HABECO đã tích cực tìm giải pháp nhằm duy trì nguồn cung cấp nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của HABECO đã được duy trì ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

2(4).jpg

Nhận diện thách thức, chủ động cho niên độ mới

Nền kinh tế Việt Nam luôn ở tình trạng thay đổi liên tục trong suốt năm 2022. Quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19 không đồng đều. Bên cạnh đó, bất ổn toàn cầu cũng khiến tình hình chung trong nước được dự báo “kém tươi sáng”.

Trong bối cảnh trên, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Habeco năm 2023 được đánh giá sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

HABECO xác định sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu, khai thác lợi thế: Thương Hiệu Quốc gia, “Gìn Giữ Tinh Hoa Nâng Tầm Vị Thế”, “Một Nét Văn Hóa Hà Nội” của các thương hiệu tại phân khúc phổ thông của HABECO. Trong đó, tập trung gia tăng giá trị thương hiệu thông qua việc nâng cao chất lượng truyền thông thương hiệu và gia tăng tần suất quảng cáo trên các kênh truyền thống và hiện đại. Nâng cao việc vận hành hệ thống quản trị SAP ERP HABECO để phục vụ công tác quản trị hiệu quả.

Trên cơ sở những mục tiêu trên HABECO dự kiến các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính năm 2023 (toàn hệ thống) như sau:

- Tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu: 525 triệu lít tăng 3,4% so với ước thực hiện năm 2022;

- Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính: 12.177 tỷ đồng tăng 8,3% so với ước thực hiện năm 2022;

- Lợi nhuận trước thuế: 334,9 tỷ đồng bằng 66% so với ước thực hiện năm 2022;

- Nộp ngân sách: 4.552 tỷ đồng tăng 4,6% so với ước thực hiện năm 2022.

Đặc biệt, HABECO tập trung chỉ đạo công tác sản xuất đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo năng suất lao động, giữ vững chất lượng sản phẩm. Nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu ra mắt các sản phẩm tạo ra sự khác biệt rõ rệt đối với các sản phẩm hiện có của Tổng công ty đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

6.png

Đồng thời, phát huy các sáng kiến cải tiến tập trung vào việc hợp lý hóa quá trình sản xuất, nghiên cứu thay thế lựa chọn các loại nguyên liệu tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng nhằm giảm giá thành sản xuất nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty mẹ và các Công ty thành viên.

Sự chủ động trong các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh, tài chính được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” giúp Habeco vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2023.

Minh Duyên