Tuổi trẻ Điện Biên chung sức xây dựng nông thôn mới

Môi trường - Ngày đăng : 16:09, 05/01/2023

(TN&MT) - Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thanh niên tình nguyện chung tay xây dụng nông thôn mới, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc của thanh niên. Qua đó, đã góp phần hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", những năm qua, đoàn viên, thanh niên tỉnh Điện Biên đã hăng hái tham gia phong trào tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

Tỉnh đoàn Điện Biên đã triển khai kế hoạch, phổ biến các chỉ tiêu, tiêu chí đến từng đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức như tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt Đoàn hoặc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp. Từ đó, nhận thức và ý thức của đoàn viên, thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

a1.jpg
Tuổi trẻ Điện Biên chung sức xây dựng nông thôn mới

Bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Điện Biên, anh Đặng Thành Huy cho biết: Những năm qua phong trào tuổi trẻ tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên tham gia.

Để triển khai phong trào xây dựng NTM có hiệu quả, mỗi cơ sở đoàn đều căn cứ vào tình hình, đặc điểm của địa phương, chủ động lựa chọn các tiêu chí phù hợp trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM để chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tập trung vào các phần việc: Tham gia đổ bê tông các tuyến đường liên thôn, nội đồng, nạo vét khơi thông dòng chảy, thi công các tuyến đường điện thắp sáng đường nông thôn; thực hiện các chương trình an sinh xã hội; hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất; xây dựng phát triển mô hình thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi...

Với hơn 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia trong năm qua, tập trung hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các thiết chế vui chơi cho thanh thiếu nhi khu vực nông thôn, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa mới. Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân sửa chữa được trên 130 km, làm mới 1,2km đường giao thông nông thôn, tổ chức khánh thành 05 cây cầu nông thôn, tại xã Nà Khoa, xã Nậm Khăn, xã Nậm Chua huyện Nậm Pồ; xã Xa Dung, xã Noong U huyện Điện Biên Đông với tổng trị giá 1 tỷ 370 triệu đồng, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Toàn tỉnh thắp sáng được 26,85 km đường giao thông nông thôn, tham gia giúp đỡ nhân dân trong mùa gặt lúa, sửa sang lại nhà cửa, dọn dẹp sửa chữa các tuyến đường do giông lốc, sạt lở, triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân, bảo vệ dòng sông quê hương, tổ chức quét dọn, vệ sinh khu vực nông thôn, thu gom 5 tấn rác thải, khơi thông 11km cống rãnh thu hút 21.618 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

a2.jpg

Đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường tại vùng nông thôn.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã của thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đồng thời, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nếp sống văn hóa mới, gương mẫu thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng; tham gia tu sửa các công trình, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương.

Có thể nói, thông qua các hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Điện Biên đã và đang phát huy năng lực, trí tuệ để vươn lên trong cuộc sống. Bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay góp sức tạo sự chuyển biến, làm thay đổi diện mạo nông thôn, Tin tưởng rằng với sự năng động, sáng tạo và quyết tâm cao của tuổi trẻ, vai trò, trách nhiệm của thanh niên Điện Biên trong phong trào xây dựng nông thôn mới ngày càng được củng cố, nâng cao với nhiều kết quả nổi bật hơn nữa, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong những năm tiếp theo.

Hoàng Châu