Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc

Sức khỏe - Ngày đăng : 21:09, 26/12/2022

(TN&MT) - Ngày 26/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá cho các phóng viên, biên tập viên và các cán bộ thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa - thông tin theo Kế hoạch Ban hành hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2022.
img_8480.jpg
Bà Trần Thị Nhị Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc, bà Trần Thị Nhị Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, buổi tập huấn sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên cùng các cơ quan có liên quan để có thể truyền thông tốt hơn từ các tác phẩm báo chí về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, góp phần nâng cao sự nhận thức trong cộng đồng về phòng chống tác hại của thuốc lá.

img_8490.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y Tế phân tích về nghiên cứu tình trạng sử dụng thuốc lá ở tuổi vị thành niên tại Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y Tế đã trình bày về Tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên 13 – 15 tuổi, bà cho biết, Việt Nam là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ nam giới hút thuốc cao nhất thế giới và đã có khoảng 75.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây nên. Theo kết quả điều tra với 4790 học sinh tham gia nghiên cứu từ năm 2021 – 2022 so với năm 2014, cho thấy tỷ lệ học sinh bắt đầu hút thuốc từ 13 tuổi trở xuống cao hơn khoảng 80%; đáng chú ý là tỷ lệ phơi nhiễm thụ động với thuốc lá ở học sinh lứa tuổi từ 13 – 15 tuổi tại môi trường như trong nhà, tại địa điểm công cộng ngoài trời và tại trường học vẫn còn tăng cao.

Qua đó, bà Thu Hương chia sẻ các khuyến nghị tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá trong học đường cũng như lứa tuổi thanh thiếu niên như quan tâm và xây dựng các chiến lược phòng chống tác hại của hút thuốc lá điện tử; tiếp tục theo dõi tình hình sử dụng thuốc lá và tăng thuế tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá. Đặc biệt cảnh báo và truyền thông về tác hại của thuốc lá thông qua việc sử dụng internet, mạng xã hội; thực thi nghiêm ngặt các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá; xây dựng nhiều chính sách về hỗ trợ cai nghiện thuốc lá và được đẩy mạnh trong các trường học.

img_8504.jpg
TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai trình bày về Tác hại của Thuốc lá điện tử bao gồm những ca ngộ độc cấp cứu liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai trình bày về Tác hại của Thuốc lá điện tử bao gồm những ca ngộ độc cấp cứu liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử hiện nay. TS. BS Trung Nguyên cho biết, những hóa chất trong hơi thuốc lá điện tử phát sinh loạt bệnh/ ngộ độc mới mà y học chưa thể giải quyết được, liên quan đến tổn thương phổi cấp, ngộ độc hô hấp, tiêu hóa,…

Ngoài ra, nghiên cứu của TS.BS Trung Nguyên khẳng định tác hại của thuốc lá điện tử có thể gây ra nguy cơ khởi phát hen, viêm phế quản mạn, bệnh phổi mãn tính, giảm khả năng đề kháng của đường hô hấp với vi trùng; thay đổi cấu trúc và chức năng tim, gây suy tim, bệnh cơ tim, tăng huyết áp loạn nhịp tim, tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và khả năng mắc ung thư sẽ cao cùng nhiều các loại bệnh lý nguy hiểm nếu sử dụng thuốc lá điện tử trong một thời gian dài, chưa kể đến việc hít thụ động hơi của thuốc lá điện tử cũng tương đương so với việc hút thuốc lá thông thường.

Trong bài tham luận, TS.BS Trung Nguyên đưa ra nhiều dẫn chứng liên quan đến việc ngộ độc thuốc lá điện tử tại Khoa chống độc Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có tình trạng một bệnh nhân nữ, 20 tuổi bị tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, suy thận, tổn thương tim vì tìm trong thuốc lá điện tử của bệnh nhân thấy có chứa ma túy tổng hợp,… Qua đó, TS. BS Trung Nguyên đề xuất cần phải khẩn cấp cấm lưu hành thuốc lá điện tử tại Việt Nam, để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

img_8505.jpg
Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2022

Tại Hội nghị Tập huấn có các tham luận của ThS. Nguyễn Hạnh Ngân - Tổ chức HealthBridge Việt Nam về Nhận diện các sản phẩm thuốc lá mới và kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý thuốc lá mới; Kết quả công tác cai nghiện thuốc lá của PGS.TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm hô hấp Bệnh viện Bạch Mai đều thể hiện sự hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động, tư vấn về cai nghiện thuốc lá và cai nghiện thuốc lá điện tử, thuốc lá mới.

Kết luận tại Hội nghị, bà Trần Thị Nhị Thủy mong muốn các Bộ, Ban ngành, cùng các đơn vị truyền thông cần tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, thúc đẩy mối quan tâm của cộng đồng cũng như xây dựng những biện pháp ngăn chặn việc buôn bán, sản xuất và quảng cáo thuốc lá, thuốc lá điện, góp phần giảm thiểu tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam.

Thuỵ Khanh