Sơn Tây hướng tới đô thị văn minh, hiện đại

Xã hội - Ngày đăng : 23:37, 24/12/2022

(TN&MT) - Thời gian qua với sự chủ động vào cuộc cùng nhiều giải pháp quyết liệt trong chỉnh trang đô thị như hạ ngầm đường dây điện, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, cây xanh; cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông… Qua đã góp phần ngày càng hoàn thiện bộ mặt đô thị cho địa phương nơi đây ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp.
img_0508.jpg
Sơn Tây cải tạo nhiều công trình, hạ tầng giao thông phát triển văn minh đô thị

Tại nhiều tuyến ngõ thuộc các tổ dân phố 2, 5, 6 của phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội không có hệ thống thoát nước thải hoặc có nhưng xuống cấp nghiêm trọng... khiến việc tiêu thoát nước chậm, gây ngập cục bộ sau mưa, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường khu vực, đồng thời là nguyên nhân khiến mặt đường nhanh xuống cấp.

Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này đã chấm dứt, người dân rất phấn khởi. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, phường được thị xã Sơn Tây quan tâm triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo 6 tuyến ngõ với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Nhờ đó, bộ mặt đô thị phường Sơn Lộc sạch, đẹp hơn, không còn tình trạng đường bị ngập nước sau mưa, giao thông thuận tiện…

Tương tự, phường Lê Lợi cũng được đầu tư các công trình: Cải tạo, nâng cấp tuyến phố Lê Lợi, 10 tuyến đường ngõ và 3 khu vui chơi với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng... Hiện nay, hạ tầng đô thị của phường cơ bản đồng bộ, có hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước...

img_0507.jpg
Đảm bảo văn minh đô thị luôn được địa phương quan tâm đưa lên hàng đầu

Cùng với đó, chính quyền thị xã tập trung thi công nhiều công trình giao thông điển hình là cải tạo, nâng cấp tuyến phố Tùng Thiện, đường liên xã Xuân Sơn - Tản Lĩnh… góp phần cải thiện, tăng năng lực giao thông trên địa bàn. Thị xã cũng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng một số công trình thoát nước góp phần giải quyết tình trạng úng ngập cục bộ cho toàn bộ khu vực trung tâm và các khu dân cư khi xảy ra mưa lớn, giải quyết những bức xúc về môi trường, dân sinh... Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí trên địa bàn các xã, phường: Ngô Quyền, Lê Lợi, Phú Thịnh, Xuân Khanh, Thanh Mỹ, Sơn Đông...

Ngoài ra, thị xã cũng đã đầu tư, lắp đặt đường điện chiếu sáng trên tuyến tỉnh lộ 413 và một số xã, phường; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng địa bàn các xã: Cổ Đông, Sơn Đông; phối hợp với Sở Xây dựng bàn giao toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng tại 9 phường của thị xã, thực hiện quản lý hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại 6 xã theo phân cấp…

Thị xã Sơn Tây cũng tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho các tầng lớp Nhân dân về ý thức giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường sáng - xanh, sạch, đẹp, thị xã Sơn Tây còn triển khai nhiều biện pháp chỉnh trang đô thị. Để tạo điểm nhấn cho diện mạo của thị xã luôn tươi đẹp, khang trang, nhiều hình thức trang trí đa dạng, phong phú kết hợp với chiếu sáng cũng được quan tâm thực hiện. Những thảm cỏ, cây xanh, vườn hoa, công viên được chăm chút cẩn thận, thường xuyên.

img_0503.jpg
Nhiều tuyến phố được trang hoàng sạch đẹp tại tại xã Sơn Tây

Đặc biệt theo quy hoạch đến năm 2030, thị xã Sơn Tây sẽ trở thành TP phía Tây Bắc, trực thuộc Thủ đô. Theo quy hoạch này, thị xã Sơn Tây sẽ phát triển theo hướng bền vững, có môi trường và chất lượng sống tốt và được tổ chức thành 3 không gian chính: Khu bảo tồn, hạn chế phát triển; Khu đô thị mới; Khu tổ hợp y tế, trường đại học. Điều này càng đặt ra yêu cầu gìn giữ và phát triển đô thị văn minh, hiện đại cho thị xã Sơn Tây. Chính vì vậy, trong những năm tới thị xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều biện pháp để các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các nội dung về trật tự và văn minh đô thị, coi đây là tiêu chí thi đua của đơn vị.

Bên cạnh đó, tiếp tục đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp bằng nhiều giải pháp. Cụ thể như tập trung vào xử lý các biển quảng cáo, kinh doanh, buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, vỉa hè, lòng đường, tháo dỡ mái che, mái vẩy làm mất mỹ quan đô thị. Thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây thực hiện tốt kế hoạch duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường phố, đảm bảo đúng quy trình công nghệ, không để rác tồn đọng trên các tuyến đường, phố. Cùng với đó, tiếp tục công tác chỉnh trang hè, đường, chiếu sáng, cây xanh trên các tuyến phố nội thị để đảm bảo thị xã khang trang hơn.

UBND thị xã Sơn Tây giao Công an thị xã, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự ATGT nhằm tạo chuyển biến về ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông. Đồng thời tiếp tục phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát các điểm đen, nút giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn để có giải pháp tổ chức giao thông hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả của mạng lưới đường, giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với những quy định trong xây dựng gia đình, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị văn hóa.

An Sáng