Phát triển quận Bắc Từ Liêm trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại

Xã hội - Ngày đăng : 19:04, 24/12/2022

(TN&MT) - Cùng với việc quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã và đang chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị và môi trường sống an toàn, lành mạnh. Từ đó diện mạo đô thị quận Bắc Từ Liêm đang ngày càng xanh, sạch đẹp, đời sống văn hóa của người dân có nhiều chuyến biến rõ nét. Qua đó góp phần xây dựng Quận trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh.
img_0513.png
Nhân dân trong quận Bắc Từ Liêm hàng ngày tự giác dọn vệ sinh khu vực trước cửa nhà, không để rác, nước thải tồn đọng 

Nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc của Hà Nội, Bắc Từ Liêm giáp ranh với nhiều quận, huyện. Theo quy hoạch chung của Thủ đô, khu vực Bắc Từ Liêm nằm trong vùng nêm xanh (vùng đệm xanh phân cách các khu đô thị) của Thành phố. Trên địa bàn có nhiều dự án, khu đô thị mới được triển khai, trong đó có một số dự án lớn như: Khu đô thị Thành phố Giao Lưu, Ngoại giao đoàn, Tây Hồ Tây, Goldmark City, Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra)...

Địa bàn cũng có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của Trung ương, Thành phố như: Đường vành đai 3, Quốc lộ 32, đường 23 ven sông Hồng, đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Nội Bài, đại lộ Thăng Long... Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Bắc Từ Liêm phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Quận Bắc Từ Liêm mới được thành lập, chưa phải là đô thị thực sự lớn và hiện đại của Thành phố vì hạ tầng yếu kém, nhiều yếu tố lịch sử tồn đọng, công tác quản lý khó khăn. Người dân phần lớn sống vùng nông thôn, nên để đổi mới nhanh về lối sống, giải quyết ô nhiễm môi trường cũng gặp nhiều trở ngại… Đứng trước những thách thức trên, để xây dựng Quận trở thành đô thị giàu đẹp, văn minh, quận Bắc Từ Liêm đã và đang tích cực đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo nền tảng chuyển biến nhận thức trong cộng đồng, xã hội.

Cùng với đó, quận thường xuyên toàn dân đoàn kết xây dụng đời sống văn hóa; xây dựng quy của cán bộ, công chức, viên chức nhân dân tại công sở, nơi công cộng thực hiện Quy tắc ứng xử trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Xây dựng các Video, phóng sự tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử Quận, hệ thống đài truyền thanh các phường và các báo đài của Trung ương và Thành phố, tổ chức các hội thi, hội nghị tọa đàm nói chuyện chuyên đề về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với 2 bộ quy tắc ứng xử của UBND thành phố Hà Nội .... 

Tuyên truyền Nhân dân hàng ngày tự giác dọn vệ sinh khu vực trước cửa nhà, không để rác, nước thải tồn đọng dễ tạo môi trường cho dịch bệnh lây lan. Không tụ tập đông người, hạn chế đi đến các địa điểm có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Không vứt khẩu trang đã sử dụng bừa bãi trên lòng đường, vỉa hè....Tuân thủ các biện pháp tự phòng tránh dịch như: Đeo khẩu trang, vệ sinh tay bằng dung dịch có chứa cồn trước và sau khi tham gia các hoạt động nơi công cộng, các điểm di tích- lịch sử trên địa bàn Quận.

img_0517.jpg
Bên cạnh đó là phòng trào làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị bằng các bức tranh tường

Hàng năm, nội dung theo chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Đến nay, trên địa bàn Quận đã có 199/199 tổ dân phố có quy ước. Việc xây dựng thực hiện quy ước tổ dân phố được Nhân dân đồng tình ủng hộ và nghiêm túc chấp hành, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Quận; đặc biệt đưa nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng của UBND thành phố Hà Nội vào quy ước tổ dân phố đã góp phần xây dựng tổ dân phố có nếp sống văn hóa, tiến bộ, kinh tế phát triển bền vững cũng như phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. 

Hàng năm, tổ chức Hội nghị tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về thực hiện Quy tắc ứng xử; về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại 13/13 phường. Trong đó tập trung xây dựng 10 mô hình', triển khai rộng rãi đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể và 13 phường. Đến nay, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường đã triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ phát động mô hình tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử, trong đó giao các phòng, ngành chủ trì tham mưu thực hiện các mô hình.

Phòng Văn hóa và Thông tin Quận tham mu tổ chức Lễ phát động tuyên truyền mô hình “Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”; Mô hình “Đoàn xe tuyên truyền lưu động về ứng xử văn hóa, vệ sinh môi trường, chấp hành giao thông”, mô hình “ Di tích lịch sử văn hóa-điểm đến an toàn hấp dẫn” và tiếp tục nhân rộng mô hình đến 13/13 phường.

Trên địa bàn quận cũng đã xuất hiện nhiều (mô hình thiết thực như “Biến chân rác thành đường hoa, điểm hoa”,“Sạch đồng ruộng”, Thu gom phế thải tạo môi trường xanh, Sử dụng làn nhựa đi chợ thay thể túi ni long, Nói không với rác thai nhựa...Các mô hình đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị, làm cho Quận, Thủ đô thêm xanh - sạch - đẹp. Lao động quận tuyên truyền, vận động xây dựng công nhân.

img_0519.png
Đường phố trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm luôn được phong quang, sạch đẹp

Đoàn Thanh niên với nhiều hoạt động có ý nghĩa văn hóa xã hội sâu sắc bằng việc triển khai phong trào hành động “Tuổi trẻ Thủ đô sức khỏe, trí tuệ - đoàn kết, sáng tạo - thanh lịch, tình nguyện”; “Thứ bảy tình nguyên, Chủ nhật xanh".

Cùng với đó Quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 352/KHUBND ngày 14/8/2019 về thi đua hưởng ứng thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” đến toàn thể các phòng, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND các phường với mục đích nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan về văn hóa ứng xử; chuẩn mực trong giải quyết công việc với tổ chức và công dân, gương mẫu trong gia đình và xã hội; góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, xã hội. 

Từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, xây dựng Quận văn minh, hiện đại; góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của con người Từ Liêm, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Thông qua phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện văn hóa tại công sở và nơi công cộng trên địa bàn Quận.

Duy trì nề nếp tổng vệ sinh đường, ngõ, phố vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Thiết kế, in ấn, niêm yết các pano, khâu hiệu tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch bệnh căng treo tại các địa điểm công cộng. Huy động các nguồn lực xã hội hóa để trang hoàng đường, phố bằng cờ, hoa, cây xanh, vẽ tranh tường bích họa, sơn lại cửa, lặp thêm đèn trang trí... Ra quân tông vệ sinh môi trường.

Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng được thực hiện đồng bộ, rộng rãi đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa mới, đã góp phần đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Từ đó, dần hình thành những chuẩn mực văn hóa của tổ chức, cá nhân nơi công cộng cũng như chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ kỷ cương, trách nhiệm, tận tình và thân thiện.

Thu Phương