Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho phóng viên, biên tập viên

Xã hội - Ngày đăng : 20:43, 23/12/2022

Chiều ngày 23/12, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền về chính sách, pháp luật cho công chức, viên chức các Sở Thông tin và Truyền thông; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
h1.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngày 28/7/2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 24/2021/QH15 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025.

Để đồng bộ cũng như kịp thời triển khai thực hiện Quyết định này, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 90 ngày 18/1/2022 về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững và hạn chế tái nghèo.

Triển khai các văn bản của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1789 ngày 26/9/2022 về Kế hoạch Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền về chính sách pháp luật cho công chức, viên chức các Sở Thông tin và Truyền thông; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương về triển khai đề án 6 là 1 Tiểu dự án trong Dự án giảm nghèo thuộc chương trình quốc gia giai đoạn 2021-2025.

h2.jpg

Ông Hồ Hồng Hải- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu tại Hội nghị

Để triển khai Tiểu dự án, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều chương trình phối hợp Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc, một số cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương truyền thông cho Đề án. Theo chương trình này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai dự án giảm nghèo về thông tin.

Qua Hội nghị tập huấn đã giúp đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí hiểu biết sâu sắc hơn về dân tộc, tôn giáo; tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo nhằm tuyên truyền nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác dân tộc, miền núi; tập huấn một số kỹ năng viết bài, thông tin tuyên truyền về vùng đồng bào dân tộc, miền núi...

h3.jpg

Ông Đinh Xuân Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) trình bày tại Hội nghị

Trình bày về “Chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước Việt Nam về dân tộc, miền núi”, ông Đinh Xuân Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ủy ban Dân tộc) cho biết: sau hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân tộc, tình hình phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tuy nhiên, so với sự phát triển chung của cả nước và từng địa phương, đời sống của đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, KT-XH phát triển chậm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và nguy cơ tái nghèo cao; khoảng cách giàu - nghèo có xu hướng gia tăng. Mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ, đầu tư phát triển, nhưng do xuất phát điểm thấp nên vùng Dân tộc thiểu số và miền núi đến nay vẫn là nơi tồn tại “5 nhất”: Địa bàn khó khăn nhất; Chất lượng nguồn nhân lực thấp nhất; KT-XH phát triển chậm nhất; Tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp nhất; Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao nhất…

Trao đổi về kỹ năng viết bài, thông tin tuyên truyền về vùng đồng bào dân tộc, miền núi, Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa, Giảng viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền, nguyên Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phổ biến: Phải viết cái gì và viết như thế nào về miền núi? Trình tự xây dựng chiến lược: Tuyên truyền tới ai? (đối tượng), Tuyên truyền cái gì? (mục đích), Để đạt được điều gì? (đặt ra mục tiêu cụ thể), Tuyên truyền như thế nào? (các phương tiện truyền thông và cách biểu hiện)… Để tạo ra động cơ, cần có những bài báo, đoạn văn, hình ảnh cảm động. Để có những bài báo, đoạn văn, hình ảnh… cảm động, các nhà báo cần làm việc say mê, nhiệt tình, sáng tạo chứ không phải làm đại khái cho xong.

Anh Dũng