Trao giải Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”
Thông tin cần biết - Ngày đăng : 13:28, 23/12/2022
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng cho biết: Sau hơn một năm phát động và nhận bài dự thi, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều đúng với thể lệ, tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra. Các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, văn phong mạch lạc, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống, với các thể loại như phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ.
Các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...
Năm nay, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú hơn, đề tài rộng mở hơn, bên cạnh phản ánh hoạt động cộng đồng của các doanh nghiệp ngành bia, các tác giả còn mang đến cho bạn đọc những thông tin, câu chuyện rất nhân văn của ngành Nước giải khát, những người mẹ tảo tần kinh doanh đồ uống nuôi con ăn học, rồi những kỷ niệm, kỷ vật của cha con về một sản phẩm nước giải khát...
Phát biểu tại buổi Lễ, Ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho biết: Ban Tổ chức phát động những cuộc thi viết như thế này không chỉ là sự đổi mới của Tạp chí Đồ uống Việt Nam mà còn tạo ra môi trường thi đua trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, phát huy thế mạnh của các đồng nghiệp, nhà văn và bạn viết trên cả nước góp phần làm cho nội dung của Tạp chí ngày càng phong phú, hấp dẫn hơn, có cái nhìn khách quan hơn từ những người ngoài ngành. Cái được lớn nhất chính là thông điệp mà ngành Đồ uống gửi tới công chúng báo chí đó là “Ngành Đồ uống chung tay góp phần vào sự phát triển của đất nước, các doanh nghiệp họ không chỉ quan tâm đến sản xuất, kinh doanh mà luôn coi trọng và đồng hành cùng đất nước, có trách nhiệm với cộng đồng vì sự phát triển bền vững...
Mặc dù Ban Tổ chức đã chọn những chủ đề mang tính đặc thù của ngành nhưng có tác dụng giáo dục, tuyên truyền rất lớn tới cộng đồng, xã hội, giúp cho công chúng báo chí hiểu hơn về ngành Đồ uống, đó là “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm”, “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” và năm 2023 là “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Thông qua cuộc thi viết, công chúng báo chí sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống, vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện trong thời gian qua…
Được biết, năm 2023, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Cuộc thi phát động từ tháng 12/2022 đến tháng 30/11/2023 với giải thưởng lớn dành cho các cây viết xuất sắc.
Các tác phẩm, tác giả đoạt giải:
- Giải A: Ngành Đồ uống Việt Nam lớn mạnh cùng đất nước của Lê Thị Thu Thanh.
- 2 Giải B: Bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam: Triển vọng trong thời đại mới của Trúc Quỳnh; Thức uống tự nhiên và nét văn hóa uống của người Cơ Tu của Trần Đức Sáng.
- 3 Giải C gồm: Người mẹ tảo tần gần 30 năm kinh doanh đồ uống nuôi các con thành tài của Thi Hoàng Khiêm; Tiêu dùng xanh - Môi trường xanh của Bình An; Ý thức của các doanh nghiệp đồ uống với an toàn giao thông của Đinh Thành Trung.
- 5 giải Khuyến khích gồm: Chàng rể tiếp thị của Tuyết Nhung ; Giữ hương cho trà sen của Giang Nam; Kỷ niệm với công ty có truyền thống hơn 60 năm phát triển cùng đất nước của Chu Thị Xuân Hương; Những "chiến sỹ thầm lặng" trên mặt trận tuyên truyền "Uống bia rượu văn minh" của Lê Văn Tâm; Suýt chết vì lấy rượu giải sầu của Mộc Kiều.