Chung tay chống rác thải nhựa, vì một Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững - Thiết thực bảo vệ môi trường, đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào cuộc sống

Môi trường - Ngày đăng : 10:02, 15/12/2022

(TN&MT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và phong trào của Bộ TN&MT về việc phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt, sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT).

Tích cực hưởng ứng

Triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, UBND quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ đã tích cực tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng dân cư nhằm thay đổi thói quen trong việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân và hệ sinh thái.

8-9-2-.jpg

Chương trình đổi rác thải nhựa lấy quà tặng, góp phần bảo vệ môi trường đang thu hút sự quan tâm của các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, người dân vùng ĐBSCL

Ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, thời gian qua, bên cạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” đến các tầng lớp nhân dân, Sở TN&MT còn triển khai nhiều giải pháp nhằm giải thiểu rác thải nhựa ngay tại trụ sở và các đơn vị thông qua việc dùng ly thủy tinh uống nước hằng ngày; hạn chế tối đa sử dụng chai, ly, ống nhựa, ống hút, hộp xốp, chén nhựa... trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

“Thông qua các hoạt động này, đã nâng cao hiểu biết của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động về tác hại của rác thải nhựa; đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tăng cường sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường góp phần giảm thiểu phát sinh rác thải nhựa, bảo vệ môi trường” - ông Nguyễn Chí Kiên cho hay.

Tại tỉnh Sóc Trăng, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể… đã đăng ký tham gia thực hiện phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi xử lý theo đúng quy định; phát động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên tham gia phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần; đẩy mạnh tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa, áp dụng các giải pháp giảm thiểu việc tiêu thụ, sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần; đồng thời, triển khai các mô hình thu gom rác thải nhựa trong trường học, khu công nghiệp, khu dân cư.

Tỉnh Hậu Giang cũng đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động chống rác thải nhựa, góp phần BVMT trên địa bàn tỉnh. Ông Đào Trọng Ngữ - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết: Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Hằng năm, hầu hết các sở, ban ngành và các địa phương đều đã đăng ký tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”, thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, người dân, doanh nghiệp cùng tham gia.

Đi vào chiều sâu

Để đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào chiều sâu, thực chất, UBND tỉnh Hậu Giang vừa có Văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của công chức, viên chức, người lao động; vận động doanh nghiệp, người dân hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để BVMT.

8-9-1-.jpg

Sở TN&MT các địa phương vùng ĐBSCL đang tăng cường tuyên truyền, đa dạng các hoạt động chống rác thải nhựa để thu hút đông đảo các đối tượng tham gia

Đồng thời, UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, UBND huyện, thị xã, thành phố phải gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm túi ni lông khó phân hủy, chai phẩm, ly nhựa, chén nhựa; không sử dụng chai, ly, ống nhựa, dùng một lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo.

Tại TP. Cần Thơ, thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND quận, huyện tăng cường kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa và ni lông tới môi trường tự nhiên và sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho hay: “Thời gian tới, các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện sẽ tiến hành các hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT của người dân gắn với việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy cũng như tác hại của chất thải nhựa khó phân hủy đối với môi trường; khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; đồng thời, khen thưởng kịp thời cho những tổ chức, cá nhân có những đóng góp thiết thực trong phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Nhằm nâng cao hiệu quả phong trào “Chống rác thải nhựa”, hiện nay, Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tập trung tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp về tác hại của rác thải nhựa; hạn chế sử dụng và tiến tới nói không với việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng cũng xây dựng kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Bà Trần Thị Kim Phụng - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Để góp phần đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần cho các hội viên phụ nữ; đồng thời, tranh thủ các nguồn lực triển khai có hiệu quả các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa”.

8-9-5-.jpg

Ông Nguyễn Chí Kiên - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ:

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quản lý, xử lý rác thải nhựa và xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của chính quyền các cấp và người dân. 

Sở TN&MT TP. Cần Thơ với vai trò là cơ quan chủ trì trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn, đã bám sát những nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố để triển khai sâu rộng phong trào này đến tất cả các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND quận; Với sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND quận, huyện, phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố đã từng bước đi vào chiều sâu, thực chất, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên. 

Nhằm đưa phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã đề nghị các sở, ban ngành, UBND quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các bộ, công chức, viên chức, hộ gia đình, cá nhân về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy đối với môi trường và sức khỏe con người; khuyến khích từng hộ gia đình, khu dân cư, chợ truyền thống, trung tâm thương mại tăng cường sử dụng các sản phẩm bao bì, túi xách thay thế thân thiện với môi trường.

8-9-6-.jpg

Ông Nguyễn Tân Thuấn - Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An:

Hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh

Thời gian gần đây, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Long An chuyển biến tích cực. Điển hình là các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa, sản phẩm nhựa dùng một lần bước đầu phát huy hiệu quả tích cực. 

Để thực hiện tốt hơn vấn đề “Chống rác thải nhựa”, Sở TN&MT Long An đã và đang tăng cường triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu chất thải nhựa đối với môi trường tự nhiên; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. 

Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động, kêu gọi cộng đồng “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải; tổ chức các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông; khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa sử dụng các sản phẩm nhựa và túi ni lông, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng. 

Sở TN&MT Long An kêu gọi, khuyến khích người dân hướng đến sử dụng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại và siêu thị rất cần thiết cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và ni lông, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng; đồng thời, khuyến khích tham gia xã hội hóa công tác BVMT, thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có trách nhiệm BVMT.

8-9-7-.jpg

Ông Khổng Minh Tặng - Chủ tịch UBND xã Bảo Thuận:

Phát huy vai trò của người dân

Việc quán triệt triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn xã là việc làm bắt buộc và phải thực hiện ngay theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Xã Bảo Thuận (Ba Tri, Bến Tre) luôn xác định đây là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới mục tiêu xây dựng quê hương xanh và sự phát triển bền vững. 

Hiện tại, xã Bảo Thuận tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị tiên phong, nghiêm túc triển khai phân loại rác thải tại nguồn theo quy định và giảm thiểu sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, đặc biệt là sản phẩm nhựa sử dụng một lần, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực trong việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đến người dân. Xã cũng luôn xác định công tác BVMT, tạo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp” là một trong những nội dung trọng tâm cần sự quan tâm và tham gia thường xuyên, liên tục. 

Thời gian tới, UBND xã Bảo Thuận sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của công tác BVMT, nhất tập trung quán triệt nội dung của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản để nâng cao nhận thức về BVMT. Đặc biệt, phát huy vai trò của người dân trong việc thay đổi thói quen về phân loại rác thải tại nguồn; định kỳ ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu dân cư, khu du lịch, khu nuôi trồng thủy sản ven biển.

Lê Hùng