Sơn Tây (Quảng Ngãi): Liên tục bị giông sét, chính quyền hỗ trợ dân đến nơi an toàn

Xã hội - Ngày đăng : 17:58, 14/12/2022

(TN&MT) - Giông sét xảy ra thường xuyên và có mật độ dày bình quân khoảng 15 lần/ năm người dân ở làng Long Vót, thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây luôn phải sống trong sợ hãi. Thậm chí, nhiều gia đình phải bỏ nhà, dời làng làm nhà tạm ở nơi khác để sinh sống.

Ngôi làng “trời đánh”

Thôn Ra Manh (xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) nằm ở nơi hẻo lánh, bốn bề là núi rừng nên đời sống người dân vô cùng khó khăn. Giữa nơi hẻo lánh ấy, khu dân cư Long Vót có lẽ là nơi khó khăn nhất. Tại đây có 17 hộ dân với 73 nhân khẩu. Người dân ở đây vừa phải chật vật mưu sinh, vừa nơm nớp lo sợ "thiên lôi" ghé thăm.

Lo sợ bị sét đánh, bà con ở đây phải dắt díu nhau đến nơi cách làng cũ khoảng 2km để dựng tạm lều sinh sống. Nơi ở tạm không có điện chiếu sáng, không đường giao thông, cuộc sống còn muôn vàn khó khăn hơn…

sontay1(1).jpg
Người dân làng Long Vót phải bỏ nhà, dựng tạm lều ở ven rừng để chạy dông sét

Ngồi thu lu trong căn chòi dựng tạm, anh Đinh Văn Đào (làng Long Vót, thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) buồn bã cho biết: “Năm trước, vợ với con đi qua nhà bà con chơi thì bị sét đánh, lăn ra tại chỗ. Lúc đó cứ tưởng chết luôn rồi, may là một lúc lâu sau dần hồi tỉnh… Bây giờ mỗi lần trời ra dông sét là sợ lắm. Đâu phải lần nào cũng may mắn thoát chết”- anh Đào cho hay.

Đang bận rộn với túp lều dang dở, được lắp ghép từ chính các vật liệu từ nhà ở làng cũ mang đến đây, anh Đinh Văn Bền vẫn thảng thốt khi nhắc đến chuyện làng cũ.

“Làng cũ nằm ở trên kia, sét đánh ghê lắm, nhất là ban đêm. Nhà nào có mái tôn là sét đánh xuống, lóe sáng như ban ngày. Ở bên đó 20 năm, năm nào cũng có chục trận sét lớn, không chịu nổi nữa, không dám ở nên di chuyển ra đây ở. Mới đợt vừa rồi đây, sét đánh sát ngay nhà, may không ai bị sao”, anh Bền rùng mình nói.

sontay3(1).jpg
Nơi ở mới tạm bợ, thiếu thốn điện, nước, đời sống của người dân còn khó khăn hơn

Già Đinh Văn Điểm góp lời: “Có năm, sét đánh trúng thằng con trai đầu của tui, chạy chữa mãi mới lành. Chỉ nghe “đùng” một cái là bò chết, heo chết, cây cau, cây quýt ngã rạp như bị dùng cuốc đánh bật lên. Sét đánh như bom Mỹ nổ, mà khổ cái, giặc Mỹ còn đánh được chứ sét thì làm sao đánh. Đành phải bỏ làng thôi”.

Sẽ di dân đến nơi an toàn

Theo ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, từ những thông tin người dân báo cáo với UBND xã về hiện tượng giống sét bất thường, UBND xã đã tiến hành kiểm tra ghi nhận, đánh giá nguy cơ rủi ro.

Sau khi kiểm tra thực tế, UBND xã Sơn Long xét thấy khu vực có nguy cơ giông sét rất nguy hiểm đến tính mạng người dân, dông sét xảy ra thường xuyên và có mật độ dày bình quân khoảng 15 lần/ năm và hay đánh vào các cây gỗ lớn ở làng Long Vót.

sontay4(1).jpg
Chính quyền địa phương đang xin kinh phí hỗ trợ người dân làm nhà mới để ổn định đời sống

Sau đó, UBND xã Sơn Long tổ chức họp lấy ý kiến người dân để có cơ sở di dời khu dân cư đến nơi an toàn để bà con nhân dân an, cư lập nghiệp. Qua buổi họp lấy ý kiến, 17/17 hộ dân đề đạt nguyện vọng muốn di dời đến nơi ở mới và an toàn hơn. Địa điểm di dời cách làng cũ khoảng 2km theo hướng Tây Nam, giáp ranh với thôn Mang Nách (xã Ngọc Tem, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum)

“Làng Long Vót là nơi xa và khó khăn nhất của xã. Theo quan niệm của người đồng bào thì không thể ở lại làng cũ được nữa. Hiện tại, 73 nhân khẩu của làng Long Vót đã di đến nơi ở tạm. Dù địa phương có những hỗ trợ bước đầu, song về lâu dài thì bà con gặp nhiều bất lợi vì khu vực này giao thông cách trở, lại không có điện, nước sinh hoạt”- ông Vượt thông tin.

Được biết, liên quan đến vấn đề trên, chính quyền huyện Sơn Tây đã trình tỉnh phương án hỗ trợ kinh phí cho bà con làm nhà ngay nơi ở mới để phù hợp đặc thù riêng và thuận lợi cho quá trình canh tác, sản xuất của người dân.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho rằng, xã Sơn Long nói riêng và huyện Sơn Tây nói chung là khu vực có địa hình cao nhất ở tỉnh Quảng Ngãi. Vào mùa hè, nơi này thường có mây đối lưu phát triển mạnh kèm theo các "ổ" giông sét hoặc lốc xoáy. Ngoài nguyên nhân do yếu tố địa hình, khu vực này nhiều giông sét còn có thể do yếu tố về địa chất kết hợp địa hình núi cao. “Khi quan sát mây giông phát triển, người dân cần tìm nơi trú ẩn an toàn ngay để phòng tránh”, ông Sỹ khuyến cáo

Võ Hà