Ninh Bình: Nhộn nhịp trên công trường thi công tuyến đường bộ ven biển

Xã hội - Ngày đăng : 12:09, 14/12/2022

(TN&MT) - Từng tốp công nhân, kỹ sư cần mẫn với công việc của mình tại công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Gương mặt hồ hởi, tập trung cao độ để thi công về đích đúng hẹn khiến họ quên đi cái rét của những ngày cuối năm ở miền Bắc.

“Chạy đua với thời gian”

Chỉ còn một tháng rưỡi nữa là đến Tết nguyên đán 2023, trên công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình, các công nhân, kỹ sư vẫn hối hả, nhộn nhịp, khẩn trương, chạy đua với thời gian để hoàn thành những phần việc theo kế hoạch…

anh-1-1-.jpeg
Các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài với công việc trên công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình

Anh Biện Văn Bốn, công nhân của Tập đoàn Cường Thịnh Thi – nhà thầu thi công dự án vẫn đang miệt mài với công việc trên cầu vượt qua sông Đáy. Anh Bốn cho hay, những ngày này anh em lao động rất phấn khởi, mặc dù thời tiết khá rét do ảnh hưởng của không khí lạnh nhưng càng về những ngày cuối năm, tinh thần làm việc của công nhân trên công trường càng khí thế.

“Chúng tôi vẫn luôn động viên nhau cố gắng làm việc tích cực để đảm bảo tiến độ bàn giao dự án”, anh Bốn chia sẻ.

img_20221212_173240.jpg
Các công nhân làm việc với tinh thần tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ dự án

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư 682,091 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 531,965 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình.

Điểm đầu dự án: Km0+0,00 vị trí tiếp giáp với dự án đường ven biển Nam Định Km65+580 thuộc địa phận xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; Điểm cuối dự án: Km3+250 vị trí đấu nối với dự án đường ven biển Kim Sơn đang thi công hoàn thiện (Km0+360 lý trình dự án đường ven biển Kim Sơn) thuộc địa phận xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Tổng chiều dài khoảng 3,25km, trong đó: Phần đường là 2,063km; phần cầu vượt sông Đáy là 1,187km (tính đến đuôi mố).

Dự án xây dựng khoảng 3,25km đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, vận tốc thiết kế V¬thiết kế=80km/h (tiêu chuẩn TCVN 4054: 2005) với bề rộng nền đường Bnền=12,0m; bề rộng mặt đường Bmặt=2x3,5m=7,0m; bề rộng lề gia cố Bgia cố=2x2,0m=4,0m; bề rộng lề đất Blề=2x0,5m=1,0m. Phần tuyến dài 2,063km chỉ đầu tư phần nền. Xây dựng hoàn thiện cầu sông Đáy thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu phù hợp với mặt cắt ngang toàn tuyến Bcầu=12,0m.

Dự án được khởi công vào tháng 11/2022 và hoàn thành (dự kiến) vào 31/11/2023. Thời gian thực hiện 24 tháng.

anh-2-1-.jpeg
Máy móc, vật liệu luôn tập kết sẵn sàng thi công 3 ca/ngày đêm để về đích đúng hẹn

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Công Giang, Chỉ huy trưởng Công trường thi công Dự án cho biết, nhà thầu đang triển khai thi công 3 ca liên tục trong ngày để đẩy nhanh tiến độ.

Hiệp đồng về đích

Dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình là một trong những dự án trọng điểm, mang tính chiến lược của tỉnh Ninh Bình. Ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết: chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công luôn tập trung cao độ ở mọi phương diện để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành ước đạt: 184,610 tỷ đồng/583,881 tỷ đồng, đạt 31,62%. Về công tác giải ngân: Tổng số vốn cấp cho dự án: 450 tỷ đồng (trong đó năm 2022 là 190 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương); Giá trị đã giải ngân đến nay: 386,471 tỷ đồng, trong đó xây lắp 349,298 tỷ đồng/583,881 tỷ đồng (tạm ứng chưa thu hồi 228,430 tỷ đồng). Chi phí khác: 37,173 tỷ đồng.

anh-3-1-.jpeg
Dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình là một trong những dự án trọng điểm, mang tính chiến lược của tỉnh Ninh Bình

Về công tác thi công, nhà thầu bắt đầu triển khai thi công từ ngày 01/11/2021 đến nay thi công các hạng mục công trình tại hiện trường cụ thể: Về phần cầu vượt sông Đáy: Thi công xong mặt bằng công trường, trạm biến áp 2 bờ; thi công xong khoan khảo sát địa chất bổ sung (đạt 6/6 trụ); khoan cọc nhồi đạt 130/188 cọc, trong đó 95 cọc Ф120 và 35 cọc Ф150; thi công bệ trụ T21, T20, T19, T18, T17, T13, T4, T3, T2, T1 (đạt 10/24 bệ trụ); thi công thân trụ T21, T20, T19, T18, T17, T4, T3, T2, T1 (đạt 09/24 thân trụ); thi công xà mũ trụ T21, T20, T19, T18, T17, T3, T2, T1 (đạt 08/22 xà mũ trụ); thi công dầm Super-T đạt 30/110 phiến.

Về phần đường và cống thoát nước: Hoàn thành đào đất không tích hợp Km0+00 đến Km0+350; hoàn thành thi công cắm bấc thấm Km0+350 đến Km0+520; triển khai đắp K95; thi công đắp hoàn trả cống hộp Km0+183; triển khai đúc cọc 45x45cm loại cọc dài 11,8m và dài 11m đạt (1731,2/6054m) cống hộp bờ Ninh Bình.

Bên cạnh đó, dự án vẫn đang gặp một số khó khăn như vướng giải phóng mặt bằng để thi công phần đường, cống (bờ phía Ninh Bình) do công tác dồn diền đổi thửa đất nông nghiệp tại xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn.

Mặc dù vậy, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện nay tiến độ thi công các hạng mục của công trình vẫn đang được đơn vị bảo đảm. Đơn vị đôn đốc nhà thầu tích cực triển khai thi công công trình.

Tuyết Chinh