Thanh Hóa: Nhiều giải pháp để bảo vệ mội trường ở Yên Lâm

Môi trường - Ngày đăng : 15:28, 09/12/2022

Những năm trước kia Thị trấn Yên Lâm là một xã miền Núi của huyện Yên Định (Thanh Hóa). Tuy là xã miền Núi, nhưng Yên Lâm có tới 33 doanh nghiệp làm nghề khai thác và chế biến đá, nên vấn đề môi trường luôn là vấn đề “nóng” tại đây như: Đường xá xuống cấp lầy lội, bụm bặm từ bột đá, ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn từ máy cắt, máy xẻ đá… Để khắc phục tình trạng trên, Thị trấn Yên Lâm đã xây dựng Đề án số 02/ĐA-UBND nhằm đảm bảo vệ sinh, môi trường khu dân cư và làng nghề đá phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định cho biết, hiện nay trên địa bàn thị trấn có 8 Tổ dân phố với tổng diện tích tự nhiên khoảng 15 km2, 1.862 hộ gia đình với 7.163 nhân khẩu. Ngoài ra trên địa bàn thị trấn có 38 doanh nghiệp (trong số đó có 33 doanh nghiệp khai thác và chế biến đá), nên lượng rác thải hàng tháng lên đến 290 m3, khối lượng rác thải thug om xử lý hàng năm mới đạt 88%. Rác thải được thu gom chủ yếu là chôn lấp tại bãi rác của thị trấn.

4.jpg
Vấn đề môi trường ở làng nghề đá luôn được quan tâm

Tuy nhiên, với biện pháp này chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, lãng phí đất đai, thời gian tồn tại của bãi chôn lấp ngắn nên chất lượng tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới

Trước tình trạng đó, Đảng ủy, UBND thị trấn Yên Lâm đã xây dựng Đề án số 02/ĐA-UBND nhằm đảm bảo vệ sinh, môi trường khu dân cư và làng nghề đá phát triển bền vững, Với mục tiêu nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường, Với mục tiêu xử lý lượng nước thải công nghiệp ra môi trường đạt 100%, chất thải rắn sinh hoạt và dịch vụ thương mại được thug om vận chuyển đến bãi chứa rác thải tập trung để chôn lấp và xử lý đạt 95%, 100% các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trang trại chăn nuôi phải được trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải hiệu quả đúng quy định.

Nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong giai đoạn 2022- 2025 là xây dựng các công trình vệ sinh nhà tiêu, chăn nuôi, giếng nước hợp vệ sinh của hộ gia đình, bảo vệ môi trường các nguồn nước, tuyệt đối không được thải phân tươi, nước thải chăn nuôi gia súc, gia cầm, xác động vật xuống ao hồ gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng môi trường xung quanh. Mỗi hộ gia đình phải có 4 thùng đựng rác gồm: Thùng đựng rác hữu cơ được xử lý ngay tại vườn hộ gia đình; thùng đựng rác tái chế; thùng đựng rác vô cơ; thùng đựng rác nguy hại. Công tác vệ sinh môi trường tại các khu nghia trang cũng được thị trấn đặc biệt quan tâm.

z3945753639861_05a45a235a1d075dd2eccfde262e9e94.jpg
Để chuẩn bị thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường, Thị trấn Yên Lâm đã trang bị nhiều phương tiện vận chuyển rác hiện đại

Đối với khu vực làng nghề khai thác, chế biến đá và khu vực các hộ kinh doanh dịch vụ phải quy hoạch xây dựng nơi ăn nghỉ cho công nhân đảm bảo đủ về diện tích, sạch sẽ, thường xuyên thug om rác hữu cơ để xử lý, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, có hồ chứa, không để nước thải chảy ra ngoài…. Các phương tiện vận chuyển vật liệu đá xây dựng không được vận chuyển quá đầy làm rơi vãi ra đường. Khi tiến hành xẻ đá, nghiền đá phải xử dụng bạt, tôn che chắn bụi, hạn chế đến mức thấp nhất bụi, bột đá ra ngoài môi trường; phải dùng máy phun nước vào bộ phận máy nghiền đá để hạn chế đến mức thấp nhất bụi đất, bụi đá ra ngoài môi trường. Hoạt động đúng giờ quy định để không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Đối với các trang trại chăn nuôi phải được quy hoạch xây dựng xa khu dân cư và phải thực hiện quy trình xử lý chất thải chăn nuôi trang trại theo quy định và Luật Bảo vệ môi trường, không để chất thải từ trang trại gây ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí và môi trường sống của người dân.

Tùy vào tình hình thực tế của từng Tổ dân phố, khu làng nghề đá và nội dung của từng công việc cụ thể. Đơn vị nhận thu gom vận chuyển phải đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được gọn gàng, sạch đẹp. Các tổ dân phố phải thực hiện thu gom, vận chuyển đến bãi chứa rác thải tập trung tối thiểu 5 lần/tháng, vận chuyển rác thải khó tiêu hủy 2 lần/tháng, vận chuyển rác thải bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng 3 lần/tháng. Đối với hệ thống cống rãnh, cống tiêu thoát nước khu dân cư tùy vào tình hình thực tế nhà thầu thực hiện việc khơi thông nạo vét để đảm bảo tiêu thoát nước.

Trong làng nghề đá tiến hành thu gomb vận chuyển rác sinh hoạt của các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh 5 lần/tháng, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành môi trường của các doanh nghiệp. Tiến hành tưới nước giảm bụi trục đường tỉnh lộ 518C đi các đường chính làng nghề đá, trục đường đôi trung tâm thị trấn, trục đường từ ngà Ba Phong Mỹ đến ngã Ba ông Đề với tần suất ít nhất 1 lần/ngày.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định cho biết thêm: Để thực hiện thành công đề án bảo vệ môi trường làng đá Yên Lâm, kinh phí thực hiện từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của các doanh nghiệp và người dân. Bắt đầu từ năm 2023 sẽ thực hiện đề án./.

Tuyết Trang