Bà Rịa - Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:37, 06/12/2022

(TN&MT) - Để gỡ vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), góp phần thúc đẩy các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa mới ban hành Quyết định số 19/2022 quy định chặt chẽ hơn về trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, bổ sung những quy định còn thiếu... nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, nhờ chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, công tác quản lý về đất đai đã đi vào nền nếp hơn. Trong đó, công tác bồi thường, GPMB của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo ra nhiều quỹ đất sạch, góp phần quan trọng để tỉnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự, xã hội của địa phương.

5-2-.jpg

Tiếp tục thực hiện GPMB và tạo ra nhiều quỹ đất sạch để triển khai các dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội

Thời gian qua, với tiềm năng và lợi thế về kinh tế biển, logistics, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều dự án hạ tầng nội tỉnh, hạ tầng kết nối liên vùng, cùng nhiều dự án xã hội để cân bằng hệ sinh thái, kinh tế. Tuy nhiên, việc thu hồi đất để triển khai dự án còn gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kịp thời điều chỉnh chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng và vận động để người dân hiểu và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác bồi thường, GPMB; rà soát kế hoạch sử dụng đất, các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất; thu hồi dứt điểm đối với các dự án sau khi đã thực hiện giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đối thoại, gặp gỡ, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ khắc phục một số khó khăn trong công tác quản lý đất đai nhằm giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB. Hằng tháng, các Tổ hỗ trợ giao ban với địa phương để kịp thời nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn.

Qua đó, thời gian qua, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB như: Dự án Hóa dầu Long Sơn, TP. Vũng Tàu; Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ III, TX. Phú Mỹ; KCN Sonadezi Châu Đức; Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bồi thường, GPMB của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; nhiều dự án đầu tư kéo dài nhiều năm do vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư.

Trong năm 2022, Sở TN&MT đã tiếp nhận 40 đơn khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có 95% vụ việc khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiều khiếu nại về đất đai là do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều dự án có thu hồi nhiều đất của người dân. Trong khi đó, chính sách về bồi thường có nhiều thay đổi; giá đất thường xuyên thay đổi và có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bồi thường so với giá thị trường…

Điều chỉnh những bất cập

Để tháo gỡ những vướng mắc, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 19/2022 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh để thay thế Quyết định số 52/2014/QĐ-UBND ngày 31/10/2014, Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 16/8/2016 và Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND ngày 19/6/2020 của UBND tỉnh. Quyết định số 19/2022 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06/10/2022.

5-1-.jpg

Nhiều dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB.

“Trong chính sách đất đai, thu hồi đất là công tác khó khăn nhất, do đó, việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách đất đai để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư là công việc rất quan trọng. Việc bổ sung, sửa đổi và quy định cụ thể các nội dung tại Quyết định số 19/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các sở, ngành, địa phương áp dụng thực hiện nhằm sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, tái định cư trên địa bàn tỉnh”.

Ông Lê Anh Tú -

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Quyết định số 19/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy định cụ thể bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại, bao gồm: bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; đồng thời, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở; bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở của hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 7 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP.

Đồng thời, quy định về bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ; bồi thường về đất đối với những người đang đồng quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ-CP; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư…

Ngoài ra, Quyết định số 19/2022 còn quy định cụ thể về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, gồm: hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại khoản 7 Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp; hỗ trợ cho thuê đất để tiếp tục sản xuất, kinh doanh đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà người sử dụng đất không được bồi thường về đất…

Ông Lê Anh Tú - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, nếu như trước đây, quy định giá đất khi bồi thường đất ở là giá đất quy định tại thời điểm thu hồi đất, thì nay, Quyết định số 19/2022 của UBND tỉnh đã quy định giá đất bồi thường đất ở là giá đất của Nhà nước nhân với hệ số tại thời điểm giao đất. Đây là một điểm mới quan trọng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất, đảm bảo quyền lợi và ổn định cho cuộc sống của người dân.

Linh Nga