Diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà PV GAS Tower

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 20:02, 02/12/2022

Ngày 2/12, Tổng công ty Khí Việt Nam và Ban Quản lý tòa nhà PV GAS đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CCCNCH) tại tòa nhà PV GAS Tower.

Bảo vệ tối ưu trụ sở PV GAS, bảo đảm an toàn cho người và cơ sở vật chất

Tòa nhà PV GAS Tower nằm về hướng Tây Bắc của TP.HCM, có tổng diện tích mặt bằng 7.441m2, diện tích xây dựng 2900m2, diện tích sử dụng 36.460m2, gồm 1 trệt, 16 tầng lầu với cao độ 71,9m. Tòa nhà có công năng chủ yếu là văn phòng làm việc (từ tầng 4 đến tầng 16) và các công trình phụ trợ. Hiện trong tòa nhà PV GAS Tower có 28 Văn phòng làm việc với khoảng 1.400 người làm việc thường xuyên; nhiều tài sản có giá trị cao. Mặc dù được trang bị hệ thống chữa cháy tại chỗ khá hiện đại và đầy đủ, nhưng khi có đám cháy xảy ra, nếu không tổ chức cứu chữa kịp thời thì hậu quả vẫn không lường trước được. Do đó công tác phòng cháy tốt, cứu nạn - cứu hộ và chữa cháy kịp thời khi sự cố cháy nổ xảy ra phải được PV GAS đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu.

1043379a34a2edfcb4b3.jpeg
Tổ chức phun nước dập lửa tại cuộc diễn tập PV GAS Tower

Các cuộc diễn tập CCCHCN được PV GAS phối hợp tổ chức, căn cứ yêu cầu của Luật Phòng cháy và chữa cháy và tình hình thực tế mùa khô trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói chung và trên địa bàn huyện Nhà Bè nói riêng đang xuất hiện nhiều loại hình cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao; đặc biệt là các cơ sở, Tòa nhà cao tầng có chất cháy rất đa dạng với số lượng lớn, khi xảy ra cháy, nổ, cháy lan nhanh, nhiệt độ vùng cháy cao, lực lượng PCCC khó tiếp cận để chữa cháy.

Theo định kỳ, các cuộc diễn tập Phương án CCCNCH tại Tòa nhà PV GAS TOWER vẫn được PV GAS phối hợp tổ chức với mục đích nâng cao trình độ nghiệp vụ, rà soát các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu để chủ động PCCC – CNCH kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đây cũng chính là cuộc rà soát thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ; giúp nâng cao năng lực điều hành chỉ huy CCCHCN, xử lý đám cháy lớn tại tòa nhà cao tầng. Tại cuộc diễn tập năm nay, Đội PCCC cơ sở gồm 44 nhân sự cũng được tập huấn thao tác, vận hành sử dụng thành thạo phương tiện được trang bị; Xử lý kịp thời có hiệu quả các sự cố cháy từ khi phát sinh, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Các bộ phận thuộc BQL Tòa nhà diễn tập hướng dẫn các khách hàng đang làm việc tại tòa nhà để làm quen với phương án thoát nạn của Tòa nhà.

147c5e6142599b07c248.jpeg
Triển khai ống trượt thoát hiểm từ tầng cao của PV GAS Tower

Ban chỉ huy cuộc diễn tập đề ra yêu cầu cho các đơn vị tham gia thực tập phải xác định rõ nhiệm vụ được phân công, chủ động xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp diễn tập theo đúng yêu cầu đề ra để đạt hiệu quả cao nhất. Trong quá trình tập tham gia diễn tập, các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện; chấp hành nghiêm mệnh lệnh của Ban Chỉ huy diễn tập, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

Cuộc diễn tập sát thực tế, đạt hiệu quả tập huấn và tuyên truyền

Cuộc diễn tập năm 2022 chủ yếu nhằm kiểm tra, rà soát năng lực ứng phó của lực lượng và phương tiện PCCC-CHCN tại chỗ, xử lý đám cháy ban đầu, nhấn mạnh vào yêu cầu dập tắt nguy cơ ngay từ khi chưa gây ra các hậu quả lớn.

Kịch bản diễn tập giả lập là tình huống cháy tại tầng 3, do chập điện tại tủ điện khu vực nhà ăn phát sinh tia lửa điện gây cháy. Đám cháy phát triển nhanh và cháy tự do sau đó lan ra toàn mặt sàn. Chất cháy lan rộng theo diện tích bề mặt sàn tầng 3 và có khả năng cháy lan lên tầng 3A, 5, 6, 7… theo đường cầu thang bộ. Nhiệt độ vùng cháy rất cao, tỏa ra nhiều nhiệt và sinh ra nhiều khói, khí độc ảnh hưởng đến công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Trong thời điểm xảy ra cháy, số lượng người có mặt trong tòa nhà khoảng 950 người, dự kiến số người bị thương, bị kẹt trong đám cháy không tự thoát ra được khoảng 20 người.

Khi có cháy xảy ra người phát hiện ra cháy nhanh chóng báo tin, lãnh đạo Tòa nhà PV GAS Tower chỉ huy CBCNV lập tức triển khai phương án chữa cháy tại chỗ và gọi điện thoại báo cho lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH huyện Nhà Bè. Ngay lập tức, điện của khu vực cháy được cắt. Tất cả CBCNV đang làm việc tại Tòa nhà được yêu cầu sơ tán bằng cầu thang bộ gần nhất và tập hợp tại khu vực tập kết người thoát nạn, được cán bộ phụ trách điểm danh, báo cáo quân số về BQL toà nhà.

5fafde15c32d1a73433c.jpeg
Nhanh chóng cứu người bị thương từ đám cháy

Lực lượng PCCC Tòa nhà được huy động tổng lực, triển khai khẩn trương, xử lý tin báo cháy, thông báo cho các đơn vị liên quan. Tổ Hướng dẫn thoát nạn – cứu nạn hướng dẫn cho khách và nhân viên thoát ra nơi an toàn, triển khai 2 ống trượt thoát hiểm, trực tiếp cứu các nạn nhân trong đám cháy. Tổ Chữa cháy triển khai đội hình phun nước vào đám cháy, ngăn chặn cháy lan. Tổ Di chuyển tài sản cứu hàng hóa, tài sản ra khu vực an toàn. Tổ Bảo vệ tăng cường công tác bảo vệ, an ninh trật tự trong và ngoài Tòa nhà.

Khi lực lượng Cảnh sát PC&CC đến nơi, Chỉ huy trưởng lực lượng PCCC Tòa nhà báo cáo toàn bộ tình hình, diễn biến đám cháy cho chỉ huy trưởng lực lượng Cảnh sát PC&CC chuyên nghiệp biết và đồng thời tổ chức các biện pháp cứu người bị nạn và hướng dẫn cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp sử dụng hệ thống chữa cháy tại chỗ để chữa cháy.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ triển khai, công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã đạt kết quả tốt. Lửa được dập tắt, số người bị thương được cấp cứu, hàng hóa tài sản được bảo quản. Cuộc diễn tập được thực hiện theo đúng kế hoạch, không xảy ra sự cố nào.

aaad96ec8bd4528a0bc5.jpeg
Thực hiện cứu thương tại chỗ , trước khi đưa người gặp nạn đế các cơ sở y tế

Tuy chỉ dừng lại ở diễn tập phương án ban đầu, tập trung tổng lực lực lượng và phương tiện tại chỗ, cuộc diễn tập đã đạt được yêu cầu phối hợp chiến đấu đồng bộ giữa các lực lượng của Tòa nhà tham gia, tạo thành sức mạnh tổng hợp, cho hiệu quả an toàn cao nhất. Thông qua cuộc diễn tập, lực lượng tham gia CCCHCN và Ban Lãnh đạo – nhân viên các văn phòng trong Tòa nhà đều được nâng cao trình độ nghiệp vụ, ý thức về công tác chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ, nhằm làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại Tòa nhà. Đặc biệt, cuộc diễn tập đã thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ; nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ tại chỗ để xử lý tốt ngay từ ban đầu đối với các đám cháy tại các khu vực trong tòa nhà, giải quyết kịp thời các sự cố, góp phần bảo đảm an toàn tại Tòa nhà PV GAS Tower cũng như khu vực liên quan.

PV