Bộ TN&MT – World Bank: Hợp tác cùng phát triển và mang lại lợi ích cho người dân

Trong nước - Ngày đăng : 19:57, 01/12/2022

(TN&MT) - Chiều 1/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam do bà Carolyn Turk làm trưởng đoàn. Tại đây hai bên cùng nhau trao đổi, thúc đẩy những chương trình hợp tác giữa Bộ TN&MT và WB trong thời gian để xây dựng được các chính sách hài hoà, công bằng và mang lại lợi ích với mọi người dân.
bt-tiep-wb.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hàtiếp và làm việc với Bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, bà Carolyn Turk cho biết, Việt Nam là quốc gia cam kết mạnh mẽ thích ứng với BĐKH cũng như chuyển đổi năng lượng. Phía WB đã có nguồn lực tài chính dành cho Quỹ biến đổi khí hậu và sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam có thể hoàn thành các mục tiêu phát triển 

Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia phía WB, mặc dù Việt Nam là một quốc gia có nhiều tài nguyên nước, tuy nhiên trong khoảng 10 năm nữa Việt Nam sẽ gặp khó khăn về nguồn tài nguyên này do ô nhiễm, cạn kiệt, quản lý chồng chéo…, do đó phía WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để quản lý tổng hợp tài nguyên nước và đưa vào chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Đối với lĩnh vực đất đai, bà Carolyn Turk mong muốn Bộ trưởng Trần Hồng Hà quan tâm để Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (VILG) được hợp tác giữa WB và Bộ TN&MT hoàn thành vào tháng 6/2023 theo đúng lộ trình đã đưa ra.

Bên cạnh đó, bà Carolyn Turk cũng trao đổi với Bộ trưởng về các chương trình mà WB có thể hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng về các dự án xây dựng chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh trong đó nâng cao hiệu quả sử dụng và bảo vệ tài nguyên đất, nước, rừng, bảo tồn đa dạng sinh học…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận, kể từ khi đảm nhiệm cương vị Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, bà Carolyn Turk luôn chủ động, tích cực trong thúc đẩy các hoạt động hợp tác đối với các lĩnh vực quản lý của Bộ như quản lý đất đai, tài nguyên nước, biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học...

Trao đổi với bà Carolyn Turk, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, tại Hội nghị COP 27 vừa qua tại Ai Cập do Bộ trưởng làm trưởng đoàn một lần nữa Việt Nam khẳng định quyết tâm thực hiện có trách nhiệm các cam kết tại COP26, dựa trên tinh thần đoàn kết, thống nhất để giải quyết những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra thông qua các bài học kinh nghiệm thực tiễn. Để thực hiện nỗ lực này, Việt Nam rất cần được hỗ trợ về tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực từ các nước phát triển và cộng đồng quốc tế. Do đó, với nguồn vốn tài chính hiện có của WB dành cho biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT sẽ báo cáo lên Chính phủ để từ đó xây dựng các dự án hợp tác. Chính phủ sẽ điều phối và phân công các bộ, ngành tiếp nhận đứng ra làm đầu mối… từ đó mới triển khai và tiếp nhận nguồn lực tài chính này.

Đối với vấn đề WB chỉ ra, đó là tài nguyên nước sẽ gặp khó khăn trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam cũng đã nhìn nhận và đánh giá được vấn đề này. Để ứng phó và quản lý tốt hơn, Việt Nam sẽ xây dựng chính sách, trước mắt là xây dựng dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) để quản lý tổng hợp một cách thống nhất. Việt Nam mong muốn phía WB sẽ tham gia hỗ trợ chỉ ra những khủng hoảng, bất cập trong việc quản lý từ đó đưa ra những giải pháp dài hạn. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị WB sẽ giúp Việt Nam quy hoạch, thiết kế lại những khu đô thị, dân cư cũ để giải quyết vấn đề thu gom, tách nước thái với nước mưa…

Về Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (VILG), Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị triển khai để phối hợp với World Bank hoàn thành được đúng với thời gian đã định.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong muốn cá nhân bà và WB Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động, dự án hợp tác giữa Việt Nam với WB và các đối tác trong lĩnh vực quản lý đất đai, bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước, cùng WB xây dựng được các chính sách hài hoà, công bằng và đem lại lợi ích với mọi người dân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thông tin tới bà Carolyn Turk về việc Bộ TN&MT sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước khung về đa dạng sinh học (COP15), dự kiến diễn ra tại Montreal, Canada từ ngày 07-19/12/2022. Tại đây, đoàn Việt Nam tiếp tục khẳng định cam kết chính trị của Việt Nam đồng hành cùng cộng đồng quốc tế và khu vực trong nỗ lực bảo vệ đa dạng sinh học khu vực và toàn cầu. Trong khuôn khổ của COP15, Bộ TN&MT phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) sẽ tổ chức một sự kiện bên lề mang tên “Bảo vệ di sản thiên nhiên của Việt Nam để giảm thiểu các mối đe dọa đối với các loài ưu tiên và các hệ sinh thái có ý nghĩa toàn cầu và trong khu vực”. Nhân dịp này Bộ trưởng trân trọng mời đại diện của WB và cá nhân bà tham dự và có bài phát biểu.

Bà Carolyn Turk cho biết phía Ngân hàng Thế giới sẽ tham gia và có bài tham luận tại sự kiện của Bộ TN&MT tổ chức đồng thời đưa ra một số ý kiến đóng góp thêm tại đây. "Mục tiêu của WB là hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng hơn nữa, trở thành nước có thu nhập cao trong bối cảnh BĐKH hiện nay" - Bà Carolyn Turk nhấn mạnh.

Khương Trung