Hà Nam: Trang trại nuôi lợn “hành dân”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:00, 01/12/2022

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân tại Thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi lợn, vịt của hộ gia đình ông Trần Văn Tỉnh. Điều đặc biệt, chuồng trại xây dựng trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân.

Người dân thôn 2 Công Xá, Thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân nhiều lần phản ánh đến Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại lợn, vịt gây nên. Theo người dân, rất nhiều phân lợn, nước thải xả trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Ngày nắng mùi hôi thối bốc lên khiến cho môi trường ô nhiễm, ruồi muỗi sinh nở, nguy cơ tiềm ẩn nhiều dịch bệnh, người dân rất hoang mang vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với người già, trẻ em.

z3925324416138_f7d1c9ffb98508309e66c2e9cf9b87d5.jpg
Trang trại chăn nuôi xả thải trực tiếp ra kênh tưới tiêu.

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Thiện, người dân tại thôn 2 Công Xá cho biết, trang trại chăn nuôi lợn, vịt của gia đình ông Trần Văn Tỉnh đã hoạt động ở đây nhiều năm. Thời gian đầu được biết trang trại này có thiết kế bể biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, nhưng sau đó thì không thấy hoạt động và xả thải trực tiếp ra kênh nước ngay cạnh trang trại.

z3925331650916_1433302c63948f6add0be4ed291d481e.jpg
Nhiều ống xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Thiện cho biết thêm: “Khi được hỏi tại sao không xử lý chất thải qua bể biogas mà lại xả trực tiếp ra môi trường, ông Tỉnh cho biết rằng hiện tại bể bị sự cố đang tu sửa. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà nhiều năm qua họ vẫn chưa sửa xong mà hằng ngày xả thải trực tiếp ra kênh nước. Trang trại lợn nằm sát vách nhà tôi, tôi đã phải lắp thêm 1 lớp cửa kính phía trong cửa gỗ thế nhưng mùi hôi thối vẫn nồng nặc phả thẳng vào nhà gây ảnh hưởng rất lớn đến gia đình tôi”.

Chung nỗi bức xúc, ông Trần Văn Kền (nhà đối diện trang trại lợn) cho biết: “Người ta xả thải trực tiếp ra kênh nước trước mặt nhà tôi, mùi hôi, thối từ trang trại phát tán ra không khí ngày càng nhiều và nặng mùi, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức, khiến chúng tôi ở đây cảm thấy rất nhức đầu và buồn nôn. Nước ở đây chuyển màu đen kịt, không thoát đi đâu được, chúng tôi rất lo ngại việc nguồn nước ở đây sẽ bị ô nhiễm”.

z3925323720904_0b8c4165ab5ca147e2875bbde0a885ed.jpg
Người dân bày tỏ sự bức xúc khi phải hứng chịu mùi hôi, thối.

Cũng theo người dân tại thôn 2 Công Xá, tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri HĐND người dân đã nhiều lần phản ánh và nói lên nỗi bức xúc, tồn tại của trang trại lợn này nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để, do đó đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trước những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực trại nuôi lợn của gia đình ông Trần Văn Tỉnh. Điều đầu tiên phóng viên bắt gặp là mùi hôi thối nồng nặc ngay khi đến gần với trang trại. Sau đó là dòng nước đặc quánh, đen xì, toàn phân lợn trôi nổi, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

z3925322323327_a196233ab6044dbbe467291bc79237a9.jpg
Nước kênh đen kịt, bốc mùi hôi thối từ trang trại lợn.

Ông Đặng Xuân Hưng, Chủ tịch UBND Thị trấn Vĩnh Trụ cho biết: Qua các kỳ tiếp xúc cử tri người dân có phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại trang trại chăn nuôi của hộ ông Trần Văn Tỉnh. Chính quyền cũng đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra và yêu cầu hộ gia đình này chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua kiểm tra quá trình chăn nuôi thì việc vận hành bể biogas xử lý chất thải của gia đình này chưa đảm bảo, xử lý chất thải ở đây chưa triệt để. Chính quyền cũng đã lập biên bản và yêu cầu gia đình cam kết hoạt động phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam, huyện Lý Nhân cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở chăn nuôi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Linh