Vinh danh 22 sáng kiến có ích cho cộng đồng trong năm 2022

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 11:58, 30/11/2022

(TN&MT) - 22 sáng kiến có ích cho cộng đồng trong năm 2022 vừa được vinh danh tại Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng" lần thứ 4. Theo đó, các sáng kiến đều xuất phát từ vấn đề thực tiễn, đưa ra giải pháp thông minh giải quyết được vấn đề tồn tại, hướng tới kết quả rõ ràng, đóng góp hữu ích cho cộng đồng.

Chương trình “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV được tổ chức, với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, đóng góp vào sự phát triển bền vững chung của đất nước. Đây là cơ hội để các tập thể, cá nhân có thể hoàn thiện các sáng kiến của mình, kết nối sáng kiến khả thi với các doanh nghiệp, tổ chức để hỗ trợ nhằm biến các sáng kiến thành các dự án thiết thực vì lợi ích cộng đồng.

Sau thời gian phát động, Ban Tổ chức đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ sáng kiến hợp quy chuẩn đăng ký tham gia bình chọn. Theo đó, điểm chung so với các kỳ tổ chức trước, các sáng kiến trong lần bình chọn này tập trung ở một số lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, giáo dục và đào tạo, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường. Đây đều là những lĩnh vực “nóng”, thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ, của cộng đồng.

giai-a-jpg-1175-1669769521.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng  trao giải A cho tác giả của Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV (Ảnh: A Tuyết)

Điểm khác biệt, nếu ở những cuộc thi trước, các sáng kiến, đề xuất ý tưởng chiếm tỷ lệ tương đối cao thì ở cuộc thi lần này, số lượng sáng kiến đã được hiện thực hóa đưa vào khai thác sử dụng hoặc đang trong giai đoạn ứng dụng thử nghiệm chiếm số lượng áp đảo.

Đặc biệt, một số sáng kiến trong lĩnh vực y tế mang tính “phản ứng nhanh” trước tình hình cấp thiết phát sinh do đại dịch, khi đưa vào ứng dụng đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực lâu dài trong công tác phòng, chống dịch, tạo hiệu ứng tốt, được dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Căn cứ vào thể lệ, các tiêu chí chấm điểm, qua hai vòng thẩm định, 165 sáng kiến đã được bình xét vòng sơ khảo, 40/165 sáng kiến được xét tham gia vòng chấm chung khảo. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định phê duyệt 22 hồ sơ sáng kiến tiêu biểu được biểu dương trong Lễ trao giải bao gồm: 2 Giải A; 4 Giải B; 6 Giải C và 10 Giải Khuyến khích.

bo-truong-6670-1669737243.jpg
Các tác giả xuất sắc được vinh danh tại Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV (Ảnh: A Tuyết)

Hai giải A Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV được trao cho tác giả Hoàng Hoa Trung với sáng kiến “Hệ sinh thái nuôi em” và tác giả Tạ Quốc Đan với sáng kiến “Xây dựng mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam”.

Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng được vinh danh tại Cuộc thi như: "Ứng dụng năng lượng mặt trời sấy thân lục bình sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ", của tác giả Phan Văn Hiệp; Câu lạc bộ "Môi trường nhí", của tác giả Phạm Công Lương; "Xây dựng mô hình khai thác sử dụng nước mó làm nước sinh hoạt dựa vào cộng đồng trong điều kiện biến đổi khí hậu", nhóm tác giả Phạm Xuân Quý.

Việt Anh