Đối tượng và điều kiện được chuyển đổi đất nông nghiệp

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 11:21, 30/11/2022

(TN&Mt) - Bạn đọc Lê Thanh Phương (Hà Nam) hỏi: Bố mẹ tôi được phân chia đất nông nghiệp từ năm 1989. Tuy nhiên, diện tích được phân khá xa nơi bố mẹ tôi sinh sống. Nhiều năm trở lại đây, bố mẹ tôi cho người quen trong xóm canh tác. Xin hỏi, bố mẹ tôi muốn hoán đổi diện tích đất đó để lấy mảnh ruộng gần nhà có được không? Nếu được thì thủ tục hoán đổi như thế nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Đổi đất hay chuyển đổi quyền sử dụng đất là một hình thức chuyển quyền sử dụng đất, trong đó các bên là hộ gia đình, cá nhân trong cùng một xã, phường, thị trấn chuyển giao quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhau, các bên vừa là người chuyển đổi nhưng cũng đồng thời là người nhận chuyển đổi.

Đối tượng và điều kiện chuyển đổi đất

Đối tượng đổi đất là đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau. Mục đích đổi đất là để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp.

Có một lưu ý, người dân chỉ được chuyển đổi đất nông nghiệp trong cùng địa phương. Riêng đối với các loại đất phi nông nghiệp thì không được đổi mà chỉ có thể làm thủ tục tặng cho hoặc chuyển nhượng.

doi-dat.jpg
Người dân cùng địa phương có thể đổi đất nông nghiệp để thuận lợi sản xuất

Tuy nhiên, không phải tất cả các mảnh đất nông nghiệp đều được chuyển đổi quyền sử dụng, chỉ các trường hợp đáp ứng đủ các điều kiện mới được phép chuyển đổi.

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 168, khoản 1 Điều 188 và Điều 190 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp muốn thực hiện quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp phải có đủ các điều kiện sau: Có Giấy chứng nhận, riêng đối với đất nông nghiệp được Nhà nước giao, cho thuê đất thì được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất. - Đất chuyển đổi không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất là đối tượng chuyển đổi không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Vẫn trong thời hạn sử dụng đất.

Thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp

Để thực hiện việc chuyển đổi đất nông nghiệp, trước tiên, gia đình bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ chuyển đổi gồm: Đơn theo mẫu; Hợp đồng, văn bản về việc chuyển đổi quyền sử dụng đất (không bắt buộc công chứng, chứng thực); Bản gốc Sổ đỏ, Sổ hồng đã cấp.

Sau khi chuận bị hồ sơ, gia đình bạn có thể nộp đơn tại UBND xã nơi có đất cần chuyển đổi nếu có nhu cầu. Hoặc, nộp đơn tại bộ phận một cửa cấp huyện. Đối với địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất cần chuyển đổi hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nếu chưa có Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ giải quyết và trả kết quả theo đúng thời hạn quy định. Thời gian thực hiện các thủ tục trên không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; riêng với các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thời gian không quá 20 ngày làm việc.

Báo TN&MT