Triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam”

Văn hóa - Ngày đăng : 19:13, 28/11/2022

Ngày 28/11, triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến.
h1(1).jpg

Cắt băng khai mạc triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam”

Triển lãm trưng bày hơn 100 sản phẩm và bộ sản phẩm sơn mài đặc sắc tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm, bộ sản phẩm sơn mài của nhiều họa sĩ, nghệ nhân và các hội viên làng nghề trong cả nước. Các sản phẩm sử dụng vật liệu truyền thống của nghề sơn như: sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trứng, vỏ trai… có tính thẩm mỹ cao, thể hiện sự tỉ mỉ, tinh xảo của sơn mài Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, đất nước ta có nhiều ngành nghề thủ công truyền thống lâu đời khác nhau như nghề đúc đồng, nghề nặn gốm, nghề đan mây tre, nghề sơn cổ truyền... với lịch sử phát triển huy hoàng, rực rỡ trong nhiều giai đoạn. Trải qua quá trình phát triển lâu dài, các nghề thủ công truyền thống đã thành một nét đặc trưng, một bộ phận không thể thiếu trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

h2(1).jpg

Các đại biểu tham quan triển lãm

Nghề sơn cổ truyền của Việt Nam được hình thành và phát triển từ thế kỷ 15-16, với kỹ thuật pha chế sơn bằng phương pháp thủ công, các phường thợ, nghệ nhân xưa đã tạo ra chất liệu màu có đặc tính độc đáo, quyến rũ như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, kết hợp với son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, sử dụng chế tác ra các sản phẩm mỹ nghệ như hoành phi, câu đối, bàn kỷ, ngai thờ, tô đắp tượng phật, sơn son thếp vàng các đồ dùng, kiệu võng…

Khi Trường Mỹ thuật Đông Dương được thành lập, nhiều thế hệ giảng viên, sinh viên tìm tòi phát hiện các vật liệu màu từ vỏ trứng, vỏ ốc, cật tre… Đặc biệt, dùng kỹ thuật mài tạo nên nghệ thuật sơn mài độc đáo, thuật ngữ sơn mài cũng xuất hiện từ đó.

h3(1).jpg

Các tác phẩm trưng bày được tuyển chọn từ hơn 300 sản phẩm, bộ sản phẩm sơn mài của nhiều họa sĩ, nghệ nhân và các hội viên làng nghề trong cả nước

Trong bối cảnh xã hội còn thiếu thốn, khó khăn về mọi mặt, nhưng với sự cố gắng, tìm tòi thêm về chất liệu, màu sắc và kỹ thuật thể hiện, phương pháp biểu hiện, các họa sĩ, nghệ nhân trong ngành đã sáng tác, chế tác nhiều tác phẩm, sản phẩm đặc sắc có giá trị nghệ thuật cao được lưu lại đến hôm nay.

Triển lãm “Sản phẩm sơn mài Việt Nam” là hoạt động nằm trong đề án quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” nhằm đẩy mạnh giao lưu, chú trọng quảng bá thương hiệu quốc gia thông qua việc giới thiệu các sản phẩm, tác phẩm sơn mài Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp, làng nghề, nghệ nhân chế tác các sản phẩm, tác phẩm sơn mài trở thành những sản phẩm hàng hóa tiêu thụ ở trong nước và quốc tế; góp phần bảo tồn, quảng bá thương hiệu, giá trị của sơn mài Việt Nam và xây dựng nền công nghiệp văn hóa.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 4/12.

Anh Dũng