TP. Hà Tĩnh: Cần quyết liệt ngăn chặn tình trạng biến đất nông nghiệp thành nghĩa trang

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:33, 28/11/2022

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh xẩy ra tình trạng người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm, biến đất nông nghiệp thành nghĩa trang. Hành vi không những vi phạm Luật Đất đai, phá vỡ quy hoạch mà còn tiếp tay cho tình trạng bán đất ruộng.

Phản ánh của người dân, để có nơi an táng cho người thân, nhiều năm nay, một số gia đình, dòng họ ở xã Thạch Trung đã tự ý lấn chiếm đất ruộng, mở rộng khuôn viên nghĩa trang Quan Ô về phía thôn thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh. Chính vì thế, diện tích nghĩa trang cứ ngày càng được nới rộng thêm và hiện chỉ cách hộ dân gần nhất ở thôn Hợp Tiến khoảng hơn 100 mét.

Ông Nguyễn Công Phúc, ở thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh phản ánh: “Năm 2021, một số hộ dân xã Thạch Trung đổ đất để tiếp tục lấn chiếm thì bị phản đối quyết liệt và chính quyền xã Thạch Trung hứa sẽ vào cuộc xử lý. Thế nhưng, thực tế hoạt động cơi nới vẫn âm thầm diễn ra mà không được ngăn chặn dứt điểm”.

a1.nt(1).jpg
Tình trạng đất nông nghiệp biến  thành nghĩa trang đang khiến người dân hết sức bức xúc

Có thể dẫn chứng, vào khoảng tháng chín năm 2022, một số người dân ở xã Thạch Trung tiếp tục xây thêm các hàng gạch để phân ô, chia lô, đổ huyệt thạch tại khu vực lấn chiếm trước đó. Tuyến đường vào khu vực lấn chiếm còn được phát quang, đốt cỏ để chuẩn bị làm tuyến đường bê tông vào khu đất cơi nới.

Ước tính tổng diện tích mà người dân xã Thạch Trung cơi nới về phía thôn Hợp Tiến, phường Thạch Linh đã lên đến hơn 500 m2, đều tự ý sử dụng đất ruộng. Điều này không chỉ phá vỡ quy hoạch, mà còn ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị, quản lý dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của các khu dân cư liền kề.

a2.nt(1).jpg
 Khu chôn cất bị biến thành nơi xả rác, gây ô nhiễm môi trường

Lần theo phản ánh của người dân, cho thấy hoạt động tự ý biến đất nông nghiệp thành nghĩa trang không chỉ tại xã Thạch Trung mà tại nhiều địa bàn trên thành phố Hà Tĩnh. Điều đáng nói những ngôi mộ xây dựng nằm sát với khu dân cư, không nằm trong quy hoạch, đồng nghĩa với việc ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định của pháp luật.

Tại nghĩa trang Mụ Nồi, phường Văn Yên, Thành phố Hà Tĩnh, nhiều khu đất đã được bao chiếm bằng dây thép gai, một số ngôi mộ chưa có người chôn cất cũng được xây khá kiên cố để đặt chổ. Để tìm hiểu tình trạng chiếm đất làm nghĩa trang chúng tôi đã liên hệ với phường Văn Yên nhưng lạ thay, chính quyền lại không hề nắm được sự việc, dù việc bao chiếm như tìm hiểu đã diễn ra khá lâu.

anh-2.-nghia-trang(1).jpg
Chủ tịch UBND xã Thạch Bình Trần Đức Thiên thừa nhận việc xử lý tình trạng người dân tự ý sử dụng đất nông nghiệp làm nghĩa trang diễn ra trên địa bàn vẫn còn chậm 

Ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND phường Văn Yên, thành phố Hà Tĩnh cho hay: “Theo bản đồ quy hoạch thì khu vực bao chiếm mà người dân đang tự ý triển khai là đất ruộng, nằm ngoài quy hoạch nghĩa trang. Việc này chúng tôi sẽ cho rà soát, kiểm tra hiện trạng rồi đưa ra giải pháp xử lý”.

Ngoài một số địa phương nêu trên, xã Thạch Bình cũng là địa phương thời gian qua thừa nhận một số diện tích đất trồng lúa tại xóm Đông Nam đã bị người dân bao chiếm để xây dựng nghĩa trang trái phép. Việc làm của hộ dân này diễn ra khá công khai và đến khi công trình hoàn thiện thì UBND xã cũng làm ngơ không xử lý khiến cho người dân nơi đây hết sức bất bình.

anh-1.-nghia-trang(1).jpg
Tình trạng người dân tự ý xây bao trên đất nông nghiêp để làm nghĩa trang xẩy ra tại nghĩa trang Thạch Bình

Liên quan đến sự việc, tháng 3/2022, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có công văn 711 về việc xử lý bao chiếm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thạch Bình. Theo công văn, xã Thạch Bình phải khẩn trương chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu nhân dân tháo dỡ hoàn trả lại mục đích đất nông nghiệp ban đầu; xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với các hộ gia đình, cá nhân liên quan, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND thành phố xử lý trước ngày 8/4/2022 nhưng đến nay khu vực lấn chiếm vẫn nguyên hiện trạng.

a3.nt(1).jpg
Những ngôi mộ xây dựng nằm sát với khu dân cư, không nằm trong quy hoạch, đồng nghĩa với việc ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định của pháp luật.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Công, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Hà Tĩnh, cho hay: “Tình trạng lấn chiếm biến đất ruộng thành đất nghĩa trang đang diễn ra ở nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trước thực trạng này, vừa qua, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo chính quyền các địa phương rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm. Địa phương nào để tình trạng vi phạm kéo dài sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố”.

a4.nt(1).jpg
Đất nông nghiệp bị lấn chiếm làm nghãi trang

Được biết, sau công văn chỉ đạo của UBND thành phố Hà Tĩnh, một số khu vực lấn chiếm qua nhiều năm mới được chấn chỉnh, các địa phương khác thì cũng đang lên kế hoạch để xử lý. Qua đó cho thấy việc xử lý các vi phạm là không hề khó, quan trọng là chính quyền có quyết liệt hay không trong việc xử lý các sai phạm.

Trước thực trạng trên, đề nghị chính quyền các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh thực hiện nghiêm quy định trong việc quản lý, sử dụng đất đai, không để người dân tự ý mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật, tùy tiện xây mộ trên những diện tích đất nông nghiệp.

Đức Cảnh- Trần Vũ