Nghi Lộc (Nghệ An): Hiệu quả từ mô hình biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh

Môi trường - Ngày đăng : 09:46, 24/11/2022

(TN&MT) - Một trong những mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường đang được các cơ sở Hội phụ nữ huyện Nghi Lộc tập trung triển khai nhân rộng có hiệu quả rất thiết thực trong giai đoạn hiện nay đó là mô hình “Biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh”. Mô hình vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa góp phần phát triển kinh tế với hiệu quả trong ngành trồng trọt đạt năng suất cao.

Những năm gần đây, trước những thách thức về rác thải và vệ sinh môi trường, phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN Nghi Lộc đã tích cực hỗ trợ, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều công trình, phần việc có sức lan tỏa cao trong cộng đồng như mô hình "Biến phế liệu thành sản phẩm có ích", "Đường cây xanh do phụ nữ tự quản", "Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch"… Một trong những mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường đang được các cơ sở Hội phụ nữ tập trung triển khai nhân rộng trong giai đoạn hiện nay đó là mô hình “Biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh”.

6-2-.jpg

Để mô hình hoạt động hiệu quả và có tính lan tỏa trong cộng đồng, thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực phối hợp với các ban, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen phân loại rác thải tại nguồn; xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh tái chế tại hộ gia đình cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần cải thiện môi trường theo hướng bền vững. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, có trên 50% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình, cùng với Cấp ủy, chính quyền phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Xuân -

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Lộc

Nhận thấy rác không phải là thứ bỏ đi mà hoàn toàn có thể tận dụng để biến thành những thứ có ích cho cuộc sống, góp phần bảo vệ môi trường, việc thu gom tái chế rác thải hữu cơ thành phân vi sinh đang là hướng đi đúng nhằm tạo ra lượng phân hữu cơ vi sinh phục vụ nền nông nghiệp sạch, đồng thời, giúp giải quyết đáng kể các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường từ rác sinh hoạt.

Năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN xã Nghi Thạch đã rất sáng tạo, tích cực tham mưu UBND xã hỗ trợ triển khai làm điểm mô hình “Biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh”. Đây là mô hình mới, phù hợp với địa bàn nông thôn, do đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Nghi Lộc đã phối hợp cùng Hội phụ nữ xã tích cực tuyên truyền, khảo sát, lựa chọn 10 hộ gia đình thuộc xóm 1, xã Nghi Thạch để làm điểm thực hiện. Hội LHPN xã đã vận động nguồn lực hỗ trợ kinh phí mua thùng, men vi sinh, tổ chức tập huấn hướng dẫn quy trình thực hiện mô hình cho các hộ gia đình.

6-3-.jpg

Vệ sinh môi trường và trồng thêm cây xanh là một trong những hoạt động được các cấp Hội LHPN huyện Nghi Lộc rất quan tâm triển khai bên cạnh việc thực hiện các mô hình

Sau khi triển khai thực hiện, mô hình đã có kết quả ngoài sự mong đợi, góp phần làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu tối đa tổng lượng rác thải ra môi trường, tận dụng triệt để các nguồn rác thải hữu cơ, hạn chế sự quá tải của các bãi tập kết và xử lý rác tập trung, giúp giảm chi phí trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lýrác thải trên địa bàn, đồng thời, tạo ra nguồn phân hữu cơ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

Từ hiệu quả của mô hình, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Nghi Lộc đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân rộng tại các đơn vị trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 10 đơn vị triển khai ra mắt mô hình với sự tham gia hưởng ứng của gần 500 hộ gia đình. Điển hình như các đơn vị: xã Nghi Thái, Nghi Hưng, Nghi Lâm, Nghi Kiều, Nghi Văn, Nghi Mỹ… Ban đầu, mỗi đơn vị sẽ lựa chọn một xóm để làm điểm; tiến hành khảo sát, vận động các hộ dân đăng ký tham gia. Ban Thường vụ Hội LHPN xã phối hợp tổ chức tập huấn cung cấp kiến thức, kỹ thuật thu gom, phân loại rác thải và quy trình xử lý rác hữu cơ bằng men vi sinh cho các hộ gia đình; tổ chức lễ ra mắt mô hình, đồng thời, tham mưu UBND xã và vận động xã hội hóa để hỗ trợ nguồn lực mua thùng chứa và men vi sinh hỗ trợ ban đầu cho các hộ gia đình tham gia mô hình.

6-1-.jpg

Lễ ra mắt mô hình "biến rác thải hữu cơ thành phân vi sinh" tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc

Việc triển khai thực hiện mô hình đã thể hiện được vai trò, sự xung kích, sáng tạo của tổ chức Hội phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nâng thôn mới kiểu mẫu.

Mặc dù mới chỉ được triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, song, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hộ dân. Chị Đặng Thị Thái thuộc Chi hội Phụ nữ xóm Thái Hưng, xã Nghi Thái chia sẻ: "Theo mô hình này thì việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón rất có lợi. Trước đây, mỗi lần phát sinh rác thải sinh hoạt, chúng tôi đều đem chôn lấp; các loại cây trong vườn như mít, bưởi, cam... bị sâu bệnh rơi rụng xuống vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Quy trình ủ cũng khá đơn giản, chỉ cần xây bể đựng rác chia làm 2 ngăn có nắp đậy nhằm tránh ruồi muỗi vào đẻ trứng. Sau khi rác sinh hoạt của gia đình được phân loại, riêng rác hữu cơ như: thức ăn dư thừa, rau cỏ, trái cây hư… cho vào hố ủ trộn với men vi sinh để biến thành phân bón vi sinh. Phân bón dùng cho cây trồng rất tốt và an toàn sinh học, vì thế đạt năng suất cao”.

Đình Tiệp - Thanh Xuân