Người phụ nữ hết lòng vì môi trường

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 20:38, 21/11/2022

(TN&MT) - Hơn 7 năm qua, bất kể thời tiết nắng, mưa ngày nào bà Trần Thị Huệ ở thôn 2, xóm 7, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội cũng cặm cụi nhổ cỏ, trồng cây, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Những việc làm thiện nguyện của bà đã góp phần tạo ra cảnh quan môi trường sạch hơn cho miền quê ngoại thành Hà Nội.
ccbbdd8f-7035-4b7a-899d-1d126bfa3c67.jpeg
Bà Trần Thị Huệ hàng ngày gắn bó với công việc vệ sinh, trồng hoa, chăm sóc cây xanh

Có dịp về xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội những ngày đầu tháng 11/2022, chúng tôi được người dân nơi đây hồ hởi, nhiệt tình chỉ dẫn tới thăm quan con đường hoa kiểu mẫu mà bà con địa phương vẫn cứ quen gọi với cái tên thân mật: “Đường hoa bà Huệ”.

Tại đây, hai hàng cây trải dọc đoạn đường chừng 2.000 mét nằm trải dài từ Trạm Y tế Yên Mỹ kéo dài cho đến trụ sở UBND xã với đủ các loại hoa như: Dâm bụt, hoa hồng, hoa ngũ sắc... Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì cho biết: Có được con đường hoa sạch đẹp, khoe sắc như ngày hôm nay phần lớn nhờ vào công sức dọn dẹp, chăm sóc hằng ngày của bà Trần Thị Huệ.

Bởi vậy, con đường ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường, cỏ dại mọc um tùm ngày nào của xã Yên Mỹ giờ đây đã phong quang, rực rỡ sắc hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp, tô điểm sức sống mới. Công việc trên bà Huệ làm hoàn toàn là tình nguyện với mong muốn giản dị là đóng góp công sức nhỏ bé của mình làm cho xóm làng.

9b963edd-40c8-4c88-a5cc-c29c309bdb0d.jpeg
Bà Huệ luôn cần mẫn với việc làm của mình

Quan trọng hơn từ tấm gương hết lòng vì môi trường của bà Huệ người dân trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng, chung tay ra quân thu dọn rác thải, làm sạch tuyến đường. Cùng với đó, công tác chăm sóc tuyến đường hoa được xã Yên Mỹ thực hiện theo mô hình xã hội hóa. Cụ thể, ngay sau khi bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được ban hành, xã đã vận động bà con mỗi người đóng góp 1.000 đồng/tháng, để duy trì quỹ trồng cây xanh, các tuyến đường hoa. Chủ trương của xã Yên Mỹ nhanh chóng được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, nhờ đó, những đoạn đường ở Yên Mỹ tiếp tục được nở hoa.

Bà Trần Thị Huệ vui vẻ chia sẻ: Thay vì tập thể dục mỗi buổi sáng, tôi lại lựa chọn việc làm hàng ngày của mình là mang theo các dụng cụ quen thuộc như chổi, quốc, xẻng… quét dọn vệ sinh môi trường, làm sạch ngõ xóm, khu dân cư. Sau đó, bắt tay vào công tác trồng hoa, chăm sóc cây xanh, với niềm mong mỏi quê hương sẽ ngày một xanh sạch hơn, nên tôi luôn ý thức và tự nguyện làm và sẽ còn làm đến khi nào còn sức và cũng là để tuổi già sống vui, khỏe, có ích.

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Huệ cho biết thêm, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần, mà còn có ý nghĩa quan trọng là giáo dục đạo đức lao động, tình yêu với thiên nhiên, với cây xanh. Đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái nơi mình đang sinh sống.

c8c0d377-bc0b-4e28-a9dd-4309ec4a74c5.jpeg
Con đường hoa hồng tại xã Yên Mỹ có bàn tay của bà Huệ, cùng với người dân địa phương xây dựng lên

Cũng theo ông Nguyễn Thành Long, bà Trần Thị Huệ là một trong những gương điển hình của xã Yên Mỹ, cũng như huyện Thanh Trì về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có những đóng góp tích cực trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng mà thành phố Hà Nội ban hành.

Đến nay, trồng hoa, trồng cây cảnh thay thế cỏ dại giờ đã trở thành phong trào sâu rộng tại xã Yên Mỹ. Việc trồng cây xanh không chỉ mang lợi ích trước mắt là đem lại màu xanh, mà xa hơn là nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường của người Hà Nội. Vì thế, người dân Yên Mỹ dù ở lứa tuổi nào cũng có ý thức trong gìn giữ cảnh quan môi trường, không vứt rác bừa bãi, không thả rông ra đường…

Có thể nói, việc làm đẹp đường liên thôn, xã, đường làng bằng việc trồng hoa thay thế cỏ dại; hay việc xung phong đảm nhận những công việc xã hội “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bà Trần Thị Huệ, thôn 2, xã Yên Mỹ đã góp phần lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp ở địa phương và làm cho môi trường sống ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, tô điểm cho làng quê Yên Mỹ ngày thêm văn minh, hiện đại hơn.

Thu Phương