Văn hóa doanh nghiệp đưa Petrovietnam vươn tầm cao mới

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:16, 21/11/2022

Văn hóa doanh nghiệp có thể xem như nội lực tiềm tàng, giúp các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vượt qua nhiều thách thức, hoàn thành sứ mệnh tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, phát triển bền vững các nguồn năng lượng mới, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và là bệ phóng đưa doanh nghiệp vươn ra thế giới.

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sức mạnh

Tiêu biểu về xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam phải kể tới các đơn vị như PV GAS, Vietsovpetro, PV Power,… Lãnh đạo các doanh nghiệp này luôn xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, làm nền tảng phát huy sức mạnh của toàn đơn vị.

nguoi-lao-dong-dau-khi-thuc-hien-nghi-le-chao-co-tren-gian-khoan-ngoai-bien-dong.jpg
Người lao động Dầu khí thực hiện nghi lễ chào cờ trên giàn khoan ngoài Biển Đông

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) triển khai hàng loạt các hoạt động nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp, phát huy truyền thống của “Người đi tìm lửa”, khơi dậy niềm tự hào, nêu cao tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động”. Việc xác định các giá trị văn hóa của đơn vị tạo nên chuẩn mực để CBCNV, NLĐ thực hiện: thực hiện chương trình 5S, đổi mới hình ảnh, không gian làm việc, tạo nét riêng biệt của từng bộ phận tại đơn vị.

Hiệu quả văn hóa doanh nghiệp PV GAS cũng được thể hiện rõ nét qua tinh thần hợp tác, phối hợp công việc giữa các Ban/đơn vị, giữa CBCNVNLĐ với nhau được nâng lên rõ rệt và gắn kết chặt chẽ. Mối quan hệ đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới, giữa lãnh đạo và nhân viên ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Các hoạt động của PV GAS đi vào nề nếp, chuyên nghiệp, hiệu quả. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng chuyển đổi số - công nghệ thông tin trong xử lý công việc đã được quan tâm, triển khai quyết liệt. Ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của CBCNVNLĐ tiếp tục duy trì ở mức cao. Phong cách làm việc ngày càng chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn.

Các sự kiện, hội thảo, hội nghị, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, an sinh xã hội đã được tổ chức gắn liền với các chuẩn mực, giá trị văn hóa PV GAS. PV GAS tự hào trở thành một mẫu hình về văn hóa doanh nghiệp được các tổ chức đánh giá độc lập công nhận. Hàng năm, cùng với kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, quá trình tôn vinh văn hóa doanh nghiệp cũng đã tạo nên sức mạnh để PV GAS liên tiếp lọt vào các bình chọn doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam; trở thành một trong những thương hiệu phát triển bền vững, có uy tín nhất trên thị trường. Gần đây nhất, PV GAS vinh dự đứng trong Danh sách 9 công ty hàng đầu, 10 năm liên tiếp được tạp chí Forbes vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022” và Top 5 Công ty đạt doanh thu và lợi nhuận tốt nhất; Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Bảng xếp hạng Profit500 Việt Nam năm 2022…

dai-dien-petrovietnam-nhan-chung-nhan-ton-vinh-doanh-nghiep-chuan-van-hoa-kinh-doanh..jpg
Đại diện Petrovietnam nhận chứng nhận tôn vinh Doanh nghiệp chuẩn văn hóa kinh doanh 

Tại Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power), văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ vai trò động lực phát triển trong giai đoạn 2020-2022 khi PV Power bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngoài khó khăn về dịch bệnh, các nhà máy điện đang đi vào giai đoạn sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên… khiến tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Chính lúc này, công tác công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp của PV Power lại càng được đẩy mạnh nhằm giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh và giá trị của mã cổ phiếu POW được đảm bảo.

Công tác truyền thông nâng cao văn hoá doanh nghiệp được PV Power triển khai mạnh mẽ. Dựa trên nền tảng “Cẩm nang văn hóa Dầu khí”, cùng với khảo sát, xây dựng chuỗi giá trị và hướng đến hình mẫu con người PV Power chuẩn mực và chuyên nghiệp, Tổng công ty đã hoàn thiện cuốn “Sổ tay văn hóa PV Power” và chuyển đổi thành phiên bản số hóa, lấy đây là giá trị văn hóa cốt lõi, cơ sở chuẩn mực văn hóa trong môi trường làm việc tại PV Power và đã quán triệt phổ biến đến toàn thể CBCNVNLĐ.

PV Power đã tổ chức các khóa đào tạo “Xây dựng và triển khai 5S hiệu quả” cho CBCNVNLĐ Tổng công ty và “7 thói quen hiệu quả cho người lao động” nằm trong chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp dành cho cán bộ quản lý. PV Power đã triển khai tuyên truyền thực hiện 5S tại nơi làm việc thông qua các banner, standee, bảng hiển thị thông tin; tổ chức các cuộc thi online trên app Turbine để tăng thêm sự gắn kết, tạo sự đoàn kết và phát triển những nét văn hóa đẹp của PV Power...

Đối với Vietsovpetro xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, làm nền tảng phát huy sức mạnh của toàn đơn vị. Hiện Vietsovpetro đã và đang tiến hành nhận diện các giá trị văn hóa cốt lõi, đánh giá, chọn lọc các giá trị phù hợp, phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai xây dựng “Cẩm nang văn hóa doanh nghiệp Vietsovpetro”. Thường xuyên thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như banner, khẩu hiệu, art board, các bài viết trên bản tin nội bộ, fanpage để nâng cao nhận thức, lan tỏa các thông điệp và thúc đẩy tinh thần người lao động trong các phong trào thi đua và các mặt công tác, trong đó có xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Chấn hưng nền văn hóa Petrovietnam

Trong những năm qua, thế giới có nhiều biến động về địa chính trị, chiến tranh thương mại, dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp Việt Nam không khỏi ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Nội lực văn hóa chính là động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong đó, người chủ, lãnh đạo doanh nghiệp chăm lo đến cuộc sống, an toàn của người lao động và ngược lại thì người lao động sẵn sàng giảm lương, tăng giờ làm, chấp nhận làm việc trong môi trường cách ly.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Petrovietnam về “Công tác truyền thông và văn hoá doanh nghiệp” cùng với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Tập đoàn đối với phát triển văn hóa doanh nghiệp, bộ máy triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam ngày càng bài bản, tâm huyết, nhiều cách làm sáng tạo, thống nhất và nhịp nhàng.

van-hoa-an-toan-la-mot-trong-nhung-kim-chi-nam-trong-thuc-hanh-vhdn-tai-pv-gas.jpg
Văn hóa an toàn là một trong những kim chỉ nam trong thực hành văn hóa doanh nghiệp tại PV GAS

Nhờ làm tốt công tác văn hóa doanh nghiệp, tạo động lực, môi trường làm việc sáng tạo, thân thiện cho người lao động, các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đang phát triển theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả cao, nộp ngân sách rất lớn cho nhà nước. Công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu được triển khai đồng bộ; tích cực phổ biến, nâng cao ý thức tôn trọng và tuân thủ pháp luật cho cán bộ, nhân viên; làm tốt công tác an sinh xã hội, tham gia bảo vệ môi trường...

Tuy nhiên để phát triển văn hóa doanh nghiệp tốt nhất là phải bền vững và lâu dài, tương lại không xa Petrovietnam sẽ chuyển từ giai đoạn “Tái tạo Văn hóa” sang “Chấn hưng Văn hóa” doanh nghiệp. Việc chấn hưng văn hóa doanh nghiệp cùng với sự chấn hưng văn hóa dân tộc đang được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm và đặt kỳ vọng lớn lao. Chỉ có sự khát vọng từ văn hóa dân tộc mới thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, vươn lên mạnh mẽ hướng tới những tầm cao mới.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Văn hóa doanh nghiệp nhận định: Petrovietnam khi đã đủ điều kiện sẽ chuyển giai đoạn từ “lượng” sang “chất”. Petrovietnam xây dựng được những chuẩn mực riêng về văn hóa doanh nghiệp từ trong ra ngoài, trong đó, lãnh đạo làm gương, cán bộ công nhân viên tự giác tuân thủ, tự hào vì nền văn hóa Petrovietnam.

PV