Làm giàu từ đàn heo đen

Xã hội - Ngày đăng : 13:54, 24/04/2021

(TN&MT) - Trong một chuyến đi công tác trên huyện vùng cao An Lão, tỉnh Bình Định, chúng tôi có dịp ghé thăm trang trại nuôi heo đen của anh Trần Văn Quốc ở thôn 4, xã An Quang và nghe câu chuyện về một thanh niên làm giàu từ đàn heo đen nơi đây.

Vào thăm khu trang trại rộng lớn khoảng 2 ha được rào chắn cẩn thận để bảo vệ đàn heo đen không chạy ra ngoài, hình ảnh khiến chúng tôi thích thú là những chú heo đen mập tròn ủn ỉn đang tập trung thành nhóm nhỏ hoặc bầy đàn cùng nhau ăn cây chuối, lá cây xanh một cách ngon lành. 

Chủ nhân của khu trang trại là một thanh niên còn rất trẻ. Không giống như nhiều bạn trẻ khác, lấy tấm bằng cử nhân kinh tế, anh Trần Văn Quốc không lựa chọn ở lại thành phố mà trở về với mảnh đất mình sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi An Lão để gầy dựng sự nghiệp. 

67.jpg

Trang trại nuôi heo đen của anh Trần Văn Quốc

Ban đầu, Quốc băn khoăn khi lựa chọn nuôi con gì và trồng cây gì, nhưng khi thấy con heo đen của người đồng bào, Quốc đã lựa chọn nuôi heo đen, bởi nó phù hợp với khí hậu ở vùng cao An Lão, hơn nữa gia đình lại có 2 ha rừng keo lai, đủ diện tích để nuôi thả loại heo này. 

Với 3 con heo nái mua từ người dân trong vùng, năm 2016, anh Trần Văn Quốc bắt đầu sự nghiệp ước mơ làm giàu của mình. Chỉ sau 4 năm trải qua nhiều gian truân vất vả, kể cả đánh đổi hạnh phúc của bản thân, giờ đây đàn heo của Quốc đã lên đến hàng trăm con. Chỉ trong mùa Tết vừa rồi, Quốc đã cho xuất chuồng 40 con, trung bình mỗi con 4 triệu/heo 20kg. Trong khi đó, loài heo này hầu như không tốn chi phí thức ăn, do heo đen chủ yếu ăn lá rừng và chuối rừng, đều là những thức ăn có sẵn trong nhà và chúng ăn thoải mái trong một ngày cũng không hết. 

Hiện, anh Trần Văn Quốc đang làm các thủ tục đăng ký heo đen là sản phẩm OCOP đặc trưng của xã An Quang, huyện An Lão. Ước mơ của thanh niên này không chỉ gói gọn việc làm giàu mà anh còn hy vọng từ mô hình nuôi heo đen của mình, người dân nơi đây sẽ nhìn thấy hiệu quả kinh tế của trang trại anh để học tập làm theo, cùng nuôi heo đen để phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. 

Mỹ Bình