Lai Châu: Nước sinh hoạt về vùng cao Phong Thổ

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:48, 15/04/2021

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xã Mù Sang (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) luôn gặp khó khăn về vấn đề nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa khô.

Năm 2020, dự án xây dựng và cấp nước tại xã được đầu tư xây dựng, đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân.

Mù Sang là xã vùng cao, biên giới của huyện Phong Thổ. Bởi ở vị trí cao, nguồn nước ngầm lại không có, các bản Tung Chung Vang, Cang Chu Dao, Mù Sang, Tả Tê là những bản đặc biệt thiếu nước của xã. Do đó, nhu cầu đảm bảo nước sinh hoạt trên địa bàn xã là vô cùng cấp thiết.

58.jpg

Người dân xã Mù Sang phấn khởi khi có nước sinh hoạt được đưa đến từng hộ gia đình.

Nắm bắt được những khó khăn đó, ngày 30/10/2019, UBND tỉnh Lai Châu đã có Quyết định 1394/QĐ-UBND về “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình cấp nước sinh hoạt xã Mù Sang, huyện Phong Thổ”. Quyết định này như tháo nút thắt giải quyết khó khăn về việc cấp nước sinh hoạt cho người dân, các trường học trên địa bàn xã. Dự án có tổng nguồn vốn hơn 12 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án huyện là chủ đầu tư. Đến hết tháng 3/2021, nhà thầu thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt xã Mù Sang đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục.

Chia sẻ niềm vui được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh sau nhiều năm chờ đợi, anh Lầu A Sùng ở bản Khoa San, xã Mù Sang cho biết: “Được Nhà nước đầu tư đường nước về bản, bà con có nước sinh hoạt, ai cũng phấn khởi lắm. Bây giờ không còn phải dậy sớm đi chở từng can nước về dùng nữa”.

Thầy giáo Vàng Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Mù Sang cho hay: Bây giờ nước đã được đưa về đến tận trường nên các thầy, cô giáo vơi bớt được nỗi lo nước sinh hoạt, yên tâm tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy. Với những em ở bán trú, các em có điều kiện được tắm rửa, giặt giũ quần áo thường xuyên, đảm bảo sức khỏe để học tập tốt hơn.

Ông Vương Thế Mẫn - Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ nhận định, công trình nước sạch có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, đáp ứng được mong mỏi của người dân, giúp cuộc sống sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tiến hành rà soát tại các xã, bản còn thiếu nước để đầu tư đưa nước sinh hoạt về cho nhân dân và duy tu, bảo dưỡng những công trình hiện có.

Hà Thuận