Xã Phú Hội , huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Đồng: Cải thiện đời sống người dân nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Xã hội - Ngày đăng : 08:52, 09/06/2019

(TN&MT) - Từ một xã có số lượng dân tộc thiểu số tương đối cao (6/15 thôn là người DTTS), đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi những người dân tại xã Phú Hội , huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nhà kính, nhà lưới đời sống người dân địa phương đã trở nên khá giả.

Xã Phú Hội có diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 5.815 ha, đến nay giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân ước đạt 185 triệu đồng/ha/năm, tăng 35 triệu đồng so với năm 2017. Hiện nay toàn xã có 42 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,97% dân số), giảm 0,42% so với cùng kỳ năm 2017.

Xã Phú Hội có 15 thôn, trong đó có 6 thôn có đông đồng bào DTTS sinh sống, với trên 2.000 hộ dân. Điển hình như thôn Chi Rông có 332 hộ dân với 1.500 nhân khẩu, trước đây đời sống của bà con đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn bởi diện tích đất nông nghiệp chủ yếu canh tác cây ngô.

t26.jpg

Người dân chuyển đổi một phần diện tích đất sang trồng rau, củ, quả và đã đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: MH

ông Ka Mê Dũng – Bí thư Chi bộ Thôn đã học hỏi kinh nghiệm trồng rau, củ, quả ở nhiều nơi để hướng dẫn cho người dân trong thôn. Ông Ka Mê Dũng đã tiên phong chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô của gia đình sang trồng rau, củ, quả và đã đạt hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, người dân trong thôn học làm theo và cho đến nay 100% diện tích trồng cây ngô trước đấy (khoảng 200 ha) đã được bà con chuyển đổi thành công sang trồng rau, củ, quả mang lại nguồn thu nhập cao, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Theo thống kê của UBND xã Phú Hội thì đến nay chương trình nông nghiệp công nghệ cao đã được quan tâm thực hiện, diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của xã đạt trên 2.569 ha, trong đó diện tích nhà kính khoảng trên 35,6 ha, nhà lưới trên 42,6 ha, tưới phun tự động trên 2.491 ha. Hiện đã có 36 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia liên kết sản xuất với 2 hợp tác xã và 2 công ty, doanh nghiệp và hàng trăm nông dân cùng nhau liên kết sản xuất nông nghiệp.

t27.jpg

Xây dựng quy chế vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn phía hạ du. Ảnh: MH

Ông Đào Xuân Tiến - Chủ tịch UBND xã Phú Hội cho biết: Có được những kết quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn là nhờ thời gian qua nông dân trong xã, nhất là đối với người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư hệ thống nhà lưới, nhà kính, thực hiện liên kết sản xuất. Đây là điểm khác biệt nhất so với thời gian trước đây để giúp người dân trong xã nói chung và đặc biệt là nông dân nói riêng chủ động hơn trong mọi khâu trong quá trình sản xuất nông nghiệp, từ nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản đến tìm kiếm thị trường tiêu thụ...

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nhà lưới, nhà kính, liên kết sản xuất là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp ở xã Phú Hội. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu, thậm chí còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở các địa phương khác.

UBND xã Phú Hội chia sẻ, thời gian tới, bên cạnh việc chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nhà lưới, nhà kính, thực hiện liên kết sản xuất thì địa phương sẽ chú trọng đến phát triển chăn nuôi bò sữa. Bởi đến thời điểm hiện tại đã có 14 hộ dân liên kết chăn nuôi với 4 công ty và doanh nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

Linh Anh