Phòng dịch nhưng vẫn chăm lo Tết cho đồng bào DTTS

Xã hội - Ngày đăng : 20:14, 26/02/2021

(TN&MT) - Tết Tân Sửu 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc khi Tết đến Xuân về.
18-2-(1).jpg
Đoàn công tác Uỷ ban Dân tộc do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn làm Trưởng đoàn tới thăm, chúc Tết, tặng quà cho đồng bào DTTS tỉnh Cao Bằng

Tuyên truyền thông tin Covid-19 cho đồng bào DTTS

Theo báo cáo của Ủy ban Dân tộc, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương, tác động sâu, rộng tới phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, diễn biến, kịp thời có những giải pháp hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, Ủy ban Dân tộc đã ban hành Văn bản số 121/UBDT-TT ngày 2/2/2021 về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các Vụ, đơn vị và cơ quan công tác dân tộc các tỉnh, thành phố tập trung phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm.

Bên cạnh đó, Ủy ban còn chỉ đạo các báo, tạp chí tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng thông tin phòng chống dịch Covid-19 đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi; tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Cấp ủy, chính quyền ở xã, phường, thị trấn vùng DTTS và miền núi phải phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân sự, y tế, phối hợp chặt chẽ, tăng cường nắm chắc tình hình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phòng dịch nhưng vẫn chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 11.580 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 16 tỉnh để hỗ trợ bà con vùng đặc biệt khó khăn, vùng thiên tai, mất mùa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và giáp hạt đầu năm 2021 với chủ trương không để đồng bào bị thiếu đói trong dịp Tết.

18-1-(1).jpg
Tuyên truyền thông tin phòng, chống dịch Covid-19 cho đồng bào DTTS

Lãnh đạo Ủy ban tháp tùng Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi chúc Tết các địa phương: TP.HCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, tặng quà 30 tập thể và 300 hộ gia đình với số tiền 405 triệu đồng. Tặng quà cho Hội viên Cựu Thanh niên xung phong là người DTTS có công với cách mạng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 100 triệu đồng. Nhiều hộ DTTS nghèo, hộ gia đình chính sách, người có uy tín tại các tỉnh được tặng quà Tết với tổng số tiền 1,05 tỷ đồng.

Các đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc đã tới thăm hỏi, chúc Tết tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Phú Yên, Bình Định, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang. Đoàn đã tặng quà cho 138 tập thể và 1.990 hộ gia đình DTTS với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán 2021.

Đoàn do Lãnh đạo Vụ Địa phương I, Vụ Địa phương II, Vụ Địa phương III và Văn phòng Đại diện TP.HCM đi thăm, chúc Tết cho 56 tập thể và 550 hộ gia đình DTTS các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Kon Tum, Hà Giang, Lai Châu, Tây Ninh, Bình Phước với tổng số tiền 657 triệu đồng.

Bên cạnh đó, cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh, huyện tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền các cấp thành lập nhiều đoàn đến thăm và chúc Tết các gia đình chính sách, người có uy tín; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến biên giới, hải đảo, đồng bào DTTS, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các tổ chức tôn giáo... Bình quân mỗi phần quà trị giá từ 200 - 700 nghìn đồng.

Công tác tổ chức, chăm lo Tết cho đồng bào vùng DTTS và miền núi được các ngành, các cấp quan tâm và chuẩn bị chu đáo, đảm bảo không có hộ gia đình nào thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng bào các dân tộc đón Tết Tân Sửu trong không khí đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Ngọc Trâm