Nghệ An: Cây tràm bén duyên ở Tam Quang

Xã hội - Ngày đăng : 15:40, 28/01/2021

(TN&MT) - Tràm là một cây dược liệu quý. Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, cây tràm đã bén rễ tại địa bàn Tam Quang, bà con nơi đây đã mạnh dạn “bắt” cây tràm chiết xuất ra tinh dầu.

Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, 1 tạ cành, lá tràm nơi đây ép được 0,7 lít dầu, trong khi ở nơi khác chỉ ép được từ 0,3 đến 0,4 lít. Không chỉ số lượng mà chất lượng tràm Tam Quang cũng được đánh giá cao. Dầu tràm trà là một dược liệu quý có tác dụng trị ho, chống cảm lạnh, trúng gió, đuổi muỗi, giảm đau, chống nấm, kháng khuẩn, khử trùng…

Hiện nay, ở xã Tam Quang có gần 2 ha cây tràm vào vụ ép thử nhưng giá thu mua cành và lá tươi lên đến 3 - 4 triệu/tấn. Tương lai gần sẽ mở rộng diện tích lên tới trên 10 ha, tiến tới thành lập HTX sản xuất tinh dầu tràm.

7-1-.jpg

Vườn tràm được trồng thử nghiệm ở xã Tam Quang, huyện Tương Dương bước đầu có kết quả tốt

Ông Lô Văn Dũng ở bản Tam Bông, xã Tam Quang, cho biết: “Gia đình hiện có 0,2 ha, năm đầu tiên thu hoạch “mót”, bán được gần 16 triệu đồng. Gia đình đã thuê đất trồng thêm 1 ha nữa. Từ vụ đầu đã thấy được, tràm là cây dễ trồng, thời gian quay vòng và thu lợi nhanh hơn các cây trồng khác”.

Bà Kha Thị Hiền - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Trong năm, xã đã được Ban Dân tộc tỉnh hỗ trợ 1 máy chiết xuất tinh dầu tràm, dù là vụ ép thử đầu tiên nhưng chính quyền và nhân dân đã thấy được tiềm năng của cây tràm trên địa bàn. Hy vọng trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân xã Tam Quang sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn nữa từ chính quyền và các Ban, ngành, đoàn thể các cấp, đưa cây tràm và sản phẩm từ tràm thành thế mạnh trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương”.

7-2-.jpg

Trong thời gian đầu, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An sẽ hỗ trợ mọi mặt. Từ khâu cung cấp cây giống để hình thành vùng nguyên liệu cho HTX. Đặc biệt tìm đầu ra cho sản phẩm tinh dầu tràm, qua đó tạo tiền đề thuận lợi cho người dân yên tâm trồng và chăm sóc cây tràm.

Cây tràm đã bén rễ với vùng đất nơi đây được gần 2 năm và đã cho những giọt tinh dầu quý hiếm đầu tiên. Hy vọng nó sẽ bén “duyên” lâu dài với người dân Tam Quang và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phạm Tuân