TP.HCM: Tiếp tục tăng cường xử lý tình trạng khai thác cát trái phép

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 10:14, 17/11/2022

(TN&MT) - Trong năm 2022, các lực lượng chức năng của TP.HCM tiếp tục ra quân và phối hợp với các tỉnh giáp ranh xử lý nhiều trường hợp khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép, nhằm từng bước ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Xóa nhiều “điểm nóng” khai thác cát trái phép

Theo Sở TN&MT TP.HCM, trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã ra quân xử lý nhiều trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép, đặc biệt tại khu vực Cần Giờ và các vùng giáp ranh giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận, Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, vẫn còn một số địa điểm thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép. Điển hình như tuyến sông Đồng Nai, sông Tắc, sông Sài Gòn (từ xã Trung An đến xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi), khu vực huyện Cần Giờ (chủ yếu tập trung tại khu vực các xã Tam Thôn Hiệp, Long Hòa, Lý Nhơn và vùng biển Cần Giờ).

14.jpg

Một phương tiện khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ bị lực lượng chức năng truy bắt. Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng

Vì vậy, nhằm tiếp tục ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2022, Sở TN&MT đã phối hợp với Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Kết quả, tình trạng khai thác cát trái phép tại một số địa bàn trước đây được xem như “điểm nóng” đã được đẩy lùi, như các đoạn sông giáp ranh với tỉnh Đồng Nai trên địa bàn TP. Thủ Đức và huyện Củ Chi…

Theo Sở TN&MT, trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng TP.HCM đã bắt và xử lý 56 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp; với 107 phương tiện, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính khoảng 2,6 tỷ đồng và tịch thu 12.489,84m3 cát.

Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: Từ đầu năm đến nay, huyện Cần Giờ đã phát hiện 19 trường hợp cùng 29 phương tiện vi phạm. Trong đó, huyện đã xử phạt 23 phương tiện, tịch thu 1 phương tiện, số tiền phạt là hơn 1,3 tỷ đồng và tịch thu hơn 8.390m3 cát.

Đặc biệt, công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý khai thác, vận chuyển cát trái phép giữa TP.HCM với các tỉnh giáp ranh được tăng cường; tần suất kiểm tra, xử phạt nhiều hơn nên nhìn chung các “điểm nóng” về khai thác cát trái phép đã không còn sôi động như trước kia. Các lực lượng đấu tranh phòng chống khai thác, vận chuyển cát trái phép đã được trang bị phương tiện, thiết bị để phục vụ cho công tác nghiệp vụ nên công tác kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép có những thuận lợi nhất định.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi công việc, không khai thác cát trái phép thực hiện tương đối tốt. Việc đấu tranh, lên án các trường hợp, hành vi khai thác cát trái phép được tăng cường trên các phương tiện truyền thông, báo đài.

Cần chế tài xử lý người kinh doanh cát trái phép

Theo Sở TN&MT TP.HCM, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, công tác xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn TP.HCM vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, công tác phối hợp, kiểm tra, trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác phòng chống khai thác cát trái phép giữa TP.HCM và các tỉnh vùng giáp ranh đã đạt được một số kết quả nhất định trong đấu tranh phòng, chống khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, công tác phối hợp của một số phường, xã khu vực giáp ranh với TP.HCM vẫn chưa thực sự đồng bộ.

Đồng thời, hiện nay, địa điểm tập kết tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm còn hạn chế, gây khó khăn cho việc trông giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm không bảo đảm an toàn, dễ hư hỏng, thất thoát. Ngoài ra, việc bán đấu giá tang vật vi phạm bao gồm nhiều thủ tục, một số bước không có văn bản hướng dẫn cụ thể gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng thực hiện dẫn đến việc bán đấu giá kéo dài gây thất thoát cho Nhà nước.

Ngoài ra, chế tài xử lý đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp được quy định tại khoản d Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Vì vậy, Sở TN&MT kiến nghị nâng mức xử lý đối hành vi kinh doanh cát không rõ nguồn gốc nhằm chặn đường tiêu thụ của hoạt động khai thác cát trái phép.

Nguyễn Quỳnh