Hội LHPN TP. Cần Thơ: Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững

Xã hội - Ngày đăng : 07:28, 16/11/2022

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Cần Thơ luôn xem công tác bảo vệ môi trường (BVMT) gắn với giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Để hiểu rõ hơn về nhiệm vụ quan trọng này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với bà Võ Kim Thoa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ.
a1-ba-vo-kim-thoa-chu-tich-hoi-lhpn-tp.-can-tho.jpg
Bà Võ Kim Thoa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Cần Thơ

PV: Xin bà cho biết một số kết quả quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường mà Hội LHPN TP. Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua?

Bà Võ Kim Thoa:

Thời gian qua, để công tác BVMT đạt hiệu quả, Hội LHPN TP. Cần Thơ đã đổi mới nội dung, phương thức thực hiện gắn nhiệm vụ BVMT với các phong trào thi đua, cuộc vận động lớn như: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”.

Hội LHPN thành phố đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động cả về bề rộng lẫn chiều sâu nhằm cung cấp, trang bị các kiến thức, kỹ năng về công tác quản lý, BVMT và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho cán bộ các cấp và hơn 168.600 hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, thông qua các hoạt động, sự kiện, chiến dịch truyền thông về BVMT cho các cấp Hội; Hội LHPN còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với những vấn đề môi trường của địa phương, giúp hội viên phụ nữ và người dân kịp thời tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức hướng tới thay đổi hành động về BVMT.

Bên cạnh đó, hưởng ứng các sự kiện hàng năm như: Ngày Môi trường thế giới; Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn…; Hội LHPN thành phố đã huy động hàng ngàn lượt hội viên tham gia tuyên tuyền các thông điệp về BVMT đến người dân; tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, kênh rạch. Đồng thời, phát động phong trào trồng cây xanh với tinh thần: “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội – một công trình cây xanh”. Thông qua các phong trào này, các cấp Hội LHPN thành phố cũng đã trồng được gần 20.000 cây xanh các loại.

Các cấp Hội LHPN thành phố cũng đã triển khai nhiều mô hình BVMT, chống rác thải nhựa. Đến nay, hầu hết các cơ sở Hội LHPN có ít nhất 1 mô hình tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường như mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”; “Dùng giỏ xách nhựa đi chợ”; “khu phố xanh - sạch - đẹp”; “Ngày Chủ nhật xanh”; “Phụ nữ xử lý rác thải văn minh - biến rác thành tiền”; “Phụ nữ không sử dụng rác thải nhựa một lần trong sinh hoạt”; “Sử dụng túi, ống hút thân thiện với môi trường”. Qua đó, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ ngày càng sáng, xanh - sạch - đẹp.

a22-hoi-lhpn-tp.-can-tho.jpg
Hội LHPN TP. Cần Thơ triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường khu vực đô thị

PV: Thông qua các hoạt động, mô hình mà Hội LHPN TP. Cần Thơ đã triển khai nhằm góp phần bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo bền vững ra sao, thưa bà?

Bà Võ Kim Thoa:

Thông qua các mô hình như: “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”; “khu phố xanh - sạch - đẹp”;… do Hội LHPN TP. Cần Thơ triển khai thực hiện ở các quận, huyện đã xử lý được lượng rác thải sinh hoạt tại nguồn một cách hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, góp phần mang lại lợi ích về kinh tế cho các gia đình và xã hội cũng như giữ gìn mỹ quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu vực đô thị và nông thôn.

Bên cạnh việc triển khai các mô hình BVMT gắn với cải thiện đời sống cho hội viên, Hội LHPN thành phố còn tập trung hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, tạo điều kiện cho chị em vươn lên thoát nghèo bền vững và cùng chung tay BVMT. Đặc biệt, Hội LHPN thành phố luôn xem đây là “đòn bẩy” quan trọng nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua của Hội và địa phương, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình hội viên ngày càng ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Ngoài việc phát huy hiệu quả hoạt động của các nhóm phụ nữ tiết kiệm và tạo điều kiện cho 1.143 lượt phụ nữ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển kinh tế; Hội LHPN còn thực hiện các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm do phụ nữ làm ra, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh; hướng dẫn các đối tượng là phụ nữ, doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ quản lý, phụ nữ yếu thế, phụ nữ khuyết tật phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững.

a1-hoi-lhpn-thi-tran-co-do-huyen-co-do-tp.-can-tho-ra-mat-mo-hinh-phu-nu-di-cho-bang-gio-nhua-gop-phan-bao-ve-moi-truong.jpg
Hội LHPN thị trấn Cờ Đỏ ra mắt mô hình “Phụ nữ đi chợ bằng giỏ nhựa” góp phần bảo vệ môi trường

PV: Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng tới giảm nghèo bền vững, Hội LHPN TP. Cần Thơ sẽ tập trung triển khai các giải pháp nào, thưa bà?

Bà Võ Kim Thoa:

Thời gian tới, trước yêu cầu về việc BVMT, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, Hội LHPN TP. Cần Thơ sẽ không ngừng sáng tạo, đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác BVMT cho hội viên phụ nữ. Đồng thời, Hội LHPN thành phố tiếp tục vận động các hội viên phụ nữ tích cực tham gia giám sát trong quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật về BVMT của các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.

Cùng với đó, Hội LHPN TP. Cần Thơ cũng sẽ kịp thời biểu dương và nhân rộng các mô hình, cách làm hay về BVMT nhằm tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố, từ đó có những đóng góp thiết thực giúp TP. Cần Thơ giữ vững danh hiệu “Thành phố ASEAN bền vững môi trường”; đồng thời, sớm hoàn thành các mục tiêu về giảm nghèo bền vững.

a333-hoi-lhpn-tp.-can-tho.jpg
Hội LHPN TP. Cần Thơ quan tâm đào tạo nghề, cải thiện thu nhập cho các hội viên

Hội LHPN thành phố cũng mong muốn các cấp chính quyền và ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến môi trường; tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng, nhân rộng các mô hình xử lý rác thải thành phân hữu cơ cho hội viên phụ nữ; có cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần BVMT, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Theo Hội LHPN TP. Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 900 mô hình, tổ, nhóm... xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”, “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch” và các nội dung liên quan đến tiêu chí môi trường với sự tham gia của hơn 150.000 gia đình hội viên phụ nữ; duy trì hoạt động 215 CLB và 87 nhóm phụ nữ tham gia BVMT, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Lê Hùng (thực hiện)