Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát huy lợi thế nguồn lực đất đai phục vụ giảm nghèo bền vững

Đất đai - Ngày đăng : 07:27, 15/11/2022

(TN&MT) -Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều chính sách, kế hoạch theo đề án giảm nghèo của Nhà nước nhằm cải thiện đời sống, giảm thiểu số hộ nghèo trong toàn tỉnh. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao cho các sở, ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
a1.-ung-dung-iland(1).jpg
Ứng dụng iLand tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin đất đai


Phát huy lợi thế nguồn lực đất đai

Theo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, để có các cơ sở dữ liệu khoa học, bản đồ chính xác phục vụ cho mục tiêu quản lý, khai thác và sử dụng đất trong toàn tỉnh, Sở TN&MT đã tích cực triển khai thực hiện đo vẽ chỉnh lý bản đồ địa chính; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu địa chính; đồng thời, chuyển đổi hồ sơ địa chính phần thuộc tính sang dạng số bằng phần mềm Vilis; triển khai thi công công trình đo đạc lập bản đồ phục vụ công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Từ khi triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai với sự hỗ trợ các phần mềm, thiết bị điện tử đã giúp tiến độ và chất lượng đo đạc đã được nâng lên rõ rệt; bảo đảm độ chính xác theo quy phạm một cách dễ dàng. Sản phẩm đo đạc bản đồ được thành lập dạng số giúp cho việc lưu trữ, khai thác sử dụng tiện lợi hơn.

Trong đó, nổi bật nhất là việc đưa vào sử dụng ứng dụng di động "Sổ tay Quản lý đất đai (iLand)" vận hành trên hệ điều hành Android và iOS. Ứng dụng này cho phép người dân tra cứu thông tin quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trực tiếp bằng thiết bị di động hoặc trên bất cứ thiết bị nào có kết nối internet như máy tính bảng, máy tính. Ngoài ra, người dân còn có thể truy cứu thông tin pháp lý của sổ đỏ.

Để phát huy lợi thế nguồn lực đất đai thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của Sở TN&MT, nhất là triển khai App giám sát quyền sử dụng đất đến tổ chức, cá nhân; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản quy định đảm bảo điều kiện cho chuyển đổi số về tài nguyên và môi trường, nhất là về lĩnh vực đất đai; tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai cho người dân.

a2.-huong-dan-tra-cuu(1).jpg
Hướng dẫn tra cứu thông tin về thửa đất bằng bất cứ thiết bị nào có thể kết nối internet

Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Theo báo cáo mới đây của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, thời gian qua, dựa trên cơ sở dữ liệu địa chính đã do đạc hoàn thành, Sở TN&MT đã vận hành phần mềm Vilis để quản lý và cung cấp tài khoản cho các Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương để theo dõi việc cấp sổ đỏ, đăng ký biến động… nhằm nâng tỷ lệ giải quyết đúng hạn đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền.

Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Công tác cấp sổ đỏ luôn được Sở ngành liên quan và chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, việc đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số là công tác quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương. Cụ thể, nhờ có sổ đỏ, người dân được thế chấp vay vốn ngân hàng lấy vốn để phát triển kinh tế, đến nay nhiều hộ gia đình vùng nông thôn đã có kinh tế khá giả hơn.

Điển hình, như gia đình bà Trần Thị Nga (xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) có hơn 2ha đất nông nghiệp, tuy nhiên do không có vốn để đầu tư sản xuất nên nhiều năm trước đây, gia đình bà Nga chỉ biết sử dụng phần đất này để trồng cây mỳ, cây hoa màu ngắn ngày. Mặc dù, công sức bỏ ra nhiều nhưng hiệu quả kinh tế thu về không cao, khiến cho cuộc sống của gia đình bà Nga luôn lâm vào tình cảnh khó khăn.

a3.-cap-so-do-cho-dan(2).jpg
Công tác cấp “sổ đỏ” cho người dân luôn được Sở ngành, địa phương quan tâm thực hiện

Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng để chuyển sang trồng tiêu và cà phê, kinh tế của gia bà Nga đã trở lên khấm khá hơn trước. Bà Nga chia sẻ: “Từ khi được cơ quan Nhà nước cấp sổ đỏ, gia đình tôi có cơ sở chứng minh tài sản để vay vốn. Mấy năm gần đây, gia đình tôi đã vay vốn từ ngân để đầu tư cho sản xuất nông nghiệp như mua phân bón, dụng cụ máy móc… nên hiêu quả kinh tế từ việc sản xuất nông nghiệp đã cao hơn, gia đình tôi đã có của ăn của để”.

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay: Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế triển khai thực hiện công tác luân chuyển thông tin địa chính bằng hình thức điện tử giữa cơ quan Thuế và cơ quan Đăng ký đất đai để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai; đồng thời, tiếp tục phối hợp với cơ quan Bưu chính triển khai mô hình tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại để giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai.

Thời gian qua, để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai phục vụ giảm nghèo bền vững, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm minh bạch thông tin về đất đai, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về thửa đất theo nhu cầu, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch. Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Linh Nga