Phụ nữ tham gia xử lý rơm rạ sau thu hoạch góp phần bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 13:04, 15/11/2022

(TN&MT) - Với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân nông thôn về tác hại của việc đốt rơm rạ đối với môi trường sống, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã triển khai mô hình điểm “Phụ nữ tham gia xử lý rơm, rạ sau thu hoạch”.
a1(3).jpg
Hội viên phụ nữ đã được hướng dẫn cách làm chế phẩm vi sinh IMO, tạo men ủ rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình "Phụ nữ tham gia xử lý rơm, rạ sau thu hoạch" đã tận dụng nguồn rơm, rạ, phụ phẩm nông nghiệp, để xử lý thành phân bón hữu cơ, góp phần giảm thiểu chi phí trong sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Đây cũng là mô hình nằm trong Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" của thành phố Hà Nội.

Theo đó, mô hình được triển khai 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai tại 9 xã của 5 huyện: Mỹ Đức (xã Hợp Tiến); Thanh Oai (xã Tam Hưng, xã Mỹ Hưng); Chương Mỹ (xã Đại Yên, xã Lam Điền); Thường Tín (xã Tân Minh, xã Chương Dương); Ba Vì (xã Phú Cường, xã Tản Hồng). Giai đoạn 2 sẽ triển khai nhân diện rộng tại các huyện, thị xã còn lại trên địa bàn Thành phố.

Để triển khai mô hình một cách hiệu quả, Hội LHPN Thành phố giao Hội LHPN cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, trước tiên là tổ chức khảo sát thực trạng tại địa bàn được lựa chọn, định lượng các loại rơm rạ, phụ phẩm cây trồng nông nghiệp sau thu hoạch. Sau đó xây dựng kế hoạch triển khai, lộ trình thực hiện, mô hình; tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và các phòng, ban, xã; tổ chức tuyên truyền về tác hại của việc đốt rơm rạ, những lợi ích của việc tận dụng nguồn rơm, rạ, phụ phẩm cây trồng có sẵn tại đồng ruộng để chế biến thành phân bón hữu cơ, các biện pháp xử lý, tái chế rơm, rạ, cây trồng sau vụ thu hoạch.

Hội LHPN thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành hàng Việt Nam, các chuyên gia ngành nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật cho việc triển khai mô hình.

Từ ngày 15 - 22/10/2022, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cách thức triển khai mô hình và quy trình xử lý, tái chế rơm rạ sau thu hoạch, có trên 2.500 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham dự. Hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ cách làm chế phẩm vi sinh IMO, tạo men ủ rơm, rạ sau thu hoạch. Đặc biệt hơn là công nghệ ủ này, ngoài rơm rạ, người dân có thể tận dụng nhiều phế phẩm nông nghiệp khác như thân của các loại cây ngô, đu đủ, bèo tây…để tạo thành phân bón hữu cơ, giàu dinh dưỡng, cải tạo đất, bảo vệ sức khỏe con người, mang lại hiệu quả kinh tế.

Sau khi triển khai các mô hình điểm, Hội LHPN thành phố Hà Nội phối hợp với các chuyên gia ngành nông nghiệp của Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, Hội LHPN các huyện làm điểm tiến hành nghiệm thu sản phẩm trong tháng 11/2022. Từ đó, sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm và tiếp tục hướng dẫn nhân diện mô hình tại các xã khác trên địa bàn của huyện.

Hoàng Ngân