Sự hồi sinh của NMNĐ Thái Bình 2 Bài 2: Làm dự án phải “Chí công vô tư”

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 11:00, 10/11/2022

Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 là dự án đặc biệt cả theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Đây không chỉ công trình nguồn điện thuộc diện cấp bách cho đất nước mà còn có nhiều nét đặc trưng trong các mặt công tác Đảng.

Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy sử dụng công nghệ đốt than siêu tới hạn. Dự kiến khi chính thức hoạt động sẽ sản xuất khoảng 7,2 tỉ kWh điện thương phẩm một năm cho hệ thống điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia của vùng Duyên hải Bắc bộ. Xuyên suốt gần 10 năm triển khai dự án, dù các cán bộ, đảng viên luôn tất bật không ngơi nghỉ kể cả các dịp Lễ - Tết, phải đảm nhiệm hai vai trong công tác Đảng và chuyên môn nhưng sinh hoạt Đảng tại dự án luôn đầy đủ, các đảng viên đều tuân thủ chặt chẽ các quy định của Đảng.

chu-tich-hdtv-petrovietnam-hoang-quoc-vuong-tap-trung-hon-nua-de-dua-nmnd-thai-binh-2-ve-dich_5.jpg
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên tại dự án NMNĐ Thái Bình 2 phải tu dưỡng đạo đức, nỗ lực trong công việc

Hiện nay, Đảng bộ Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đảng bộ có 81 đảng viên (72 đảng viên chính thức, 9 đảng viên dự bị) đang sinh hoạt tại 4 chi bộ trực thuộc. Đảng bộ Ban QLDA xác định nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Ban QLDA gắn liền với nhiệm vụ quản lý, tổ chức triển khai xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện thái Bình 2 đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Hằng năm, Đảng ủy Ban QLDA đều ban hành và chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị, các lớp bồi dưỡng, đào tạo nội bộ để phổ biến, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng. Đề cao yêu cầu đổi mới phương pháp truyền đạt, gắn kết giữa lý luận với thực tiễn và cập nhật quy định mới, giúp cán bộ, đảng viên nắm và hiểu những nội dung cơ bản.

phai-chung-minh-thai-binh-2-la-diem-sang-that-su_1.jpg
Hệ thống cấp than nâng cho NMNĐ Thái Bình 2 đang chạy đua với thời gian để kịp nâng công suất Tổ máy số 1

Ngoài ra, Đảng ủy Ban cũng tổ chức và tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên tham gia các lớp, khóa đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị, gắn với điều kiện cụ thể và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tổ chức; kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ nội dung, chương trình và tổ chức đánh giá kết quả nhận thức của cán bộ, đảng viên sau mỗi kỳ tổ chức. Trong năm 2021, Đảng bộ đã tổ chức bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 9 quần chúng ưu tú, chuyển đảng chính thức cho 2 đảng viên.

Công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm khắc, đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên theo nguyên tắc “trên trước, dưới sau” và được thực hiện dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng từ cấp Chi bộ đến cấp Đảng ủy. Hội nghị kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ, Lãnh đạo Ban hằng năm được chuẩn bị chu đáo về nội dung và diễn ra với tinh thần dân chủ, cầu thị và nhìn thẳng vào sự thật; đã phân tích, chỉ rõ nhưng khuyết điểm, hạn chế của tập thể cũng như hạn chế của từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành. Ngoài kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo nhiệm vụ hàng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ, Lãnh đạo Ban QLDA còn thực hiện kiểm điểm sâu các nội dung được Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gợi ý kiểm điểm.

0ed1b2ff8b379cbb2e544ced1b854886.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đang bước vào giai đoạn nâng công suất, vận hành tin cậy

Đối với đảng bộ, chi bộ cơ sở, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình được Đảng ủy Ban QLDA theo dõi, chỉ đạo sâu sát, cụ thể. Hàng năm, Đảng ủy Ban QLDA ban hành các văn bản hướng dẫn các chi bộ/đảng bộ cơ sở thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý theo quy định. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch khắc phục các khuyết điểm đã được chỉ ra, trong đó nêu rõ các giải pháp, thời gian thực hiện. Kết quả khắc phục được kiểm tra, đánh giá trong các đợt kiểm tra giám sát của chi/đảng ủy cơ sở và kiểm tra toàn diện của Đảng ủy.

Là người được đặc cách có mặt tại các cuộc họp tại dự án, người viết bài thấy rằng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy được Đảng ủy Ban QLDA thực hiện nghiêm túc và có phần khắt khe hơn so với nhiều đơn vị trong Tập đoàn. Theo đó Ban Chấp hành họp thường kỳ 01 tháng/01 lần và họp đột xuất khi cần. Nội dung các hội nghị được chuẩn bị chu đáo, bám sát tình hình hoạt động thực tế của Đảng bộ để xây dựng chương trình sinh hoạt, tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trong tháng, quý đã đề ra và gửi trước cho các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành nghiên cứu để chuẩn bị ý kiến thảo luận và góp ý.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các ủy viên Ban Chấp hành đều cho ý kiến góp ý đầy đủ, kịp thời qua đường công vụ và email. Nội dung hội nghị đã tập trung thảo luận những vấn đề trọng tâm; thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy Đảng cấp trên. Trong sinh hoạt, đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần trách nhiệm và trí tuệ tập thể của từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành trong phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và mạnh dạn đóng góp ý kiến để hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Những nội dung thảo luận, cho ý kiến tại hội nghị đều được lấy ý kiến biểu quyết để ban hành Nghị quyết.

Hằng năm Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề hàng quý, trong đó lựa chọn chuyên đề phù hợp, sát với tình hình thực tế của chi bộ, tạo sự phong phú, tránh đơn điệu trong sinh hoạt và phân công cụ thể người thực hiện. Nội dung sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ đã chú trọng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao tính chủ động, năng lực, sức lãnh đạo của cấp ủy, đặc biệt là vai trò của Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ; Duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng.

Đặc biệt, hàng tháng đồng chí Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Hoàng Quốc Vượng luôn tổ chức đoàn công tác của Tập đoàn gồm các ban chuyên môn, các tổ chức chính trị như Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án. Các cuộc họp giao ban công trường, đồng chí Hoàng Quốc Vượng không chỉ lắng nghe các khó khăn vướng mắc, xử lý các vấn đề phát sinh thực tế tại dự án mà còn như một buổi sinh hoạt chính trị khi nhiều lần nhắc đi nhắc lại một phương châm hành động của đảng viên khi làm dự án là phải “Chí công vô tư, tập trung hết tâm sức để hoàn thành nhiệm vụ. Không được có tư tưởng lùi bước, thêm bớt khi thực hiện công vụ”. Phương châm hành động nêu trên được mỗi người đảng viên tại Thái Bình 2 xem là điều kiện sống còn của dự án.

Ở đây cần nói thêm rằng phương châm hành động nêu trên được các đồng chí Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn hiện nay cũng như các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Thái Bình 2 không chỉ là một dự án mà còn là danh dự của người đảng viên Dầu khí, cần bỗi cán bộ, đảng viên phải làm việc đúng theo lời căn dặn của Bác “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, tất cả vì mục tiêu chung là hoàn thành dự án” đúng theo cam kết với lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bài 3: Một đội ngũ - một mục tiêu

Thành Công