Bắc Ninh: Cải cách hành chính rõ nét từ thí điểm trung tâm Hành chính công

Xã hội - Ngày đăng : 14:12, 09/11/2022

(TN&MT) - Sau thời gian tổ chức triển khai thực hiện thí điểm, Trung tâm hành chính công Tỉnh Bắc Ninh đã phát huy hiệu quả, giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, các nhân trên địa bàn nhanh gọn, góp phần tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết 99.186 hồ sơ và tiếp tục tăng so với các năm trước đó.
bac-ninh.jpg
 Trung tâm hành chính công của Bắc Ninh 

Thực hiện Quyết định 506/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/5/2017 tỉnh Bắc Ninh chính thức đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh vào hoạt động. Đầu năm 2018, tỉnh triển khai thành lập Trung tâm Hành chính công tại 8/8 huyện thị xã, thành phố, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới hoạt động “Bộ phận một cửa” tại 126/126 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, hiện đại.

Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động cho đến nay, mọi yêu cầu của tổ chức, công dân đã được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, từng bước nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; tạo cầu nối gần gũi, thân thiện, gắn kết giữa doanh nghiệp, công dân với cơ quan Nhà nước; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tạo sự hài lòng của người dân về chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công.

Trong đó, về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong thực hiện TTHC và chỉ đạo của tỉnh, 100% TTHC đã được niêm yết và thực hiện tại Trung tâm, những hình thức niêm yết thủ tục hành chính được thông qua nhiều kênh như: niêm yết bản cứng, bản mềm trên trang điện tử dịch vụ công của tỉnh, trang web của các sở, ngành, của Trung tâm Hành chính công nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận và tra cứu khi thực hiện TTHC. Ngoài các nhóm TTHC trọng tâm trên, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai rà soát 100% TTHC thuộc chức năng quản lý, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; năm 2018, có 183 TTHC; Năm 2019, có 170 TTHC; Năm 2020 có 16 TTHC; Năm 2021 có 150 TTHC; Năm 2022 có 174 được cắt giảm thời gian thực hiện thuộc các ngành như: y tế, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, thông tin thời gian cắt giảm ít nhất là 0,5 ngày và nhiều nhất là 10 ngày

Đăc biệt, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ 200 - 250 lượt hỏi của công dân, doanh nghiệp qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử hỏi về cách thức thực hiện TTHC, kết quả giải quyết và một số vướng mắc khi thực hiện TTHC, tất cả những phản ánh, kiến nghị sau khi tiếp nhận, Trung tâm đều kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. Trung tâm cũng phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành liên quan xây dựng hệ thống phần mềm, bố trí cơ sở vật chất chuẩn bị thực hiện triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết “5 tại chỗ”. Đến nay, 13/17 đơn vị đăng ký thực hiện với tổng số 138 TTHC.

Ngoài ra, cổng dịch vụ công cho phép tổ chức, cá nhân trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình xử lý khi nộp hồ sơ; đồng thời hệ thống cũng tự động gửi tin nhắn đến di động, hộp thư điện tử của tổ chức/cá nhân đã đăng ký để theo dõi, tra cứu quá trình xử lý hồ sơ. Đến nay, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã cung cấp 617 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 385 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 812 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Cùng với đó, hàng năm bưu điện vận chuyển khoảng 4.800 gói hồ sơ (hơn 29.000 hồ sơ) từ Trung tâm đến các phòng chuyên môn của sở, ngành để giải quyết; 2.800 gói hồ sơ (tương đương khoảng 26.000 kết quả) từ các sở, ngành về Trung tâm để trả cho tổ chức, công dân; khoảng hơn 4.000 kết quả được gửi trực tiếp đến địa chỉ đăng ký của người dân, doanh nghiệp. Một trong những chức năng cơ bản Nhà nước giao cho nền hành chính đảm trách là cung ứng dịch vụ công. Trung tâm Hành chính công ra đời và hoạt động như một cơ quan độc lập, là cầu nối cung ứng dịch vụ hành chính công từ hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp.

Mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện phát huy những kết quả đạt được để tạo niềm tin là cầu nối hiệu quả gắn kết, tạo niềm tin của người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước các cấp trong giải quyết TTHC; công cụ quan trọng trong quản lý, giám sát, thực thi nhiệm vụ của Lãnh đạo các cấp; môi trường lý tưởng, thực tiễn phong phú cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ, đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảo Hà