Hậu Giang: Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ giảm nghèo bền vững

Xã hội - Ngày đăng : 16:51, 05/11/2022

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai các giải pháp nâng cao công tác quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tạo nguồn lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.
a1-1hg.jpg
Nguồn lực đất đai đang góp phần quan trọng giúp tỉnh Hậu Giang phát triển kinh tế hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Giúp người sử dụng đất yên tâm sản xuất, giảm nghèo

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh Hậu Giang đã tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tính lũy kế đến giữa tháng 8/2022, tỉnh Hậu Giang đã cấp tổng cộng 217.065 giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 145.892,69/146.023,46 hecta đất đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ, đạt tỷ lệ hơn 99,9%. Trong đó, đã cấp 213. 689 giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 140.653,40 hecta.

Thông tin với phóng viên, ông Lê Phước Nhàn, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Hậu Giang cho biết: “Hiện nay, Văn phòng và các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện, thị xã, thành phố đang tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai công tác đo đạc, xác định ranh đất và lập các thủ tục cần thiết để cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đối với 130,77 hecta đất còn lại, trong đó chủ yếu là đất sản xuất lúa cho hộ gia đình, cá nhân, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển tập xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo”.

Cũng theo ông Lê Phước Nhàn, việc hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sẽ góp phần hạn chế tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; lấn chiếm đất hành lang lộ giới; phát sinh tranh chấp ranh đất giữa các hộ dân với nhau.

TP. Vị Thanh là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có tỉ lệ cấp giấy CNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đạt tỉ lệ cao. Tính lũy kế đến nay, TP. Vị Thanh đã cấp giấy CNQSDĐ lần đầu với tổng diện tích 10.123,03 ha, đạt tỉ lệ 100% diện tích đủ điều kiện phải cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tài, Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Hầu hết diện tích đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố đã được cấp giấy CNQSDĐ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng trong việc quản lý, hạn chế tối đa tình trạng sử dụng đất sai mục đích, gây lãng phí đất đai; đồng thời giúp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân yên tâm khai thác, sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả hơn”.

Phần đất hơn 10.000m2 của gia đình ông Danh Vĩnh ở khu vực 4, phường 3, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang mới được cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang cấp giấy CNQSDĐ. Cầm giấy CNQSDĐ trên tay, ông Danh Vĩnh phấn khởi nói: “Toàn bộ phần đất của gia đình tôi đã được cấp giấy CNQSDĐ với số thửa, diện tích, loại đất, ranh giới rất rõ ràng. Vậy là từ này gia đình tôi sẽ yên tâm đầu tư sản xuất, cải thiện thu nhập cho gia đình”.

a2-2-hg.jpg
Tỉnh Hậu Giang đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong sử dụng đất nông nghiệp.

Tập trung khai thác hiệu quả đất đai

Nhằm khai thác hiệu quả đất đai, tạo nguồn lực để thực hiện các phát triển kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững,... trong thời gian qua, tỉnh Hậu Giang đã tăng cường khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hậu Giang đã tổ chức đấu giá thành công 05 khu đất ở TP. Ngã Bảy, huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành,...thu nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 335 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất hơn 291 tỷ đồng, tiền thuê đất gần 44,5 tỷ đồng.

Cùng với việc tập trung khai thác quỹ đất, tỉnh Hậu Giang cũng quan tâm đến việc tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. “Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hậu Giang, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư khoảng 574,12 tỷ đồng để tạo quỹ đất sạch tại 11 dự án, khu đất với tổng diện tích khoảng 95,17 hecta để kịp thời giải quyết nhu cầu đầu tư xây dựng công trình, dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo việc làm ổn định cho người dân của địa phương”- ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hậu Giang cho biết.

Theo ông Lê Văn Thanh, thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh Hậu Giang, năm 2021 Trung tâm đã đầu tư hơn 52 tỉ đồng để tạo quỹ đất sạch 01 dự án thuộc phường V, TP. Vị Thanh với tổng diện tích 3,2 hecta. Từ đầu năm 2022 đến nay, trung tâm đang thực hiện đầu tư tạo quỹ đất sạch 07 dự án với tổng diện tích 39,94 hecta. Dự kiến trong năm 2023, trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư hơn 343 tỷ đồng để tạo quỹ sạch tại 03 dự án với tổng diện tích 52,03hecta.

a3-3hg.jpg
Hầu hết diện tích đất đai trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã cấp giấy CNQSDĐ, từ đó giúp cho công tác quản lý, sử dụng ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả.

Song song với đó, nhằm nâng cao hiệu quả trong sử dụng đất nông nghiệp, hạn chế tối đa tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, trong những năm qua, tỉnh Hậu Giang cũng đã đẩy mạnh tích tụ đất đai để hình thành các vùng sản xuất lúa, cây ăn trái, chăn nuôi có quy mô hàng ngàn hecta. Các hình thức tích tụ ruộng đất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua rất đa dạng như: dồn điền, đổi thửa, thuê đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, thông qua hình thức tập trung tích tụ đất đai để sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn đã góp phần áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khi thu hoạch; đồng thời nâng cao năng xuất, giá trị sản phẩm, ứng phó hiệu quả với các tác động từ biến đổi khí hậu, đảm bảo ổn định thu nhập cho người nông dân.

Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đang tăng cường xây dựng các mô hình liên kết trong sản xuất; hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, đào tạo lao động, hỗ trợ các khâu dịch vụ trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để thu hút cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển nông nghiệp theo mô hình tập trung, quy mô lớn để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng, bền vững.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hậu Giang, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tổ chức khai thác, đấu giá khoảng 19 dự án, khu đất trên địa bàn tỉnh, dự kiến thu về cho ngân sách khoảng 1.800 tỷ đồng. Với số tiền này sẽ là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội,... tỉnh Hậu Giang phát triển.

Lê Hùng