Bà Rịa – Vũng Tàu: Thích ứng với biến đổi khí hậu hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:48, 07/11/2022

(TN&MT)- Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH), giảm nhẹ tác động của thiên tai cho các vùng dễ bị tổn thương, góp phần phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. PV Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.
a1.-ong-hai-pgd-so-br-vt-1-.jpg
Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu


PV: Xin ông cho biết, thời gian qua, tình trạng BĐKH đã gây ra những tác động như thế nào đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?

Ông Đặng Sơn Hải: Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã chịu nhiều tác động của BĐKH; đặc biệt, sản xuất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng khi nhiệt độ, thời tiết ngày càng tăng lên; dịch bệnh có xu hướng phát triển là một trong những nguyên nhân gây giảm sút năng suất vật nuôi cây trồng. Sự gia tăng của thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác nhau như: bão, sạt ở bờ biển, xâm nhập mặn là điều dễ nhận thấy nhất.

Bên cạnh đó, BĐKH còn làm gia tăng tình trạng sạt lở bờ biển ở một số địa phương trong tỉnh. Theo kết quả điều tra, thực trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, chỉ tính trong vòng 15 năm qua, tốc độ sạt lở từ 2m/năm thì giờ đã lên đến 30m/năm, có những khu vực biển đã lấn hơn 80m. BĐKH cũng đã đe dọa đến nguồn nước trong tỉnh. Nếu tính theo chuẩn cấp nước cho các nhu cầu sinh hoạt và sản xuất 2.500m3/người/năm là bền vững thì khả năng cung cấp của nguồn tài nguyên nước Bà Ria - Vũng Tàu hiện chỉ đạt 35,7%.

Dưới tác động của BĐKH, tình trạng thoái hóa đất cũng ngày càng gia tăng. Kết quả đánh giá thoái hóa đất cho thấy, với diện tích 142.215 ha, tại 7 huyện, thành phố (không tính huyện Côn Đảo) được đánh giá thì có đến 64,59% diện tích đất, tương đương 91.860 ha bị thoái hóa do khô hạn, hoang mạc hóa, xói mòn, nhiễm mặn, trong đó đất bị thoái hóa tập trung nhiều ở địa bàn huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức. Điều đó cho thấy, tình trạng đất bị thoái hóa do khô hạn hiện đang gây ra rất nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của địa phương.

a2.-khu-vuc-sat-lo-1-.jpg
Nhiều khu vực bờ biển bị sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

PV: Vậy trước những tác động phức tạp của BĐKH, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai những giải pháp ứng phó như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Sơn Hải: Thời gian qua, để ứng phó BĐKH một cách hiệu quả, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chú trọng vào công tác quy hoạch, trong đó điều chỉnh quy hoạch đất các đô thị, khu vực dân cư nông thôn theo hướng phù hợp xu thế nước biển dâng; củng cố, nâng cấp, xây mới các đoạn đê biển, đê sông xung yếu và phát triển rừng chắn sóng, chắn cát, rừng phòng hộ ven biển để phát huy vai trò “lá chắn tự nhiên”, bảo đảm chống chịu được với thiên tai theo kịch bản BĐKH, nước biển dâng và xâm nhập mặn; tăng cường bảo vệ vùng cửa sông, ven biển; kiên quyết cấm khai thác cát vùng cửa sông, ven biển, nhất là tại các khu vực thường xảy ra tình trạng sạt lở.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tài cũng đã tập trung chỉ đạo công tác rà soát, đánh giá và khoanh định vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất để chống suy thoái cạn kiệt nguồn nước; tập trung phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của từng khu vực, từng địa phương trong các hoạt động thích ứng BĐKH và triển khai các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện thực tế; từng bước chuyển đổi hiệu quả mô hình phát triển kinh tế các bon thấp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự xã hội, đảm bảo phát triển bền vững.

a3.-mo-hinh-nong-nghiep-1-.jpg
Áp dụng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu

PV: Để tiếp tục thích ứng với BĐKH, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Đặng Sơn Hải: Thời gian tới, để tiếp tục thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ tác động của thiên tai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các sở, ngành chức năng và các địa phương tập trung triển khai các giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền về công tác khí tượng thủy văn (KTTV) và BĐKH, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ thiết thực đời sống của người dân địa phương.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý về đất đai, đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với thực trạng đất để góp phần hạn chế sự suy giảm các chất dinh dưỡng và độ phì nhiêu của đất, gây mất khả năng sản xuất của đất…; Tiếp tục rà soát, điều tra, đánh giá và khoanh định vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất để chống suy thoái cạn kiệt nguồn nước; tăng cường bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; phát triển mở rộng hệ sinh thái rừng ngập mặn; thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển nhằm giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với BĐKH, nước biển dâng, bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, tích cực triển khai các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thời tiết của địa phương hoặc các mô hình sinh kế bền vững tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH gây ra cho người dân, nhất là với người nghèo. Trong đó, tập trung hướng dẫn và vận động người dân thực hiện các giải pháp kỹ thuật thích hợp với từng loại đất cụ thể để giữ độ phì nhiêu, màu mỡ của đất tránh thoái hóa đất; hạn chế sử dụng hóa chất độc hại làm mất khả năng của đất.

Ngoài ra, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân một cách đầy đủ, chính xác về vai trò quan trọng của công tác ứng phó với BĐKH đối với sự nghiệp phát triển bền vững của địa phương. Trong đó thông tin sẽ được xây dựng theo một mô hình phù hợp để người dân thấy được các lợi ích cũng như vị trí, vai trò và trách nhiệm của bản thân để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống trong điều kiện BĐKH ngày càng gia tăng.
PV:
Trân trọng cảm ơn ông!

Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh ven biển nên chịu nhiều tác động của BĐKH, đặc biệt là tình trạng sạt lở bờ biển, ngập lụt... làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Hiện tại, chính quyền các cấp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp thích ứng với BĐKH, nhằm giảm nhẹ tác động của thiên tai gây ra, từ đó giúp người dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ mảnh đất của quê hương mình.

Linh Nga (thực hiện)