Lai Châu: Đưa nước sạch đến đồng bào vùng cao

Môi trường - Ngày đăng : 15:04, 08/11/2022

(TN&MT) - Nhiều năm nay, việc thiếu nước đã khiến cho sản xuất và sinh hoạt đối với người dân các xã vùng cao của tỉnh Lai Châu gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ gia đình. Vì thế, việc đưa nước sạch về các bản, làng không những thúc đẩy kinh tế phát triển, mà còn góp phần làm thay đổi tập quán sinh hoạt của người dân địa phương các xã miền núi.

Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới của tỉnh Lai Châu, người dân các xã trong huyện luôn phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và phải sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các xã như Mù Sang, Vàng Ma Chải, Tả Tê… xảy ra đã nhiều năm nay. Trước đó, các đoàn công tác của huyện cũng như của tỉnh đã đi khảo sát và đưa ra nhiều giải pháp để phục vụ nhu cầu về nước sinh hoạt cho nhân dân như: đào các mó nước nhỏ, xây dựng các hệ thống bể tích nước... Tuy nhiên, các giải pháp này cũng chỉ sử dụng được một thời gian ngắn.

11-2-.jpg

Xây dựng các bể chứa nước trên các bản của xã Mù Sang.

Xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có 10 bản với 557 hộ, gần 3.200 nhân khẩu. Nhiều năm qua, do nguồn nước khan hiếm, các dự án cung cấp nước cho nhân dân chưa được đầu tư; cuộc sống sinh hoạt của bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, mỗi năm có 8/10 bản thiếu nước trong khoảng 7 tháng. Trước những khó khăn đó, ngày 30/10/2019, UBND tỉnh Lai Châu đã có Quyết định 1394/QĐ-UBND về “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình cấp nước sinh hoạt xã Mù Sang, huyện Phong Thổ”. Quyết định này như tháo nút thắt giải quyết khó khăn về việc cấp nước sinh hoạt cho người dân, các trường học trên địa bàn xã.

Năm 2020, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ được đầu tư dự án cấp nước sinh hoạt cho 5 bản, dự án xây dựng và cấp nước tại xã đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân. Hệ thống cấp nước cho 139 hộ dân các bản Tả Tê, Mù Sang, Cang Chu Dao và xây dựng hệ thống cấp nước cho 30 hộ dân tại bản Tung Chung Vang. Tổng thể dự án bao gồm xây dựng hệ thống bể chứa nước, hệ thống đường ống nhựa dẫn nước đến từng bản, đường điện và máy bơm nước lên bể chứa. Các hộ dân được Nhà nước hỗ trợ mái tôn, bình chứa nước bằng nhựa có dung tích 5m3 cùng một số phụ kiện cần thiết. Đến tháng 11/2021, Dự án cấp nước sinh hoạt xã Mù Sang, huyện Phong Thổ đã hoàn thiện các hạng mục, người dân đã được sử dụng nước sinh hoạt.

Bà Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Năm 2020, huyện Phong Thổ được đầu tư 2 công trình nước sạch, trong đó có xã Mù Sang. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, thiết thực với người dân, đáp ứng được mong mỏi của bà con trong vấn đề sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Sau khi dự án xây dựng và cấp nước sinh hoạt được đầu tư và đưa vào sử dụng, cấp ủy, chính quyền cũng như bà con nhân dân trên địa bàn xã vô cùng phấn khởi, hào hứng vì công trình đã đáp ứng được niềm mong mỏi về nước bấy lâu nay. Đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn xã đã thay đổi rõ rệt từ khi có hệ thống cung cấp nước sinh hoạt. Một số hộ gia đình có điều kiện cũng đã xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh và mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như máy giặt, máy lọc nước…

11-1-.jpg

Người dân xã Mù Sang, huyện Phong Thổ phấn khởi khi nước sinh hoạt được đưa đến từng hộ gia đình

Chia sẻ niềm vui được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh sau nhiều năm chờ đợi, Thầy giáo Vàng Văn Hưng - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Mù Sang cho biết: Bây giờ nước đã được đưa về đến tận trường nên các thầy, cô giáo vơi bớt được nỗi lo về nước sinh hoạt, yên tâm tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy…

Có thể thấy, việc đưa nước sinh hoạt đến với người dân xã Mù Sang đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của bà con từ nhiều năm nay. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, góp phần từng bước cải thiện đời sống nhân dân.

Hoàng Châu