Gần 800 tác phẩm tham dự Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022

Xã hội - Ngày đăng : 17:55, 07/11/2022

(TN&MT) - Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo Lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022.
img_3864.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo

Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022 đã nhận được gần 800 tác phẩm tham dự của 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình. Kết quả chọn được 80 tác phẩm vào chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 1 giải Đặc biệt; 4 giải Nhất; 8 giải Nhì; 12 giải Ba, 28 giải Khuyến khích và 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung đến hình thức thể hiện. Ở lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

img_3891(1).jpg
Ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam thông tin về cơ cấu giải thưởng

Theo ông Trần Thái Sơn - Phó Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, cộng tác viên từ khá nhiều các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương cũng như các địa phương trong cả nước. Các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn liên quan đến sự nghiệp giáo dục Việt Nam, thể hiện trong nhiều mặt khác nhau của đời sống đất nước.

Nội dung các tác phẩm phản ánh đậm nét các mảng đề tài: Những tấm gương nhà giáo bình dị mà cao quý; các vấn đề lớn của ngành giáo dục như phân luồng đào tạo, định hướng nghề nghiệp, tự chủ đại học, tâm lý học đường; những vấn đề về giáo dục đang được dư luận xã hội quan tâm như: "Xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn lớp 10: Hài hòa lợi ích”; “Giáo dục: Một năm vượt khó”; nhóm đề tài về sự hỗ trợ của cộng đồng, cách làm giúp các cháu học sinh khó khăn, giáo dục truyền thống; những vấn đề giáo dục hiện nay, trong đó có nhiều bài có tính chất phản biện mạnh mẽ; những vấn đề về giáo dục vùng khó, trong đó có nhiều vùng sâu, vùng xa; những tấm gương thầy giáo, học sinh, sinh viên và những người tâm huyết với ngành giáo dục; những vấn đề về lịch sử của ngành giáo dục...

img_3895.jpg
Ông Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) phát biểu tại họp báo

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, chất lượng các tác phẩm báo chí về đề tài giáo dục ngày càng chất lượng, nhiều vệt bài có tác động đến xã hội, đến việc thay đổi chính sách giúp tháo gỡ những khó khăn cho ngành giáo dục, giúp xã hội chung tay với ngành để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Về các loại hình báo chí tham dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục" năm 2022, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn góp ý, Ban tổ chức nên xây dựng lại fomart và cụ thể hóa các tiêu chí về giải thưởng cho các kỳ thi năm sau.

Theo ông Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), nhà tài trợ Kim cương của Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022, những giá trị mà giải thưởng báo chí này tìm kiếm cũng là những giá trị mà BUV luôn hướng tới: Tân tâm - Đổi mới - Sáng tạo và không ngừng tìm kiếm những giải pháp mới giúp nền giáo dục nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng tiếp tục phát triển.

img_3881(1).jpg
Quang cảnh họp báo

Thông qua giải thưởng này, BUV mong muốn tiếp tục thực hiện sứ mệnh ươm mầm và phát triển những sinh viên, trước hết là có đạo đức và biết quan tâm tới xã hội thời cuộc, đồng thời cũng là những cá nhân có khả năng làm việc thực tế, đa nhiệm, sáng tạo và có kỷ luật, cũng như không ngừng học hỏi và trau dồi phát triển bản thân. 

Cơ cấu giải thưởng:

Giải đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và tiền thưởng.

Giải Nhất, giải Nhì, giải Ba và Khuyến khích được nhận biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; Chứng nhận của Bộ GD&ĐT.

Tiền thưởng bằng tiền mặt: Giải đặc biệt: 60 triệu đồng/giải; giải Nhất: 30 triệu đồng/giải; giải Nhì: 15 triệu đồng/giải; giải Ba: 10 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải.

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10 triệu đồng/tác phẩm.

Mai Đan