5 giải pháp để khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật đất đai

Trong nước - Ngày đăng : 19:43, 05/11/2022

(TN&MT) - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa nhận thời gian qua vẫn còn nhiều hành vi vi phạm quy định trong công tác quản lý, sử dụng đất đai dẫn đến thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư hoặc của người dân.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến lĩnh vực thanh tra, ngày 5/11, Chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ, Đại biểu Lê Minh Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho rằng, thực tế thời gian vừa qua có nhiều hành vi vi phạm quy định trong công tác quản lý, sử dụng đất đai dẫn đến thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư hoặc của người dân.

Bên cạnh đó, số lượng các vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm tỷ trọng rất lớn, lên đến 70 % và cũng là một số cán bộ phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai bị xem xét xét xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

051120221200-le-minh-nam-hau-giang.jpg
Đại biểu Lê Minh Nam đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết có giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật đất đai

Từ thực trạng đó, Đại biểu Lê Minh Nam đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ và Ngành thanh tra đối với công tác thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai trong những năm qua. Đồng thời đề nghị Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết có giải pháp gì trong thời gian tới để khắc phục tình trạng này?

Trả lời chất vấn, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đồng ý với nhận nhận định của Đại biểu và cho biết để giải quyết thực trạng này, hàng năm Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ TN&MT, các Bộ ngành địa phương xây dựng định hướng chương trình kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

051120221046-tong-thanh-tra-2(1).jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn

“Thông qua kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ và toàn ngành có thể đánh giá Bộ TN&MT, Bộ ngành địa phương đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, và phát huy là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế của đất nước”, Tổng Thanh tra chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, qua thanh tra cũng chỉ ra một số sai phạm như: một số địa phương buông lỏng quản lý để các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật đất đai; việc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch không sát thực tế, không đúng thẩm quyền, xác định giá đất thấp hơn so với thị trường, cho thuê đất, giao đất không qua đấu giá… Qua thanh tra cũng phát hiện nhiều bất cập, kẽ hở trong chính sách đất đai.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng Thanh tra đề nghị nghiên cứu, rà soát những bất cập, sơ hở trong quản lý, sử dụng đất đai qua phát hiện của thanh tra để sửa đổi Luật đất đai cho phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý Nhà nước về đất đai; hoàn thiện hệ thông theo dõi theo dõi đánh giá công tác quản lý đất đai ở các nước, nhất là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai. Đẩy mạnh cải cách hành chính đất đai, đặc biệt về đăng ký đất đai, cấp GCN… để quản lý đất đai minh bạch, công khai, hiệu quả

Cuối cùng là tăng cường công tác thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật

Trường Giang