Quảng Ngãi: Triều cường đánh sập kè biển, uy hiếp nhà dân

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:32, 05/11/2022

(TN&MT) - Triều cường cùng với sóng biển mạnh đã khiến hơn 30m kè biển ở thôn Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị đánh sập, đe doạ sự an toàn của hàng chục nhà dân người dân.

Do tác động trực tiếp các đợt mưa, bão từ tháng 9 -10/2022 và triều cường khiến sóng biển dâng cao đã gây hư hỏng công trình kè và sạt lở bờ biển nghiêm trọng, đe dọa an toàn nhiều nhà dân.

Cụ thể, tại điểm cuối phía nam của công trình, vị trí khung kè số 20, số 21 và số 22, cấu kiện đúc sẵn trong khung phần mái ta luy, khung bê tông cốt thép và phần đường bê tông bị sập đổ hoàn toàn, đất đắp bên trong bị cuốn trôi gây xói lở đường đi. Các vị trí khung kè nằm gần khung kè bị sập, gãy phần đất bên trong bị sóng cuốn đi, tạo hàm ếch dẫn đến nguy cơ sụp đổ.

kebien.jpg
Đoạn kè biển chắn sóng ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ bị hư hỏng nghiêm trọng

Không chỉ gây hư hỏng kè, sóng biển dâng cao còn gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển dọc theo tổ dân phố Thạnh Đức 1, với tổng chiều dài khoảng 400m, ăn sâu vào đất liền nhiều đoạn từ 20-50m, trực tiếp ảnh hưởng đến nhiều nhà dân với hàng trăm nhân khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, sạt lở bờ biển làm ảnh hưởng trực tiếp đến 11 nhà ở của 11 hộ dân, với 47 khẩu. Trong đó, có 2 nhà bị sạt lở, ngã đổ hoàn toàn; 9 nhà có nguy cơ tiếp tục gây ngã đổ và 70 hộ dân trong vùng bị ảnh gián tiếp của vùng bị sạt lở bờ biển.

kebien3.jpg
30m kè biển ở thôn Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị đánh sập

“Hiện địa phương đã di dời 11 hộ dân với 47 nhân khẩu đến ở xen ghép với các hộ dân khác. 2 ngày qua, ít sóng nên tình trạng sạt lở không nặng thêm. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới, thời tiết diễn biến phức tạp thì có khả năng sẽ càng phức tạp thêm”- ông Lượng thông tin.

Ông Võ Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ, đã chỉ đạo UBND phường Phổ Thạnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục duy trì theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, sạt lở để kịp thời tổ chức di dời, sơ tán ngay các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn. Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng thường trực để cảnh báo, hướng dẫn cho người, phương tiện qua lại bảo đảm an toàn. Tăng cường thông tin, truyền thông để người dân biết về nguy cơ diễn biến sạt lở, hư hỏng công trình, chủ động các biện pháp ứng phó.

kebien4.jpg
Sạt lở biển và bờ kè chắn sóng đe doạ sự an toàn của hàng chục nhà dân người dân

Đối với biện pháp xử lý tạm thời để hạn chế tình trạng sạt lở bờ biển, tiến hành thả đá rơi để gia cố bảo vệ tạm thời các điểm sạt lở, ngăn sóng chống xâm thực và bảo vệ các khung kè còn lại.

“Việc khắc phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của 483 hộ dân với 2.211 nhân khẩu là rất cần thiết và cấp bách”, ông Hùng thông tin

Do nguồn kinh phí quá lớn, vượt tầm của địa phương nên UBND thị xã Đức Phổ đã có văn bản đề nghị UBND Quảng Ngãicho chủ trương và bố trí kinh phí khoảng 100 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh, với chiều dài tuyến khoảng 1.000m (kể cả kè đã có).

Qua tìm hiểu được biết, công trình kè chống sạt lở bờ biển tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh có chiều dài tuyến kè là 302m, được đưa vào sử dụng vào giữa tháng 11/2019, với mục tiêu nhằm bảo đảm an toàn cho 60 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của sạt lở; trong đó có 20 hộ dân với 105 nhân khẩu bị tác động trực tiếp từ quá trình sạt lở.

Trong quá trình khai thác sử dụng, công trình đã phát huy được hiệu quả, góp phần chống sạt lở bờ biển, bảo vệ an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực và các công trình hạ tầng kỹ thuật…

Võ Hà