Đưa hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông trên một số địa bàn khu vực miền Bắc vào nền nếp - Trấn Yên (Yên Bái): Quản lý chặt tài nguyên, xử lý nghiêm vi phạm

Khoáng sản - Ngày đăng : 10:48, 03/11/2022

(TN&MT) - Thời gian qua, hoạt động tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) có nhiều phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng đó, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý, từng bước đưa hoạt động này đi vào nền nếp.

Siết chặt quản lý

Huyện Trấn Yên hiện có 3 đơn vị được cấp phép khai thác cát sỏi là Công ty TNHH Thương mại Mạnh Lâm, hợp tc x (HTX) Khai Minh và HTX khai thác, sản xuất dịch vụ vật liệu xây dựng (VLXD) Hợp Nhất với hàng chục bến, bãi tập kết.

8-9a-1-.jpg

Từ đầu năm, đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đo, hầu hết các bến, bãi tập kết cát, sỏi đều chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất kinh doanh; các đơn vị không có kế hoạch bảo vệ môi trường; chưa được cấp phép bến thủy nội địa; các tàu, thuyền khai thác cát, sỏi không thực hiện đăng kiểm phương tiện theo quy định… Tới thời điểm hiện tại, nhiều đơn vị trên địa bàn đã và đang hoàn thiện các thủ tục trong quá trình hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Thọ - Giám đốc HTX Khai thác sản xuất dịch vụ vật liệu xây dựng Hợp Nhất cho biết: “Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác, tập kết và vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn huyện Trấn Yên nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung được quản lý rất chặt chẽ. Đơn cử như HTX Hợp Nhất, trong 3 năm, HTX đã và đang hoàn thiện các thủ tục: Thuê diện tích mặt nước; đăng ký, đăng kiểm cho các tàu thuyền và thủ tục về bến bãi tập kết cát, sỏi. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đang hoàn thiện cơ bản thủ tục về hoạt động bến bãi. Có như vậy đơn vị mới yên tâm được”.

Xử lý nghiêm vi phạm

Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi trên lòng sông Hồng của huyện Trấn Yên vẫn gặp nhiều khó khăn do địa hình kéo dài, giáp ranh với các địa phương khác. Tình trạng tập kết cát trái phép còn diễn ra, nhất là về ban đêm, trong khi lực lượng, phương tiện của huyện chưa bảo đảm; một số đơn vị được cấp phép khai thác chưa tuân thủ các điều kiện về khai thác cát, sỏi.

8-9a-3-.jpg

Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, huyện Trấn Yên đã phối hợp với cơ quan chức năng, đặc biệt là các địa phương có hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi.

Ông Nguyễn Đăng Khoa - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên cho biết: Thời gian qua, địa phương đã làm việc với các đơn vị doanh nghiệp nhiều lần và cũng có ý kiến từ các cử tri phản ánh về hoạt động khai thác cát sỏi của các đơn vị. Chính quyền xã đã kịp thời trao đổi với các đơn vị doanh nghiệp để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn.

UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt, kịp thời báo cáo những bất thường trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn. Không tiếp tay cho các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp với huyện Văn Chấn, huyện Văn Yên và TP. Yên Bái trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác để quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khai thác khoáng sản trái phép, giữ gìn an ninh trật tự xã hội tại các khu vực giáp ranh.

Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Trấn Yên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Trong đó, yêu cầu các ngành chức năng như Công an huyện, Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế hạ tầng, Chi cục thuế khu vực Trấn Yên -Văn Yên và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực này.

8-9a-2-.jpg

Bến bãi tập kết cát, sỏi của HTX Khai thác sản xuất dịch vụ vật liệu xây dựng Hợp Nhất đang hoàn thiện thủ tục theo quy định

Ông Phạm Văn Hoàn - Trưởng phòng TN&MT huyện Trấn Yên cho biết: Đối với một số đơn vị khai thác cát sỏi trên địa bàn không đủ điều kiện, chưa đủ thủ tục, Phòng TN&MT đã phối hợp với Công an huyện tham mưu cho UBND tỉnh xử lý. Theo quyết định của Sở TN&MT tỉnh, các sở, ban, ngành cùng với huyện đã đi kiểm tra 16 bến trên địa bàn huyện, hiện huyện đang chờ kết luận và có hướng xử lý trong thời gian tới.

Ðể quản lý và chấn chỉnh tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn, thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Ðối với những giấy phép không thuộc thẩm quyền, sẽ yêu cầu các chủ mỏ hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định pháp luật, nếu không sẽ kiến nghị cấp trên thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Thanh Ngà