TP.HCM: Vượt chỉ tiêu cấp “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án nhà ở

Bất động sản - Ngày đăng : 10:48, 03/11/2022

(TN&MT) - Sở TN&MT TP.HCM đang chỉ đạo đẩy nhanh các giải pháp từ nay đến hết năm 2022 hoàn thành cấp 23.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Đã cấp được 21.000 Giấy chứng nhận

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, trong 9 tháng năm 2022, có tổng 395 dự án đang được giải quyết cấp Giấy chứng nhận, tăng 43 dự án so với cùng kỳ năm 2021. Đồng thời, đã có 10.917 hồ sơ dự án tiếp nhận theo hình thức online và 4.063 hồ sơ đang chờ cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

10.jpg

TP.HCM phấn đấu hoàn thành cấp 23.000 “sổ hồng” cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trong năm 2022

Tại phiên họp kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 10 diễn ra chiều 1/11, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu cấp khoảng 20.000 Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 10/2022, TP.HCM đã hoàn thành cấp được 21.000 Giấy chứng nhận. Từ nay đến hết năm 2022, TP.HCM sẽ phấn đấu hoàn thành cấp thêm 2.000 Giấy chứng nhận.

Trước đó, ngày 19/10/2021, Sở TN&MT TP.HCM đã xây dựng Kế hoạch số 6707/KH-STNMT-VPĐK về đẩy nhanh công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, mục tiêu từ nay đến tháng 12/2023, Sở TN&MT sẽ chủ trì phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, việc triển khai cấp Giấy chứng nhận cho các dự án nhà ở là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, việc cấp Giấy chứng nhận cũng nhằm xác lập cơ sở pháp lý giữa Nhà nước và người sở hữu tài sản, thiết lập cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý đất đai và lập hồ sơ địa chính.

Thời gian qua, việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng. Trong đó, do quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan. Mặt khác, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng.

Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất, căn hộ hình thành trong tương lai. Ngoài ra, một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố gặp vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, để hoàn thành mục tiêu cấp Giấy chứng nhận cho các dự án phát triển nhà ở năm 2022 cũng như mục tiêu cấp 37.421 hồ sơ đủ điều kiện đến hết tháng 12/2023, Sở TN&MT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là việc chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan.

Theo đó, Sở TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan (Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài chính, Cục thuế Thành phố, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, chủ đầu tư dự án) tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan. Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tập trung tháo gỡ những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch,…

Sở TN&MT sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở. Phối hợp với Cơ quan Thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

Đồng thời, Sở TN&MT sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ. Cụ thể: trong công tác tiếp nhận hồ sơ, phải đảm bảo được số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất; người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp tham mưu trình UBND thành phố tháo gỡ những khó khăn hoặc kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở.

Nguyễn Quỳnh