Thúc đẩy kinh tế số, Thừa Thiên Huế ra mắt “ví điện tử” Hue - S

Kinh tế - Ngày đăng : 19:37, 30/10/2022

Ví điện tử Hue-S nhằm triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế số và tăng tính phổ biến của Hue-S trong cộng đồng.

Ngày 30/10, UBND Thừa Thiên - Huế phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức ra mắt giải pháp thanh toán số (không dùng tiền mặt) trên nền tảng Hue-S.

312815397_1164991457729817_7524929103443922297_n.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và Tập đoàn FPT nhấn nút ra mắt giải pháp thanh toán số trên nền tảng Hue- S

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định, chuyển đổi số có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở giai đoạn hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT- XH của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Thời gian qua Thừa Thiên - Huế đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số toàn diện trên các ngành, lĩnh vực; đặc biệt là đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số. Tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách để hỗ trợ, thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

“Ví điện tử Hue-S ra đời nhằm mục tiêu phục vụ, bảo vệ thông tin cho người dân; tập trung nhiều dịch vụ trên một ứng dụng nhằm thúc đẩy chuyển đổi thống nhất về nhận thức trong xã hội. Việc tổ chức ra mắt và phát động chương trình thúc đẩy thanh toán số với Hue-S ngay tại chợ truyền thống Đông Ba nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ đến mọi người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện chuyển đổi sang các phương tiện thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích. Đồng thời, nghiên cứu thêm nhiều giải pháp thanh toán tích hợp lên Hue-S như thanh toán học phí, thanh toán viện phí, nộp phạt trực tuyến, nộp thuế, phí, lệ phí... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh”, ông Bình nhấn mạnh.

z3840959908882_f9a7558e272c12ea7820434a71c80f49.jpg

Trải nghiệm ví điện tử Hue – S

Theo đó, ví điện tử Hue-S là giải pháp thanh toán số liền mạch, kết nối với 40 ngân hàng, cho phép người dùng thực hiện nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán nhiều loại hóa đơn dịch vụ tiện ích ngay trên nền tảng Hue-S mà không cần chuyển tiếp qua bất cứ ứng dụng trung gian khác. Đặc biệt, tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét mã QR để mua sắm tại hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Với phương châm may đo giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương, ví điện tử được “nhúng” ngay trên Hue-S, một ứng dụng được người dân Thừa Thiên -Huế sử dụng hàng ngày.

Giải pháp thanh toán số liền mạch trên Hue-S là kết quả ban đầu của nội dung hợp tác chuyển đổi số giữa UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Tập đoàn FPT, được ký kết trong Tuần lễ Chuyển đổi số Thừa Thiên - Huế vào tháng 8/2022.

Đội ngũ kỹ thuật viên của Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên - Huế cùng Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) đã hoàn tất quá trình tích hợp vào cuối tháng 9 và bắt đầu giới thiệu dịch vụ tới bà con, tiểu thương ở Huế. Sau 3 tuần triển khai, đến nay số tài khoản ví điện tử được kích hoạt trên Hue-S đã đạt được trên 20.000 tài khoản.

z3840959147130_aaa54acb831a16d3f109cd4234678460(1).jpg

Ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế giữa Trung tâm IOC Huế và Tập đoàn FPT

Tại lễ ra mắt, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT Nguyễn Văn Khoa đánh giá rất cao Hue –S bởi “hiếm” tỉnh, thành nào có được và khẳng định, FPT cam kết đồng hành cùng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế và các cơ quan, ban, ngành thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của người dân địa phương trên địa bàn tỉnh. FPT cũng cam kết sẽ dành sự quan tâm tối đa đối với quá trình triển khai, thực hiện dự án, đồng thời cũng cam kết dành những nguồn lực tốt nhất có thể để dự án được triển khai thuận lợi và đạt được hiệu quả cao nhất.

Hue-S là ứng dụng nền tảng di động đã triển khai thành công nhiều dịch vụ tiện ích hỗ trợ tích cực cho người dân trong nhiều lĩnh vực như phản ánh hiện trường, thông báo cảnh báo, giao thông di chuyển, giáo dục đào tạo… Hue-S chính là sợi dây kết nối, giúp tiếng nói người dân đến với chính quyền và ngược lại. Theo số liệu giám sát của Bộ TT&TT, đến nay Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng. Tính riêng năm 2021, đã có hơn 17 triệu lượt truy cập. Hue-S cũng đã thu hút hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức tham gia tích hợp vào hệ thống.

Dịp này, đã diễn ra ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại tỉnh Thừa Thiên - Huế giữa Trung tâm IOC Huế và Tập đoàn FPT.

Trước đó vào ngày 28/10, tại lễ trao giải thưởng ASOCIO - giải thưởng công nghệ thông tin uy tín dành cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc tại 24 nền kinh tế thành viên ASOCIO do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao tặng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được trao vinh danh ở hạng mục Chính phủ số.

Năm 2020 và 2021, tỉnh Thừa Thiên - Huế đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về mức độ chuyển đổi số - DTI cấp tỉnh. Bên cạnh đó, Thừa Thiên - Huế còn xếp thứ 2 về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT và Truyền thông năm 2021, xếp thứ 4 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX 2021 và xếp trong nhóm có các chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh – PAPI, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI cao của cả nước...

Văn Dinh