Phê duyệt gần 80 triệu tấn trữ lượng mỏ than Quảng La và Bắc Cọc Sáu

Tài nguyên - Ngày đăng : 14:06, 28/10/2022

(TN&MT) - Sáng 28/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đối với mỏ than Quảng La thuộc các xã Dân Chủ, Quảng La, Bằng Cả và Sơn Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và mỏ than Bắc Cọc Sáu, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
img_3319.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Đối với mỏ than Quảng La thuộc các xã Dân Chủ, Quảng La, Bằng Cả và Sơn Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đăng Luật - Phó Trưởng phòng Địa chất, Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE), đơn vị tư vấn cho biết: Công ty đã tổng hợp, chỉnh lý cấu trúc địa chất, xác định sự tồn tại và mức độ duy trì của các vỉa than, tổng hợp và đánh giá tổng quát về đặc điểm địa chất thủy văn - địa chất công trình (ĐCTV- ĐCCT), khí mỏ, chất lượng và sự phân bố các vỉa than, tính trữ lượng và tài nguyên than mỏ Quảng La đáp ứng yêu cầu thiết kế khai thác than ở mỏ.

Đặc điểm địa chất thủy văn được nghiên cứu và đánh giá tương đối đầy đủ. Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu tổng hợp và đánh giá lượng nước chảy vào mỏ theo từng khối và theo từng mức cao khai thác nhằm cảnh báo phần nào đối với các khu vực khai thác mỏ. Đặc điểm địa chất công trình được nghiên cứu khá chi tiết, đã xác định được tính chất cơ lý của các loại đất đá ở phần vách, trụ, đá kẹp các vỉa than, đá phần vách, trụ các vỉa than thuộc loại ổn định có cường độ kháng nén trung bình.

img_3293.jpg
Ông Nguyễn Đăng Luật - Phó Trưởng phòng Địa chất, Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) báo cáo tại cuộc họp

Theo ông Nguyễn Xuân Toán - Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, báo cáo kết quả thăm dò mỏ than Quảng La đã tổng hợp được tài liệu thu thập trong quá trình thăm dò, đánh giá chất lượng và tính được trữ lượng, tài nguyên than trong diện tích thăm dò. Tuy vậy, công tác thăm dò còn một số hạn chế, Tổng Công ty Đông Bắc (chủ đầu tư) cần lưu ý các ý kiến nhận xét để khắc phục trước khi đưa mỏ vào thiết kế khai thác.

img_3360.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Huân - Phó Giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) tiếp thu ý kiến của Hội đồng

Về kết quả thăm dò mỏ than Bắc Cọc Sáu, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, ông Trần Minh Đức thuộc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE), đơn vị tư vấn cho biết: Tính đến 30/6, tổng khối lượng thăm dò là 63.602m/100 lỗ khoan. Kết quả thi công các công trình thăm dò đã cơ bản đảm bảo độ tin cậy về tài liệu kỹ thuật, đáp ứng được mục tiêu, có cơ sở tin cậy để tổng hợp báo cáo địa chất, làm cơ sở cho việc nghiên cứu phát triển các Dự án đầu tư khai thác theo quy hoạch phát triển ngành than.

VITE đã hiệu chỉnh lại cấu trúc địa chất khu mỏ phù hợp thực tế, trên cơ sở các công trình thăm dò đã thi công và hiện trạng khai thác mỏ đến ngày 30/6; phản ánh trung thực các yếu tố địa chất, kiến tạo, cấu tạo vỉa than.

img_3279(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Ông Nguyễn Xuân Toán đánh giá, báo cáo kết quả thăm dò mỏ than Bắc Cọc Sáu đã tổng hợp đầy đủ tài liệu thu thập trong quá trình thăm dò, đánh giá được chất lượng và tính được trữ lượng, tài nguyên than. Trữ lượng vượt mục tiêu đề án đặt ra. Trữ lượng chủ yếu tập trung từ mức -100m đến mức -600m, công tác thăm dò khá triệt để, tài nguyên than ở mỏ còn rất ít, nhỏ lẻ, khả năng thăm dò nâng cấp thấp.

Theo ông Toán, trong quá trình khai thác sau này, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (chủ đầu tư) cần lưu ý các ý kiến nhận xét của các phản biện và của Ủy viên Hội đồng về công tác nghiên cứu ĐCTV- ĐCCT, công tác nghiên cứu khí mỏ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và các Ủy viên Hội đồng đã thông qua trữ lượng của 2 mỏ than trên. Cụ thể, đối với mỏ than Quảng La, Hội đồng đã phê duyệt trữ lượng và tài nguyên than trong phạm vi Giấy phép thăm dò số 1294/GP-BTNMT từ lộ vỉa đến mức cao -400m (không kể trữ lượng và tài nguyên than trong phạm vi các giấy phép khai thác đã cấp trong diện tích thăm dò) là 42.998 nghìn tấn. Đối với mỏ than Bắc Cọc Sáu, Hội đồng cũng phê duyệt 36.296 nghìn tấn tổng trữ lượng, tài nguyên than trong phạm vi Giấy phép thăm dò khoáng sản số 2682/GP-BTNMT từ lộ vỉa đến mức -600m (không kể trữ lượng và tài nguyên than trong phạm vi các giấy phép khai thác đã cấp).

Mai Đan