“Sạch làng, tốt ruộng” lan tỏa ở các huyện vùng cao Nghệ An

Xã hội - Ngày đăng : 06:14, 27/10/2022

(TN&MT) - Những năm qua, các huyện vùng cao như Quỳ Châu, Quỳ Hợp… đã tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua “Sạch làng, tốt ruộng” để đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Phong trào đã phát huy hiệu quả với lợi ích "kép" - vừa giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa phát triển kinh tế.

Giống như ở các bản vùng cao, trước đây, các gia đình ở bản Đôm 2 (Châu Phong, Quỳ Châu) đều thả rông trâu bò trong rừng vào ban ngày, ban đêm nhốt dưới sàn nhà, gốc cây. Gia súc phóng uế bừa bãi, trong nhà, ngoài đường, đâu đâu cũng bẩn. Thế nhưng, sau thời gian thực hiện phong trào “Sạch làng, tốt ruộng”, công tác vệ sinh môi trường ở bản Đôm 2 đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Lương Văn Năm - Chủ tịch UBND xã Châu Phong, Quỳ Châu cho biết: “Thực hiện phong trào “Sạch làng, tốt ruộng”, chúng tôi đã phát động 9/9 xóm bản trong toàn xã, khuyến khích mỗi hộ gia đình có 1 hố ủ phân chuồng, phân xanh, dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa gầm sàn nhà; tận dụng nguồn phân bón để bón ruộng. Phát động phong trào phát triển chăn nuôi lợn, có một số hộ gia đình nuôi tương đối nhiều, có hộ lên đến hàng trăm con và đang duy trì xây hầm biogas”.

anh-1(3).jpg

Đàn dê của gia đình anh Lô Văn Vinh ở xã Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp được nuôi nhốt hợp vệ sinh

Phong trào vừa giúp sạch nhà, sạch làng, vừa góp phần tăng năng suất các loại cây trồng, nhất là cây lúa nước. Hàng trăm hộ ở huyện Quỳ Châu đã và đang xây dựng hầm biogas để có thêm nhiên liệu đun nấu và thắp sáng trong gia đình, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những ngôi nhà, những con đường đã sạch đẹp hơn.

Anh Vi Văn Bình ở bản Đôm 2 nói: “Được bản, xã tuyên tuyền vệ sinh môi trường nông thôn để sạch làng, tốt ruộng, gia đình tôi đã chấp hành nghiêm túc. Trâu, bò, lợn thì làm chuồng nuôi nhốt để tận dụng nguồn phân bón cho ruộng. Xung quanh nhà thì dọn dẹp sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình, góp phần vào phong trào vệ sinh môi trường nông thôn ở xóm bản”.

Cùng với Châu Phong, các địa phương ở huyện Quỳ Châu đã và đang có nhiều biện pháp khác nhau trong việc thực hiện phong trào “Sạch làng, tốt ruộng” để vệ sinh môi trường trong các bản làng ngày càng trong lành, sạch đẹp hơn.

Còn tại huyện Quỳ Hợp, phong trào “Sạch làng, tốt ruộng” được phát động, triển khai từ khá sớm. Từ năm 2011, phong trào đã được phát động ở hầu hết các xã của huyện vùng cao này. Một số xã thực hiện khá tốt như Châu Cường, Thọ Hợp, Châu Lý, Minh Hợp, Nghĩa Xuân, Nam Sơn, Bắc Sơn…

anh-2(1).jpg

Trước đây, gia đình anh Vinh tại xã Bắc Sơn có thói quen thả rông trâu, bò, lợn vào rừng. Sau khi xã phát động phong trào "Sạch làng, tốt ruộng", gia đình anh đã di dời chuồng trại ra khỏi sàn nhà, chăn nuôi cách nhà tận vài cây số. Anh Vinh tự hào khoe: "Mình nuôi nhiều gia súc như thế nên phải đưa vào khu vực đất rừng của gia đình để khoanh lại và nuôi nhốt, vừa đảm bảo việc chăm sóc cho đàn gia súc, vừa tận dụng lượng phân bón để ủ, bón cho 20ha mía của gia đình. Từ khi làm việc này, kinh tế gia đình khá giả hẳn lên".

Theo ông Đậu Ngọc Tuân - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn cho biết: “Phong trào "Sạch làng, tốt ruộng" là một phong trào hay, ý nghĩa thiết thực với nhiều lợi ích về bảo vệ môi trường nông thôn và góp phần phát triển kinh tế, nhất là trồng trọt và chăn nuôi”.

img_4426.jpg

Ông Lê Hải Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, cho biết: “Số hộ dân đăng ký tham gia thực hiện phong trào "Sạch làng, tốt ruộng" ngày càng tăng. Đến nay, địa bàn huyện đã có một số cơ sở có mô hình, cách làm hay và mới. Các xã như Châu Tiến, Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc, Châu Phong, mỗi hộ gia đình có một hố rác. Hằng tháng, vào ngày cuối tháng hoặc Chủ nhật, các hộ dân tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm”.

Phong trào “Sạch làng, tốt ruộng” đã được triển khai sâu rộng và đạt kết quả tốt ở các huyện vùng cao Quỳ Hợp và Quỳ Châu. Phong trào này đã góp phần tích cực trong việc hạn chế, xóa bỏ tình trạng ô nhiễm môi trường, làm cho các thôn xóm, bản làng ngày càng sạch đẹp, văn minh, thực hiện hiệu quả một trong những tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Lang Đình Tiệp